True meaning of pleasure!
--------------Third Person's POV
Hindi makatulog si Aviona kaya naman naisipan niyang lumabas at magpahangin. Pumunta siya sa puno ng mangga limang metro ang layo mula sa tent nila. Tinignan ang kanyang cellphone.
"12 na pala." Nasambit niya. Mula sa tent nakarinig siya ng kaluskos.
"Baka may gising sa kanila." Kaya namang dahan dahan siyang lumapit ng makarinig siya ng igik at sabayan ng mahinang boses pero hindi na masyadong marinig.
Sa isang loob naman ng tent isang nakasuot ng jacket at may dalang kutsilyo. Lumakad ito sa babaeng mahimbing na natutulog. Unti unting lumapit hanggang nasa paanan na niya ang babae.
Naalimpungatan ang babae. Tumingin sa paligid dahil sa sobrang dilim hindi niya maaninag ang istrangherong nasa harap niya.
Sumigaw na lamang siya dahil sa sakit na nararamdaman niya. Bago siya napapikit ay nakita niya ang mukha ng taong sumaksak sa kanya. Napaiyak na lamang ang babae ng maalalang nanganganib ang mga kaibigan niya.
----"Araa-----"
"Tuuuuuuuuuu----" nagmadaling pumasok at binuksan ang ilaw mula sa gilid ng tent si Aviona pero huli na.
"AAAAAAAAAAAH!" Sigaw ni Aviona ang maririnig sa bawat sulok ng kwarto.
Nagising ang lahat.
Lahat ay nagulat.
"Nooooo, nooo she can't die!" Napaluhod na lang si Celestine sa katawan ng kanyang kaibigan.
Hati ang katawan. Mulat na mulat ang mata. Mababakas ang takot at pagkabigla sa mukha ng wala ng buhay na si Cynthia.
"What to do?" Sabi ni Oliver.
"Calm the fuck down. Lahat tayo nagpapanic. Okay kumalma." Palakad lakad na sabi ni Timothy.
"I already call the police. " Sabi ni Vince. Natuwa naman ako at nakakatulong siya.
"Hanapin niyo sa paligid. Tawagan niyo si Fiona bakit wala pa siya? " Nagkatinginan kami. Hindi kaya si Fiona ang pumatay kay Cynthia?
"Holy--------" bang
Napayuko naman lahat ng magkakaibigan at pati na rin si Oliver. Isa naman sa kanila ang napaluhod at sumuka ng dugo.
Nag iyakan ang magkakaibigan.
Aviona's POV
Lalo akong nagpanic. How? Paano? Who? Gaano kabilis ang killer? Is this a mission? Shit ambush ba ang tawag dito? Sinong nakakaalam na andito kami? Si Fiona.
Agad kung tinawagan si Fiona pero mukhang wala siyang balak na sagutin.
Isa naman sa kanila ang nakangiti. Hindi alintana ang nangyayare.
"Gooooooosh uuwi na tayo." Sabi ni Aviona.
"How bout her body? What if bumalik ang killer or baka nasa paligid pa siya. Look at Cynthia's body fresh pa ang dugo."
Sagot ni Oliver na nagtataka pa rin kung paano pinatay si Cynthia.
Sabay sabay na tumunog ang cellphone nila.
"Holyshit we killed her? But how? "
Celestine said, lalo lang umiyak ang babae.
Ang text na natanggap nila ay galing sa plapliking saying "Mission accomplished: Killing Cynthia Santos"
At mula naman sa malayo naaninag namin ang isang anino, shit ang killer palapit sa amin.
"Aviooooonaaaaaaa!" Si Fiona, humahangos at may dala dalang baril. Napalayo naman ako sa kanya ng akma niya akong yayakapin.
"Damn, anong nangyare? Pumunta ako dito to save all of you. Someone is lurking around here at isa isa tayong papatayin." Mababakas sa boses niya ang pangamba pero who shot Timothy.
Tsaka ko naalalang may tama si Timothy, tumakbo ako palapit sa kanya ganun din ang iba.
"We need to go home!" Naalala ko lang na kasama namin si Vince Silvestre.
"TANGINA MO!" Nagulat siya sa aking sigaw, maging sila Fiona at Oliver.
"Ikaw, ikaw ang puntirya nila." Dinuro duro ko siya.
"Nadamay pati mga kaibigan ko." I cried.
"No, I can explain. Natakot ako. I thought makakatulong kayo to save me. Mali pala ako. Yes, the app is now searching for me pero sinong papatay sa'kin? Hindi ko alam kung sino o kung anong gagawin ko. You guys can't be trust."
At nagwalk out na akala mo walang namatay na tao sa harap niya. Just like that at naglaho mula sa dilim si Vince.
"Damn!" Oliver cursed.
Mula sa malayo maririnig ang tunog ng sirena ng mga police.
Isa
Dalawa
Tatlo
ApatAt sumunod na din ang nagmamadaling ambulansiya.
Huli na, patay na sila. Wala na silang buhay.
Isa lang ang tanong ko. Sino ang pumatay sa kanila? Why? Did the app choose someone to kill them? O isa na namang trap.
BINABASA MO ANG
False Impression
Mystery / Thriller"We live in a fantasy world, a world of illusion. The great task in life is to find reality." -Iris Murdock