Chapter 21: Day 4 in L.A

1.7K 9 3
                                    

September 12, 2012 Pacific Time

 Julie's Side:

(Maaga nagising si Julie dahil balak niyang mag-gym. Dinala na rin niya ung iPod niya para sound-trip. Papalabas na sana siya ng may biglang kumatok sa pintuan)

Julie's POV: Sino naman kaya yun? Ang aga naman... Si Moe? Di pwede late na magising un eh..

(Dumating ang unexpected niyang darating)

Julie: Moe? Ang aga mo ata nagising..

Elmo: (hawak-hawak ang isang orange tulip na nasa likod niya) Naje-jet lag kasi ako..Di ako sanay sa different atmosphere dito. Anyway, may ibibigay pala ako sayo..

Julie: Ano yun?

Elmo: (nilabas ang orange tulip na hawak niya pa kanina at binigay kay Julie) Eto oh, Sorry...

Julie: (napangiti) Para saan?

Elmo: Kahapon..It's just I feel that mayroon akong nasabi kahapon na dahilan kaya nagbago ang mood mo habang namamasyal tayo.. I feel guilty..

Julie: No, wala kang kasalanan. Mayroon lang talaga akong naalala that time and it makes me feel sad that's why.

Elmo: About kanino?

Julie: Gusto mo bang pumasok sa loob? Dun na lang tayo mag-usap..

(Pumasok na sila sa loob at umupo sa may sala.)

Julie: Thanks nga pala ulit sa tulip. Ahmm.. Kumain ka na ba? Wait lang kukuha lang ako ng pagkain..(tumayo)

Elmo: (hinawakan ang braso ni Julie) No, dito ka muna. I know something's wrong. Nararamdaman ko. 

Julie: (umupo uli sa tabi ni Elmo) I don't know if I should tell you this.

Elmo: Bakit? Bestfriend mo naman ako kaya pwede mo akong pagsabihan. Ano bang problema?

Julie: (nakayuko) It's nothing. Ayokong magkwento sayo kasi the more the maalala ko ung nangyari. Mamaya na ung shoot. Ayokong bad vibes ako nun kaya please wag na lang natin pag-usapan un, Okay?

Elmo: (hinawakan ang baba ni Julie para tumingin ito sa kanya) Sige na , basta promise me lagi mo akong kwe-kwentuhan, Okay? Feeling ko kasi ako may kasalanan kasi ako lang naman lagi ang kasama mo.

Julie: Promise! (pinisil ang ilong ni Elmo) Ikaw lang naman kasi ang assuming.. 

Elmo: Di naman.. Concerned lang. (napansin ang suot ni Julie) Saan ba punta mo?

Julie: Balak ko kasing mag-gym. Morning exercise kumbaga.

Elmo: Alam mo ba kung saan?

Julie: Yun nga eh, di ko alam. Siguro itatanong ko na lang kay Carlo..

Elmo: (napailing) Wag na (hinawakan kamay ni Julie at tumayo) Sama ka na lang sa akin...

Julie: (hinawakan din kamay ni Elmo at tumayo na rin) Saan naman?

(Biglang sumulpot si Ate Rose)

Rose: Oy, saan kayo pupunta? (nakita ang holding-hands) Ahem...Ano ibig sabihin nyan?

(Napansin ng dalawa na magkahawak pa rin sila ng kamay kaya bumitaw na rin sila)

Elmo: (patay malisya) Ang alin po?

Rose: Ah, wala, wala, sabi ko saan kayo pupunta?

Julie: Balak ko po kasing pumunta ng gym kaso di ko alam kung saan. Ewan ko po kay Moe kung saan kami pupunta.

Rose: Kayo lang? (tumingin kay Elmo)

Elmo: Pwede rin po kayong sumama..

Julie: Saan ba kasi?

Elmo: Sa park malapit dito. Magjojogging tayo..

Julie: Ganun ba? Sige basta alam mo pauwi ah. Baka maligaw tayo.

Elmo: Oo naman. Trust me (smile)

Rose: Sama ako. Para makapag-exercise din ako..

(Pumunta na sila sa park at nagjogging doon. As usual, may sariling mundo na naman ang JuliElmo habang si Ms. Rose naiiwan kasi di niya mahabol ang dalawa.)

Rose: Ui guys! Wait lang! (napatigil at nanghabol ng hininga)

(Lumapit sila kay Ms. Rose)

Julie: Ate Rose, okay ka lang po ba kayo?

Rose: Oo, medyo napagod lang. Di pala ako sanay sa mga ganito. 

Elmo: Siguro po, kailangan niyo nang magpahinga..

Julie: Oo nga po...

Rose: Teka, di ko alam pauwi.

Elmo: Uhm, dito na lang po kayo. Babalikan ka na lang namin ni Julie after namin umikot ng ilang rounds. (pinaupo si Rose sa bench)

Julie: Saka ito po tubig (inabot ang tubig niya)

Rose: Thanks, naubos na rin kasi tubig ko eh.(tumingin sa JuliElmo) Kayo, di ba kayo napapagod?

Elmo: Ako di pa.(tumingin kay Julie) Ikaw Julie, pagod ka na rin ba? Pwede na tayong umuwi..

Julie: No, okay lang ako. Ikot muna tayo then saka na tayo umuwi. O ano, game?

Elmo: Game! 

Julie: Leggo! (nagjogging na ulit si Julie)

Elmo: Wait! (humabol naman si Elmo)

(Nagjogging sila ng ilang rounds at nilibot ang buong park. Syempre di pa rin mawawala ang sweet MOEments nila. Binalikan na nila si Ms. Rose nang mapagod sila)

Rose: Buti naisipan niyo pa akong balikan.

Elmo: Si Julie kasi, ang kulit. Gusto pa daw niyang umikot uli.

Julie: Anong makulit ka dyan? Ikaw kaya ung nagyaya sa akin na magjogging tapos ngayon suko ka na?

Elmo: Di ah..Eto water oh (inabot water bottle niya) Mukhang napagod ka rin eh.

Julie: No need, I still have water naman eh (pinakita ung water bottle niya)

Elmo: I insist, ako naman dahilan kung bakit napagod ka di ba?

Julie: Sige na nga (kinuha ang tubig) It's worth it naman.(tumingin kay Elmo) Sus! Tingnan mo nga. Mas napagod ka pa yata sa akin eh. Halika ka nga(kinuha ang towel nito at pinunasan ang mukha nito na pawis na pawis)

(Habang dahan-dahan na pinunasan ni Julie ang mukha ni Elmo, nagbigay naman ng malalagkit na tingin sa kanya si Elmo kaya di niya rin maiwasan ang titigan ito. Napapangiti na lang si Elmo sa tuwing tumitingin sa kanya si Julie. Patuloy silang nagtitigan nang biglang may tumawag kay Elmo...)

 "Moe?! Is that you?"

(Pareha silang napatingin sa taong tumawag kay Elmo)

To be Continued

Sorry po kung ito lang kinaya ng powers ko. Busy po kasi ako sa mga projects sa school and mga assignments kaya ngayon ko lang nagawa 'to. Don't worry, I'll try to finish this chapter and the other chapters this christmas vacation. Ganyan talaga kapag kailangan pangalagaan ang grade. Mahirap na, Top 2 pa naman ako...Thanks for understanding! :)

How Love Suddenly Began to Grow..(A JuliElmo FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon