'Her Reward'
"Time! Cal!" Agad na napatingin ang lahat sa pinto nung basta-basta nalang pumasok si Zia. Her golden robe swinging as she walked in a very fast pace, her heartbeat racing and matching her heavy breathes.
Namulsa si Cal at hinarap siya.
"How was your first day back at the realm, Muirgen?" Nakangiti nitong tanong sa kanya.
"Did something happen?" Time asked the girl. Naghintay ang lahat ng sagot ni Zia pero nanatili itong nakatingin sa dalawa. Cal had to end the meeting para makaalis na ang iba pang deities at tanging si Astra lang ang nagpaiwan dun sa upuan niya.
"Oh, ano bang nangyari?" Tanong ni Cal, using the realm's language.
"W-Why?" Nauutal na tanong ni Zia kaya sandali pang nagkatinginan ang magkapatid.
"'Why' what, child?" Time asked. Sandaling ikinuyom ni Zia ang kamao niya at humugot ng malalim na hininga.
"Why? Why did his eyes turn blue when he looked at me?" Tanong ni Zia at agad na nanlaki ang mga mata ni Astra na nakikinig lang sa kanila. Cal's lips shaped into an 'o' as he made an amused sound at sandali namang ngumiti si Time.
"I told you it was a bad idea to use the name 'Muirgen'," Cal said in a joking tone pero hinawi lang siya ng kapatid at hinawakan ni Time ang balikat ni Zia.
"It's been three years, child. It's a gift," Time said. Nanginig ang mga labi ni Zia dahil dito.
"No! No. No more of this. 'Wag niyo na akong paasahin pa. I already accepted my fate. I already accepted everything. You can't play dirty like this!" Zia yelled at the two of them. Sandali namang kumunot ang noo ni Cal habang naglalakad siya papunta sa wine table at nagbuhos ng wine sa baso niya.
"Wala kaming ginawa sa kanya. Talagang nag-iiba na talaga ang kulay ng mga mata niya kapag ikaw ang nakikita niya, mag-iba ka man ng anyo o hindi. I guess that's what they call love," Cal said with a smile at iinom na sana pero nabasag ang baso na hawak niya sa isang tingin lang ni Zia.Napabuntong-hininga nalang si Cal at kumuha ulit ng bagong baso.
"Love? Masasayang lang ang oras nila kapag ganun dahil alam naman nating mamatay rin naman ako. So, please, let's get this over with. Pagod na ako." Walang ganang sabi ni Zia at inagaw ang bagong baso na hawak ni Cal at tinungga ang laman nito.Cal breathed out for a nth time. He couldn't handle her kaya tumingin nalang siya kay Time na nakatingin lang sa kanilang dalawa.
"So, you'd rather see his eyes turn blue for someone else?" Mahinahong tanong ni Time kay Zia na siyang natigilan at nabasag na naman ang basong hawak niya.
"Kaya mo?" Tanong ni Cal.
Astra almost sunk unto her seat, trying her best to stay silent dahil biglang naging seryoso ang usapan. Tiningnan ni Cal ang kamay ni Zia na naghihilom na ang sugat galing sa basag na baso.
"Wala ba talaga kayong ginawa sa kanya?" Nakayukong tanong ni Zia sa kanila.
"If there's a thing that we can't give, it's true love, my dear," sagot ni Cal at itinaas ang kamay para alisin ang mga basag na parte ng baso dun sa sahig.
"His eyes just spark whenever he looks at you. Isn't that romantic?" Nakangiting tanong ni Cal sa kanya kaya agad na tumingin si Zia sa kanya. Cal just raised both of his hands and smiled at her.
BINABASA MO ANG
Lady Midnight
Fantasy"This is the story about the angel who cries at midnight." [Team Apha: Second Generation Finale / Alpha Series Finale]