CHAPTER 6

5 2 0
                                    

New friend

Zarina's POV

Kumatok ako ng tatlong beses sa pintuan.Ng buksan ito,agad na tumambad samin ang tahimik at nagsisimula ng klase,napatingin naman ako sa nagbukas ng pinto.

"Late na kayo,aware naman siguro kayo sa oras ng pasok dito sa Zamiel Academy,right?",mataray niyang tanong sakin.Tumango na lang ako bilang sagot,itong kasama ko naman,nanatiling tahimik,natakot siguro.

Tinignan niya saglit si Mj at bumalik ang tingin niya sakin.Binuksan niya ng mabuti ang pinto para makapasok na kami.Gumala kaagad ang tingin ko sa buong klase,halos lahat sila may mga itsura,nag-gagandahan ang mga gamit.Ang mga babae,paiklian ng palda,habang ang mga lalaki naman ay walang habas na nagda-daldalan.

"EVERYONE!!!",sigaw ni ma'am sa buong klase.Halos nanahimik naman silang lahat ng dahil sa sigaw ng tao sa harap.

"Mga anak, introduce yourselves...",napaawang naman ang labi ko sa sinabi ni ma'am.

Kaya ayokong na ta-transfer eh,atsaka why introduce ourselves kung makikilala naman kami ng mga kaklase namin,like....Duh!

Hindi ako makapag-salita ng maayos kaya nauna na sakin si Mj....

Pumwesto siya sa gitna at nagsalita,"Uhm...Hi,my name is Mariejune Santos,and....I'm a good girl,hehehe",rinig mo sa boses niya ang kaba at nerbyos.

'Bakit may pa Good girl,good girl pa...eh hindi ka naman mukhang good..ahahahah',sabi ko saaking sarili ng matapos ng magpakilala si Mj.Bumalik siya sa dati niyang puwesto at tinulak ako paharapan,"Kaya mo yan Girl...Makapal peslak mo di ba? Kaya mo yan...Go go!!! Zarina lang malakas",bulong niyang sabi sakin habang tinutulak niya ako sa harapan.

'Hinga malalim self,hindi naman 'to job interview kaya kalma lang',pang cheer up na bulong ko saaking sarili."Good morning everyone,my name is Zarina Lyn Dela Fuentes,I hope we can be friends...",then I give them,my sweetest and genuinely smile.

Bumalik ulit ako sa gilid kung saan ako kanina naka-puwesto,"You did great, atleast you didn't pee,hahahah",sinuntok ko naman siya ng mahina sa braso niya.Bumalik ulit yung teacher sa harapan para magsalitang muli.

Nilibot niya ang kanyang tingin sa buong klase,"Wala pa ba si Darwin at Jared?",nakatingin siya sa magkatabi na bakanteng upuan."Miss! May bakante po dito,sa gilid at sa likod ko po!!",sigaw ng isang babae sa bandang likod ng room.Napatingin ang lahat,at oo,may bakante pa nga.

'Naaalala ko siya...Siya yung babaeng pumasok nun sa Dean's office na may kasamang lalaki',I said to myself.But I don't remember her name.Naglakad na kami ni Mj papunta sa bakanteng upuan,upong-upo na talaga kami jusme....

Nang makaupo ma kami,biglang nagsalita si ma'am,"I'm going to be your advicer for the whole year...My name is Jenny Nicolas,you can call me..Miss or ma'am,you can't call me by my name,kabastusan yun para sakin at para sa ibang teachers here in our academy...Hindi niyo ako magiging advicer sa kung ano mang-subject...",paliwanag niya."Today,hindi muna kayo tuturuan,'coz today is all about us,kikilalanin natin ang isa't isa...",dagdag niya pa.

So hindi kami mag le-lesson,edi masaya,happy happy lang this time.Kinalabit ako ng nasa likod ko na si Mj,"Cut tayo,wala namang dulot 'to eh",bulong niya,ako naman nasa harap ang tingin ko,"Tsk,you said,'New school new life',tapos ngayon gusto mo mag-cut ng class...",medyo naiinis kong sabi sakanya,nilingon ko siya sa likod ko,ng makita ko siya pumapalakpak ito ng mahina...Baliw talaga.

"Zarina...",tawag nitong nasa gilid ko,nilingon ko kaagad 'to,ah...The girl in the Dean's office,"I'm Jetaime Lim,you can call me Jet",pagpapakilala niya sakin,nilapit niya pa sakin ang kanyang kamay,giving me a shake hand.

Tinignan ko muna siya bago tanggapin ang pakikipag-kamay niya,"If I'm not mistaken,your the daughter of the CEO of Lim enterprise?",tumango naman siya saaking tanong,atsaka ko lang tinanggap ang pakikipag-kamay niya,"Zarina Dela Fuentes,my friends call me Rina,",lumingon naman ako sa likod ko,para ipakilala si Mj kay Jetaime,"And here's my friend,her name is Mariejune Santos,hey June...",kalabit ko kay Mj na nakatingin sa gilid naming bintana.Tumingin naman siya sakin,"June, she's Jetaime,new friend natin",sabi ko sabay lingon kay Jetaime,kumaway naman siya kay Mj.

Ngumiti naman si Mj,"Nice to meet you Jetaime...",tumayo siya at lumapit kay Jetaime para makipag shake hands din.I feel na magiging close sila.Naupo ulit si Mj ng matapos niyang makipag shake hands kay Jetaime.

"Omo! Your the only child of Mr. and Ms.Santos?! I'm sorry,I wasn't paying attention kanina,wala kasi akong sapat na tulog kagabi,kaya ang naabutan ko lang na nagpapakilala ay si Rina.... I'm really sorry Mariejune.",halos maiiyak na sabi ni Jetaime kay Mj.Iyakin na babae tsk.

Ngumiti lang sakanya si Mj and mouthed,Okay lang.Bumalik ang atensyon ko sa harapan,may sinusulat si ma'am sa white board,kaya siguro hindi niya nakita ang pagtayo ni Mj kanina...

Nang matapos na si ma'am sa sinusulat niya sa board,humarap na siya samin at pumunta sa table na nasa harapan,tinignan ko kung ano yung sinulat niya sa white board...

'Class officers?',bulong na basa ko sa nakasulat doon.Wait! Magbobotohan ngayon,eh wala pang-halos isang oras na nagkakasama kami,yung totoo.






'I hope this will be the best beginning'

Unexpected LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon