CHAPTER 04 ..
BUMUNTONG hininga siya habang nakatingin sa lapida ng kapatid niya . Its Dukie deaths anniversary, its been 10 years at hanggang ngayon sinisisi parin siya ng mga magulang niya sa pagkamatay nito .
Pagkatapos ng nangyari sa kapatid niya, pinalayas siya ng magulang niya na parang hindi siya nito anak . Hindi siya nito pinakinggan, kahit anong sabihin niya sinisisi parin siya. Its accident ! Aksidente lang ang lahat, bakit siya ang sinisisi nang mga ito ?
“ Okay ka lang ba diyan, my little Duky ? Sorry, dahil kasalanan ni Ate kung bakit namatay ka . Wala talaga akong kwenta, Duky . Walang kwenta ang Ate Rein mo. Sorry rin dahil ngayon lang bumisita si Ate Rein mo ha, busy kasi si Ate sa trabaho . I miss you, Duky . I really miss you ” . While saying those words from her younger brother, kyzha can't control her emotion . Bumagsak ang luha niya sa pisnge niya . He's only 5 years old ! Limang taon palang siya, bakit ganun ? Hindi niya makalimutan ang nangyari noon sa apartment nila, hindi niya iyon matanggap. Wala siyang kasalanan, aksidente lang ang lahat . Bakit ayaw nila maniwala ?
I'm sorry, Duky . Im sorry .
Pinatong ni Kyzha ang bulaklak sa harap ng puntod ng kapatid niya . Naninikip ang didbib niya kapag naalala ang nangyari sampung taon na ang naka-lipas . Hindi siya dapat nandiyan, siya dapat ang nandiyan .
“ Hindi ko kaya manatili pa dito, little Duky .Hindi ko kaya. Ang hina ko pagdating sayo, mal— ”
“ Anong ginagawa mo dito ? ”
Mama ? Tumingin si Kyzha sa likod niya . Nakita niya ang disgusto na mukha ng magulang niya habang nakatingin sa kaniya .
Napayuko siya, nasasaktan siya kapag ganito ang trato nila sa kaniya .
“ Ma— ”
“ I don't want to see your face ever again, Rein . Wala kang karapatan na pumunta dito, umalis kana ! ” Matigas na ani ng ina niya . Alam niyang galit ang mga magulang niya pero bakit ganito ? Sobra na sila . Nasasaktan rin siya, sa sampung taon ganito ang pakikitungo nila sa kaniya . “ Pero ma, kapatid ko si Duky . Maniwala naman kayo sa akin, sinadya ang nang— ”
“ Sinadya o talagang pinabayaan mo ang anak kung masunog sa loob ng apartment natin ha ? Dahil sa katangahan mong iyan nawala ang anak ko ! ” Sigaw nito sa harapan niya . Pinamukha nito sa harapan niya na kasalanan niya ang lahat .
“ Ma, maniwala naman ka— ”
“ Umalis kana, Rein ! ” Sinigawan narin siya ni Papa .
Umiling siya sa mga ito .
Nagmamakaawa ang mukha niya, gusto niya pakinggan siya ng mga ito .
“ Kahit ngayon lang, pakinggan niyo naman ako . Kasalanan ko kung bakit hindi ko nailigtas si Duky pero hindi ko kasalanan ang lahat, Mama . Pa, bakit ayaw niyo makinig sa akin ?! ” Hindi niya sinasadya na tumaas ang boses niya .
Ang malakas na sampal ang ginawad ni Mama sa kaniya, hindi siya makapaniwala na tumingin dito. Tuloy-tuloy ang luha niyang nakatingin sa mga ito .
Hinawakan ni Kyzha ang pisnge niyang sinampal ng ina niya, kahit lumuhod man ito sa harap niya . Hindi na mawala sa systema nilang siya ang may kasalanan nang lahat .
“ Wag mo akong sigawan sa harap ng puntod ng anak ko . Its your fault, Rein! Iniwan mo ang kap— ”
“ Hindi ko siya iniwan, Ma . Please, believe me . Kahit kailan hindi ko iniwan ang kapatid ko ! ”
Mama face darken “ Wag mo siyang tawagin kapatid dahil hindi ka niya kapatid ! ”
Napaatras siya sa sinabi nito . Umiling siyang nakatingin sa ina at ama niya . Anong ibig nilang sabihin? Kyzha blink, her mouth half-parted and her heart thightened . Hindi ito totoo diba ? Anak nila ako ! Sumisikip ang dibdib niyang walang tigil na pag-agos ng luha niya . No ! Hindi iyan totoo . Anak nila ako ! Parang sinaksak ng punyal ang dibdib niya dahil sa sinampal sa harapan ni Kyzha na hindi siya nito anak .
BINABASA MO ANG
AlphabetusSeries 4: Hearts Desire
عاطفيةALPHABETUS SERIES 4: The rebellious son and the heir of wealthy billionaire of Spouse International Hotel. Isa ito sa kilala sa mataas na marangal na pamilya sa bansa ng Japanese at England. Deon Wale Spouse, is very well-known as being notorious...