Chapter 22: decoDEAD

36 7 0
                                    



F I L E #17


Raven Terry

Why do I feel like it’s my fault?

I don’t need to be embarrassed to be caught up in a club.

Maingay sa lugar pero pakiramdam ko ay tahimik dahil wala ni-isa ang nagsasalita sa amin.

Kuya Hepe is also silent like me, samantalang masama naman ang tingin sa amin ni Hiro at Hades.

Teka, bakit ako mahihiya sa kanila at bakit ako magpapaapekto sa pagtingin nila ng ganiyan.

No! Galit parin ako sakanila!

“What?” maangas kong tanong sa mga ito. Medyo umangat ang tingin nila sa akin at nagulat sa inasta ko.

“Anong what?” Nakakunot ang noong tanong naman ni Hades. I think he is pissed.

“What are you doing in this place Raven?” Seryosong tanong naman sa akin ni Hiro habang nakatingin sa dalawang mata ko.

“I can ask you the same, what are you doing in this place Hiro?” I made sure I said his name in a meaningful way. Based on his reaction, I think he is also pissed.

“Oh! Hiro and Hades! Hi!” Napalingon kaming lahat sa boses ni Doktora na ngayon ay naglalakad na papunta sa amin.

Namumula na ang kaniyang pisngi na hatid siguro ng alak.

“Oh the devil is here. Kaya naman pala.” Commented Hades na ngayon ay itinuon naman kay Kuya Hepe ang kaniyang tingin.

What does ‘Kaya naman pala’mean?

“A-ano nanamang kasalanan ko?” nagtatakang tanong ni Kuya Hepe sa masamang tingin ni Hades.

“You let them come here!” Nakakunot ang noong sagot niya.

Woah. I never seen Hades this annoyed before.

“Hades Riel, tama na. That’s least of our concern now.” Sabat ni Hiro na ngayon ay kalmado nanaman ang mukha.

What happened?

Hades just sighed and lean on his chair.

“We need to get everyone out here.” Seryosong sagot ni Hiro.

Agad namang bumilis ang tibok ng puso ko nang marinig ang tonong iyon mula kay Hiro.

“B-bakit?” I asked. Batid sa boses ko ang kaba.

Sa wakas ay lumingon rin sa akin si Hades.

“Pentagon is here.” He said plainly.

I can feel my heart beat racing dahil sa sinabing iyon ni Hades.

If Pentagon is here, then everyone who is here is in danger.

“How did you know?” I coldly asked. Hindi ko rin napansin ang pagsara ng kamao ko na agad tinitigan ni Hades.

Agad namang nanlambot ang mukha niya at malungkot na tumitig sa akin.

“Pentagon sent us this.” Hiro said handing me a bunch of cards.

“It’s a puzzle.” Hades muttered.

I hurriedly solved it and formed a sentence.

Gusto niyong masaksihan ang aking PASABOG?

Go to the ShotClub.”

Ms. Terry's Mistery FilesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon