-"Bye, ingat kayo!"
I waved my hands to Maxine and Steff. Bakasyon na namin at nagpasya lang kaming mag-Mall ngayon.
"Sabihin mo kay Nicia, pa-inom siya pag-uwi!"
"Gatas ipapa-inom ng gaga sa'tin!" sagot ko at nagtawanan sila.
Sumakay na sila sa mga sasakyan nila while I was standing still on my position. Unang lumarga si Maxine. Steff, opened her window first. Hindi pa yata kontento sa halos maghapon naming gala.
"Dalaw kami kay baby Sander pag-uwi nila, ah?"
"Oo ba! Bukas ang condo," I winked and she get that as a positive answer and go.
Naiwan ako sa parking space ng Metro. Hindi kalayuan sa'king sasakyan. I checked the time kung malapit na ba sa usapan namin. 20 minutes na lang so he's probably on his way here.
I took my phone and opened my twitter. Scrolling up and down to kill remaining hours, I found myself stalking his account.
35 posts - 4387 followers - 445 following
He's that famous! Napangiti na lang ako. He's my boyfriend now anyway. I was tryin' to chill my ass out kasi mainipin pa naman ako. But without any further ado, a pair of hands had blindfolded me.
"Sino ka?!" I asked suspiciously.
He didn't speak. Gamit ang isa kong kamay sinalat ko ang braso niya, pamilyar. Down to his wrist. This watch is familiar too. And his fingers that I'd held for multiple times.
I grinned. "Bitaw, Uno! Dami mong time ah!"
Binatawan n'ya 'ko kaagad at humalakhak. "Bakit mo alam? Saulado mo talaga amoy ko, e!" bintang niya.
He has a point but I denied.
"Wala naman akong ibang katagpo kundi ikaw! Duh!" hinarap ko na siya at nakita agad na bagong gupit.
Kahit na madalas kaming magkasama, palagi pa rin talaga akong humahanga sa kaniya. As if he's features were always new to me. And if I can stare at his face forever. Damn. I would love to.
"Weh? Pinapalabas mo lang na loyal ka, e!" he laughed and draped his arm on my shoulder.
"I am!" I groaned.
He guided me to where his car is.
"Weh? Bago ako maniwala, kiss muna!" he pouted his lips.
Tinulak ko siya at naunang sumakay sa kotse niya.
"Halikan mo tambutso mo!"
I was laughing at him while he's occupying the driver's seat. Papunta kaming bahay nila ngayon dahil birthday ng kapatid niya. Nag-aalangan pa 'kong pumunta na walang regalo. But I have no idea of what he likes and neither dislikes.
So, sige na nga!
"Big sister!"
Kapapasok ko pa lang ay dinig ko na agad ang sigaw niya.
I saw him coming. "Big sister! I've missed you!" he spread his arms for me but Uno parted us.
"Distansiya kapatid," siring niya rito.
YOU ARE READING
Running After The Wind(Manila Encounter Series 1)
Romance"You're like a wind. You always go with no definite direction." Bridgett Aloha Ortiz earns to bolster her living. Though, kaya naman ng mga magulang niyang suportahan siya, she's still intended to do so. She was once betrayed by her own father...