The President
Mariejune's POV
Nakita kong namutla si Rina ng makita ang nakasulat sa white board.Class officer's,lagi na lang,parang hindi na siya nasanay.But,I can't blame her though,kapag naalala ko yung mga pangyayari last year nalulungkot ako,at the same time I feel pity for her.Last year events are worst,it made her crazy like hell.Seeing her like that before makes me want to punch Nica.Our friend,before....
Nasa room pa din kami para sa room officers,me? I'm not interested so as to my friend right here, she's shaking like an idiot,kala niya naman mano-nominate siya dine.Transfer lang kami dito,kaya expected na wala kaming kilala at walang nakakakilala samin.Tumigil lang ako sa pag-iisip ng kinalabit ako ni Rina....
Nasa harap pa din ang tingin niya ng nilingon ko siya,"Sa tingin mo,may mag no-nominate satin?...I mean! Sayo pala,kasi...you know...", she's anxious when talking,I bet na may naaalala 'to,ayaw lang magbanggit...
"I don't know...Transfers lang tayo dito...I think no one would dare to nominate us...",I answered honestly.
"I nominate Ms.Santos for President", Someone said...
Okay,I guess my prediction is wrong...Sabi ko saaking sarili.Hinanap ng paningin ko ang walang hiya na nag nominate sakin.Boses babae yun,kaya sa babae lang ako naghanap,pero may biglang kumalabit sakin.For real? Feeling close ka ineng?,"What?",I ask Jetaime.
She smiled to me before saying,"Ako yung nag nominate sayo,bakit ayaw mo ba?",hindi pa rin niya tinanggal ang ngiti sa kanyang labi.
Little do you know,I want to rip your beautiful face...Sabi ko saaking sarili.Ngumiti din naman ako bago sagutin siya,"Hindi naman sa ayaw ko,nabigla lang kasi ako...Like,you know,I'm just a stranger here,'coz I'm new here",sagot ko naman sakanya.
Sinulat ni Ma'am ang pangalan ko sa board,along with the others.Nabigla naman kaming lahat ng bumukas ang pintuan sa harapan,kung saan kami pumasok kanina ni Rina.Tatlong lalaki ang nakita namin,ang dalawa ay pamilyar sakin, while yung isa,ay bago lang saaking mata.Hinihingal sila,halatang tumakbo papunta dito,puro bulungan ang paligid ng nagsimula na silang maglakad papunta sakanilang upuan.
'Owemji! Is that Darwin?! I didn't know that classmate natin siya!'
'Jared,marry me please!!!'
'Omooo!! Dustin,be mine.And I will make you happy!'
'The President and his Vice...'
'Wala na,dumating na si Darwin at Jared,wala ng pwedeng makakuha ng VP and Pres. na posisyon,tsk tsk tsk'
Yan ang mga naririnig ko mula sa bulungan.The jerk and the boy,I remember them,I said to myself.Ng ituon ko kay Rina ang paningin ko,nakita ko siyang galit na galit at nakatingin sa mga bagong dating.
"NASAAN YUNG UPUAN KO!?",galit na sigaw nung Dustin,well sa kanilang tatlong dumating,siya lang ang hindi ko kilala,kaya he must be Dustin.Abala pa din siya sa paghahanap ng upuan niya.Ang bakante lang naman kasi na natira nung naupo kami ni Rina ay yung kela Jerk and yung kay Jared.Ayokong tawagin si Jerk by his name,hanggang ngayon kasi kumukulo pa din dugo ko sakanya.Wag kayong mainis sakin,bastusin ba naman kasi kaibigan niyo,hindi kayo magagalit?Diba...
Ng manahimik ang buong room,ay nagulat ako.Nakatingin sila sakin,nagtaka naman ako,May dumi pa sa mukha ko? O sadyang maganda lang ako?,I ask myself.But to my surprise someone grip my shoulder,grip talaga,and it's getting tighter.
Napatayo ako bigla,and nilingon ang kung sino man ang gumawa nun saakin.Like,what the hell?! I didn't do anything stupid to him...Oh,and it's Dustin,"Need anything?",I ask him.But I just received a deadly glare from him.
I really don't know kung anong problema nitong lalaking 'to,pero ang sama makatingin,ninakawan ko ba siya? Inaway? Binugbog? Hindi diba?! Hustisya mga bess,halos naiinis na wika ko sa sarili ko.Tumingin naman ako sa harapan kung nasan kanina si ma'am,pero wala siya doon!!
"Stealing someone's chair is bad baby,don't you know it?",cold niyang tanong sakin,and what?! Baby? Saang lupalop niya napulot ang endearment na yan?! It irritates me,so...so much!!
I smirk before,I answered him,"I didn't steal it,STUPID.Ang alam ko lang kasi na naka-reserve ay yung kela Jerk and Jared,wala namang nagsabi sakin na upuan mo pala 'to...",walang emosyon kong sabi sakanya.Lahat naman ng kaklase ko, except kay Rina,ay nagulat sa tawag ko sakanila,well,they deserve their nicknames,Jerk and Stupid...
Napamaang naman itong lalaking nasa harapan ko,as if naman na kagulat-gulat ang tinawag ko sakanya...
Whispers filled the room again...
Shoot! Did she just call our Dustin a STUPID?!
OMG,maagang mapapalayas si girl diyan sa ginagawa niya
Ghad!! Can someone stop that girl,she's making a scene!
Remind me to burn her alive,after class okay?
Oh please,stop babbling nonsense b*tches,sabi ko sa sarili ko.I sigh,wala naman akong mapapala sa lalaking 'to.
Tutal wala naman si ma'am lumabas ako ng room at pumunta sa malapit na bench na nakita ko.
What a scene...
BINABASA MO ANG
Unexpected Love
Teen Fiction"Love is in the air,hangin nga di mo makita,true love pa kaya?",yan ang laging nakatatak sa isipan ni Zarina Dela Fuentes,wala na syang hinahangad kundi ang tahimik at mapayapa nyang buhay. But, Life isn't that simple,hindi laging masaya sabi nga ni...