-"Good afternoon, Ma'am. Patient po kayo ni Dr. Argente?"
I questioned the woman sitting pleasantly at one of the chairs outside Uno's office.
"Oo, panghuli na 'ko.." tinaas niya ang number niya na ang nakaprint ay '47'.
"Ah, gano'n po ba?" tumabi ako sa kaniya.
If he's still on duty, I'll be just a disturbance to him. Hindi naman basehan ang kalagayan ko para unahin ako. At bakit niya naman gagawin iyon hindi ba?
"Magpapagamot ka ba? Oh, may paso ka pala..." she noticed the redness of my arm.
I gave her a small smile and gently touched my burn to check if it still was hurting.
"Aksidente lang po sa trabaho," I replied.
Tumango lamang siya at kasunod noon ay ang pagbukas ng pintuan. Mula sa loob ay may lumabas na isang ginang na may kasamang lalaki na sa hula ko ay kaniyang asawa.
"Mrs. Milagros Arcangjel? Ma'am kayo na po," the voice came from that familiar nurse.
Nagtama ang mata naming dalawa.
"Hi? You're here for Dr. Argente, aren't you?" she smiled.
My bad lips wanted so bad to form a frown but I know better so I smiled back. Tumayo na ang babaeng kausap ko kanina at dumiretso sa loob.
"May kailangan lang ako sa kaniya. I know he's still working so I'll just wait here,"
Aksidenteng sumayad ang leash ng bag ko sa paso ko.
"Aw..." napasipol ako nang kumirot iyon.
"You had burn. Anong nangyari?" she looked a bit worried and I suddenly hate it.
"Aksidente lang sa trabaho," sagot ko, hindi man lang siya sinulyapan.
"Bakit hindi mo patingnan iyan sa derma?"
Nagkunwari akong abala sa paso ko para lang hindi ko na siya masagot. Why is she talking to me in the first place? We are not close as far as I know.
"Gusto mo bang samahan kita?"
I almost groaned. "Hindi na, I can manage naman. I'll let Uno check me,"
"Ha? Cardiologist si doc," she laughed.
"I don't actually care if he can't treat my burn. Basta gusto kong siya ang gumamot nito," pagmamatigas ko.
"Matatagalan pa 'yon at sa tingin ko kailangan mo 'yang patingnan agad. And one more thing, 'wag mo nang hawakan dahil baka magka-infection ka,"
"Okay," it may sound rude cuz I didn't say even a simple thanks.
Wala naman iyon sa kaniya dahil tumayo na rin siya.
"Pasok na 'ko sa loob. Baka kailanganin ako ni doc," then she stepped inside.
Nalaglag ang panga ko sa terminology na ginamit niya. That 'kailanganin' is really making my blood boils! Talaga bang kailangang ipamukha sa'kin na siya ang girlfriend ni Uno? Fuck this!
Pabulong akong naghihimutok mag-isa pagkaalis niya. Hinihipan ko rin ang paso ko na sa tingin ko ay mas tumindi ang pamumula. Pero hindi na gaya kanina na mainit sa pakiramdam.
YOU ARE READING
Running After The Wind(Manila Encounter Series 1)
Romance"You're like a wind. You always go with no definite direction." Bridgett Aloha Ortiz earns to bolster her living. Though, kaya naman ng mga magulang niyang suportahan siya, she's still intended to do so. She was once betrayed by her own father...