5

29 5 0
                                    


DAWN BEATRICE POV

" ANO?! NABABALIW KA NA BA?" Sigaw 'ko agad sakanya, ng makabawi ako sa pag kabigla.

"DATE?! SERYOSO KA BA?!" Nanlalaking matang sabi 'ko, hindi talaga ako maka move on sa mga sinabi niya date? Nababaliw na ba siya? Hindi niya nga ako lubos na kilala tapos date? Nagkarambola lang naman ang puso 'ko sa sinabi niya!

" Calm down." ani niya na nakataas at nakaharap pa saakin ang dalawang palad niya na parang pinapahinahon ako "inhale.." ani niya na sinunod 'ko naman "exhale..." Naulit pa iyon ng dalawang beses bago siya nagsalita muli

"About your question, I'm not insane. And yes, you heard it right lets date. And yes, I'm serious." ani niya na may matamis na ngiti sa labi at seryosong mga mata.

"Hindi mo ko kilala tapos, makikipagdate ka saakin?"

"Kaya nga tayo magdadate. I want to get to know you better. That's the purpose of our date, so payag k-" hindi niya natuloy ang kasunod na sasabihin niya ng tumunog ang kaniyang cellphone

"Excuse me." Pag papaalam niya saakin bago siya lumayo ng kaunti at sagutin ang tawag.

Justian's POV

Mom calling....

"Yes mom? " I asked pagkasagot ko palang ng tawag habang nakatingin kay dawn na ang tindi ng pagkakunot ng noo habang nakatulala sa plastic bag na may lamang libro.

"Where are you justian? Umalis ka daw sabi ng guard.." my mother's sounds worried

"I'm just at UP town mall mom. Why?"

"What are you doing there?"

"Nothin' just checking something.." I answered while staring at dawn she's really beautiful, I must say every part of her is complementing her features.

"Okay. By the way your dad asked if you can accompany him on one of his gathering. Aren't you busy?." gathering? Or Meeting ? Hmmm.

"Hmm, not much mom. But when is that gathering, kailangan ba talaga ako doon?" I just asked because, I honestly still wanted to be with dawn...

I sighed what is happening to me? And what am I thinking.

"It's today, you should come home or you and your father will be late.. Come home now I will prepare your tux your father said it's a formal gathering..."

I sighed, I really need to go napatingin ulit ako kay dawn na nakatingin saakin kaya naman nginitian ko sya kaya mas lalong napakunot ng noo niya I chuckled.

"Fine mom, I'm coming home.."

"Great! be careful driving home okay?"

"Yes mom, bye.."

"Okay bye.."

After our phone call end naglakad na ako palapit kay dawn na nakatitig sa lapag.

"Hey!" I said to cut her mind from wandering. Nag angat siya ng tingin saakin at tinaasan lang ako ng kilay bilang pagsagot.

" Saan ka nakatira? " I asked as I started to calculate my time.

"Ha? Bakit?" She asked in confusion

" Hatid na kita.." I looked at her with a genuine smile plastered at my face.

"Huh? Nako, hindi na, huwag na nakakahiya na sayo.Okay lang ako medyo malapit lang naman ako, magtatricycle nalang ako.." she explained

"Yun naman pala, malapit lang. Kaya tara na!" After that I started to walk away kaya napahabol naman siya habang pinipilit akong huwag na siyang ihatid.

UNEXPECTED LOVEWhere stories live. Discover now