Chapter 14

5.3K 344 220
                                    

'Hatred'


"The next Blue Queen, huh?" Tanong ni Seth at tiningnan si Zia na nakatingin lang sa kanilang lahat. Tumango lang si Matthew at binalik na kay Milo ang tab niya.

"Yes. Which means that you will have to kill me soon." Kalmadong sabi ni Zia pero agad niyang tiningnan ng masama ang mga Tito niya kaya saglit silang napapitlag dahil parang nakita nila ang imahe ni Xin rito.


"Kaya nga inalis ko na ang alaala niyo para hindi niyo na ako maalala para pagdating ng panahon na papatayin niyo na ako, hindi na mahirap para sa inyo na gawin 'yun. And yet here we are."
Bakas sa boses ni Zia ang pagkairita kaya tinapik nalang ni Jun ang balikat ng anak.


"You speak as if you have already accepted death."
Mahinang sabi ni Jun. Sandali nalang natigilan si Zia pero tumango lang siya at tumingin sa kanilang lahat. "Tanggap ko na," aniya pero agad silang napapitlag nung bigla nalang tumilapon ang lab bed sa pinto.

Jun was the one who kicked it out of anger.


"I'm sorry. I'm not mad at you, baby. I-I'm just—fuck! When will death stop following us?"
Inis na tanong ni Jun at ginulo na ang buhok niya.


"As if we would kill you. Just destroy the realm, sweetheart. We won't stop you."
Nakangiting sabi ni Jayden at kinindatan pa si Zia. Hinampas nalang siya ni Seth ng unan habang tinatayo ang lab bed na sinipa ni Jun.


"What? It's not like we really care about the realm anymore. This realm is fucked up. Tingnan niyo 'yung ginawa nito sa atin. It made us lie to Xinny again, who already suffered so much before and it made us betray our little Zia. Our little Zia who only wanted to play in the flower field!"
Jayden said, trying to make a point.

Napangiwi nalang ang Team Alpha habang nakatingin sa kanya.


"Actually, may point siya. Sirain mo nalang 'tong realm. Magtatago lang kami tapos babalik kapag tapos ka na."
Nakangising sabi ni Duke kaya lumingo-lingo nalang si Zia at sinapo ang mukha niya.


"You're all idiots."
She said to them.


"Idiots who love you so much. So, relax, Zia."
Nakangiting sabi ni Walter at binigyan ng isang basong tubig si Zia.


"How can you all be so relaxed? Can you even imagine killing me?"
Tanong ni Zia at tiningnan sila isa-isa lalo na si Jun na nasa gilid niya lang. Sandaling ngumiti si Jun at humarap na sa anak niya tsaka ginulo ang buhok nito.


"Why don't you try trusting us, sweetie?"
Malambing na tanong ni Jun sa anak kaya sandaling natigilan si Zia tsaka tiningnan na naman ang mga Tito niya.


"Do you think that mere trust can stop you from killing me?"
Diretsong tanong ni Zia kaya napabuntong-hininga nalang sina Milo.


"It was trust that saved your Mom from dying. It was trust that formed the team again. Trust is a big word, Zia. Don't take it lightly."
Seryoso sabi ni Milo pero mahinang natawa si Zia at umayos ng upo.


"Trust? Trust formed the team again? You just lied to Mom about my existence. You lied to me, made me believe that you no longer remember me, especially you, Dad."
Tiningnan pa ni Zia si Jun habang sinasabi niya 'yun.


"And you want me to believe that a mere trust can save me? Please, I'm not a child."
Unti-unti nang nabubuo ang inis ni Zia base palang sa boses niya. Her emotions were going on the off ever since Team Alpha revealed that they never actually forgot about her.

Lady MidnightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon