Chapter 20: A Night in a Haunted Villa

54 7 0
                                    



F I L E # 15

Raven Terry

 

Our Villa is like a Bungalow type, the insides has two rooms. That means Allessia, Isabella and me are room-mates, samantalang sa kabilang room naman ang mga boys.

My other classmates already went home. Nalinis na rin ang pool area na pinangyarihan ng party, kaya wala na kaming problema.

At sa ngayon nag-aayos na kami para makapaghanda sa dinner kasama ng kaibigan ni Mom at Dad na may ari ng resort. Kasama ko ngayon si Allessia at Isabella na abala rin sa pag-aayos.

“Mabuti nalang marami akong damit na dala.” Nakangiting sabi ni Isabella habang nakatingin sa salamin. She is wearing a satin off-shoulder red dress na hanggang talampakan.

“Me too! Grabe, I didn’t know Raven Terry’s parents are this rich.” Di makapaniwalang sabi naman ni Allessia. She is wearing a royal blue velvet dress na lagpas tuhod. May kaunting slit iyon na ikinaganda at ikinabagay sa kanya.

“Raven, anong trabaho ng parents mo?” Tanong sa akin ni Allessia habang isinusuklay ang kaniyang buhok.

“They are business men.” Tipid ang ngiti kong sabi.

Inayos ko ang chuck taylor na suot ko bago tumingin muli sa salamin.

I am wearing a black simple dress. Mababa ang neckline nito ngunit may manggas na mas ikinatuwa ko dahil mas komportable ako rito.

“Are you sure you’re going to wear that?”Nakangiwing tanong ni Isabella habang nakaturo sa sapatos ko.

Tinignan ko muna ang sapatos ko bago lumingon sa kaniya.

“Yeah. Why?” I asked her confusedly.

“Hayaan mo na siya Isabella. That is her syle!” awat naman ni Allessia na ikinangiti ko.

Thanks Allessia. Whew!

“Fine! Let’s go! It’s quarter to 7pm!” Sigaw nito bago nagmamadaling lumabas ng pintuan.

I just sighed bago sumunod sa mga ito palabas.

When we got out, we spotted the boys watching TV. They are just wearing their simple semi-formal clothes. Dos is wearing maroon long sleeves na naka-tuck-in sa kaniyang black slacks. Hades on the other hand, wore a white long sleeves na nakatupi hanggang sa kaniyang bisig. Nakatuck-in rin ito sa kaniyang beige slacks.

I looked at Hiro who is now looking intently at me. He is wearing a black long sleeves na gaya ni Hades ay nakatupi rin. Nakatuck-in rin ito sa kaniyang puting pants.

I caught him scanning me from my head to toe. And when he looked at my chest he frowned.

What the hell?

Agad tumaas ang kilay ko, but I doubt if he saw that kasi agad siyang umiwas ng tingin.

“Woah! The ladies are here! We can go to the main villa!” Sigaw ni Dos na agad tumakbo papunta kay Allessia.

“Mon Cheri! Let’s G-” Hindi na natuloy pa ni Hades ang sasabihin niya ng bigla itong sinampal ni Hiro.

“Ayy Sorry. Nag-inat lang ako. Nandyan ka pala.” Paumanhin ni Hiro bago nag-inat muli sa ibang direksyon.

I just heard Hades groan pero umiling-iling nalang ito. I just heaved a deep sigh and walked to the door. When I opened it halos mapatalon ako ng biglang bumungad sa akin si Mr. Anton na may hawak na itim na payong.

Ms. Terry's Mistery FilesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon