XANTHIOUS POV
It's 8 o'clock in the evening and I am lying down comfortably on my bed while watching television.
Sobrang napagod ako ngayong araw because there's a lot of appointment that I've done. Naging mainit pa ang ulo ko kanina doon sa office of the city budget. I'm monitoring the funds for making a new building for abandoned senior citizen.
I even checked the daily time record if my employees in order to know of they were doing their job properly. I have my own way on how to tame my co-workers. I have to treat them better in order obey me. I want to submit themselves to me. Kapag oras ng trabaho, trabaho. They can do what they want during snack and lunch time.
Hindi madali sa sitwasyon ko ang dumisiplina sa mga nakakatanda sa akin, ang iba kase ay naiinsulto but then I take advices, suggestion and etc from them. Syempre kailangan naming mag brainstorming para makabuo ng mga ideya for the progress of our city.
Every head admin of all offices are required to report about what tasks they've accomplished every end of the week.
"Breaking news, Shawn Arthur magsasalita na tungkol sa isyong kinasasangkutan nina Mayor Xanthious Laureate at Zenneight Alejandro, abangan pagkatapos ng palabas na Royal Vampire and an ex mafia reaper." reporter.
Agad na nakuha ng balita sa telebisyon ang atensyon ko. Nagtaka ako dahil hindi ko alam na aamin si Shawn sa publiko. Wala sa sariling napangiti ako dahil alam kong malilinis na ang pangalan ng aking iniibig.
Hindi naman masama na malinis ang kanyang pangalan matapos ang apat na buwan. Bakasyon na kaya maraming tutok sa telebisyon ngayong panahon. May kung ano sa loob ko na sumaludo kay Shawn dahil sa huli ay pinili niyang ayusin ang gulong sinimulan niya.
"Good evening everyone, I'm Shawn Arthur. Una sa lahat ay nais kong pasalamatan ang butihin nating alkalde na walang iba kundi si mayor Xanthious Laureate dahil kinausap niya ako ng maayos. Sa lahat ng taong nakilala ko siya na talaga ang masasabi kong isang ihemplo sa akin at sa ating lahat. Alam kong may karapatan siyang magalit sa akin ngunit mas pinili niya akong kausapin ng masinsinan. Hindi ko po ito sinasabi dahil napipilitan o dahil kinausap ako ni mayor upang linisin ang dinumihan kong pangalan na walang iba kundi si Zenneight Alejandro."
Agad na nag flashed sa screen ang facebook live ni Shawn na kung saan ay pinalabas sa national television.
"The root behind those issue was me, yeah it started because of me. We're in the public beach that time having a vacation in my friend's girlfriend and then Zenneight Alejandro was sitting on the bench in front the beach. I didn't hesitate to go near her. Umupo ako sa tabi niya, nagtaka pa nga siya kung bakit tumabi ako sa kanya dahil were not even close. My intention back then was to confess my feelings to her, at ayun nga I did. She cannot believed what I've said that's why she got shocked."
I didn't know about that thing, ang tanging alam ko lang ay ang katotohanang walang kasalanan si Zenneight.
"Sinabi ko sa kanya na gusto ko siya subalit hindi siya naniwala. She even cursed me because of my stupidity. Simula't sapol hindi talaga siya naniwalang may gusto ako sa kanya. At yun ang dahilan kung bakit kami nagkaroon ng alitan dahil nagalit siya sa akin sa katotohanang may gusto ako sa kanya habang nasa isang relasyon pa ako. Wala siyang ibang pinaramdam sa akin noong mga panahon na yun kundi ang sakit, masakit dahil una pa lang ay wala na akong pag-asa." medyo may bahid ng lungkot ang kanyang tono ng pananalita.
"Ako po mismo ang nagsabing makikipag-hiwalay ako sa kasintahang kong si Angel Laureate ang nag-iisang kapatid ng butihing alkalde. Ngunit mas nagalit si Zenneight noon, I can't forget the words she said to me, how can you give up your almost perfect relationship with her? That Bullshits! That exactly what she said to me." his lips parted.
BINABASA MO ANG
TILL YOU'LL BECOME MINE
RomanceZenneight Alejandro is a joyful girl, a lovely, and a good person. But for unknown reasons, she became a girl who hid her face, and she rarely talk, inshort an Introvert with bad attitude, nobody knows what happened to her why she became weird in a...