Aviona's Point of View
"Help the girl she's in danger.
I march before armies, a thousand salute me.
My fall can bring victory, but no one would shoot me.
The wind is my lover, one-legged am I.
Name me and see me at home in the sky."As soon as I read the message nag isip ako kung anong gulo ang napasukan ko. Am I safe? Yes, nakakapanibago. Ako lang ba ang nakatanggap o pati si Vince? Ippm ko ba si Vince pero pano kung mahuli ako.
Iniisip kung mabuti kung anong meron sa message.A RIDDLE! NAPAKATANGA MO NAMAN AVIONA!
"FLAG!"
Saan banda ang flag sa school? Shocks!
Pupunta pa ba ako?
What if someone is in great danger?
Naku, konsensya ko pa.Dahil nasa canteen ako natanaw ko ang flag mismo ng Season University. Sa mismong college building. Medyo malayo ito sa akin kaya agad agad akong tumayo at feeling athleta. Tumakbo ako ng mabilis.
Naalala ko wala palang elevator ang Season University lalo na sa ARTS and SCIENCE building kung saan mismo nakalagay ang flag. Sa mismong rooftop! 'Wag mong sabihing seryoso si Plapliking.
Nasa bungad palang ako ng maglabasan ang mga nursing students, senior high na may kaholding hands na Medtech student.
Okay, sila na ang my jowa!
Nasa 2nd floor palang ako hinihingal na ako. Napapahawak ako sa gilid ng hagdan.
"Oh, Lord gabayan mo ako." Pepeng dasal ko.
Ayan tanaw ko na ang hagdan papunta sa 3rd floor ng bigla akong makakita ng grupo ng kalalakihan syempre mas nakakuha ng pansin ang dalawang babaeng nasa harap.
Wait, wala na atang student dito bakit kami na lang? Ah, uwian na pala. Dapat uuwi na ako eh.
Liliko na sana ako ng biglang nagsalita ang babae. Nasa likod ko na pala sila.
Girl, please pagod ako kung balak mong umakyat mauna ka na.
Nasabi ko sa isip ko.
"Hoy newbie!"
Hindi ko na lamg sinagot dahil hindi naman ako bago sa Season University.
"Bastos ka ba?" Nainis ata at binato ako ng sapatos.
"Pero ang bilis mo din." Natatawang sabi niya tsaka sabay sabay silang lumapit.
Napatakbo naman ako papunta sa 3rd floor pero nasa kalahati palang ako ng hagdan ng mahatak ako ng kasama niyang babae na may nameplate na Mira.
Sinampal ako agad.
"PAAAAK!"
"MISS BITAWAN MO AKO!" Sigaw ko.
"Palaban, talian na yan. Alam niyo na ang gagawin!" Napapapalakpakna sabi ng babae. Napatingin ako sa nameplate niya "Gorgy"
Magsasalita pa sana ako ngunit tinalian na ako sa kamay at nilagyan pa ng busal ang aking bunganga.
"Ngunknkajakbsuvsuguah" nagsisigaw ako pero wala namang nabubuong salita.
"Ngungu ka girl?" Tsaka sila nagtawanan.
Clown ka girl? Sagot ko sa isip ko.
Inakyat nila ako sa 3rd floor sa mismong rooftop kung nasaan ang flag ng Season University. Hinanap ng mata ko ang babae.
"Naguanamansojsis"
Ngungu ka girl?
Nasabi ko matatawa sana ako pero nakita ko ang pwesto niya. Kunting hila na lang ay mahuhulog na siya sa 3rd floor. Hawak niya ang tali ng flag habang nasa pinakagilid sya.
Kung susumain kapag humangin ng malakas at nangalay siya ay pwede na siyang bumagsak at magkalasug-lasog ang katawan at worst mamatay.
OMYYYYYYGOOOOOOOSH GUSTO KO PANG MABUHAY VIRGIN PA KO!
Hinila ako ng isang lalaki papalapit sa babae. Sheeeet ayoko pang mamatay na virgin!
Tsaka pinahawak sakin ang taling hawak ng babae. Tinali ako malapit sa kanya.
50 - 50 ang chance na mabuhay kami lalo na siya.
Kapag hinila ako o tinanggal ang tali ko mahuhulog siya. Maliban na lang kung sabay kaming ililigtas o may isang isasakripisyo.
Loooord kapag naligtas ako dito makikipag ano na ako you know na. You know. Ughh ah ugh an basta ganun.
"BABUSH MGA LOSERS!" Iniwan kami ng mga hinayupak na yon.
Umiiyak na ang babaeng katabi ko.
Lord magpapakabait na ako please iligtaz mo na kami.
Nawawalan na ako ng pag asa
Nakarinig ako ng malakas na pagtulak galing sa pintuan.
Maputi, makisig, mapanga. Ughhhhh Ito na ba ang sagot Lord?
"Avionaaaaaaaaaaaaaaaa!" Nakita ko ang kapatid kung nakasunod sa makisig na lalaki.
Pero bago muna ako lumandi ay baka mamatay kami.
Tinuro ng ulo ko ang babae.
"Nlkibkbjngukakbhsvskwhiwjba"
Sabi ko. Pero wala, wala silang naintindihan ang sabi ko lang naman ay sabay nila kaming iligtas.
Nilapitan ako ng kapatid ko at tinanggal ang busal sa bunganga ko.
"Sabay niyo kaming iligtas. Tignan niyo ang tali. Kapag hinila mo ako mahuhulog siya. Kapag hinila mo sya mahuhulog ako." Paliwanag ko.
"Pa- pol ganun?" Tumawa ang kasama ng kapatid ko.
Mga buset na to magliligtas ba sila o mang iinis?
Kinuha naman nila kami ng sabay at Lord sabay din kaming nahila papunta sa edge ng rooftop.
"Aaaaaah!"
"Andgdgh!"Nakabusal pa pala tong kasama ko. Kaya ako lang ang nakasigaw.
"Papatayin ko talaga gumawa neto sayo!" Nagmamaktol na sabi ng katapid ko habang pinipilit kaming hinihila.
Lima silang dumating. Tatlong babae, isa na dun ang kapatid ko at dalawang lalaki. Isang mapanga, isang hot na at swabe ang ngiti may dimple pa.
Aviona, mamamatay na lalandi ka pa!
Awat ko sa sarili ko.
Hanggang sa sabay na nila kaming nahila at nakahinga ako ng maluwag.
Save my beloved enemy.
BINABASA MO ANG
False Impression
Mystery / Thriller"We live in a fantasy world, a world of illusion. The great task in life is to find reality." -Iris Murdock