Kabanata 12

24 3 88
                                    


Hindi katagalan matapos umalis ni Elijah ay dumating na sila Papa. Natasha looked hesitant to leave the penthouse at naiiling pa habang pababa kami sa elevator.


"It was so nice there, pwede akong tumambay buong araw and I won't get bored at all," Natasha said. Seems like she had fun using Elijah's XBox. "'Pag ba natapos ka agad mag-unpack, pwede tayong bumalik?" she asked, laughing.


I rolled my eyes at Natasha. "I'm going to work if I finish early. Besides, hindi rin tayo makakapasok kung babalik tayo, Elijah didn't tell me the code."


"Aw, hindi sinabi sa bebe niya?" she teased. 


Theodosia looked at us weirdly and frowned. "Bebe ni Kuya Elijah sino? Si Kuya Theo?"


Natasha and I met eyes and laughed, pretending that we were joking. "I-I was just kidding your Kuya because he slept on Kuya Elijah's room last night. Right. Hahaha!" Natasha said.


"What's wrong with that? They're two men anyway, it's not like they can do weird stuff," ani Thea. Nakahinga ako nang maluwag sa sinabi niya but at the same time, how come weird stuff agad pumasok sa isip niya? Elijah and I could've been playing card games for all she knows!


I was about to point it out kaso nagbukas na ang elevator. Sinalubong kami nina Mama at Tita Tina and they showed us to our rooms. 


"Ano 'tong mga paperbags sa lamesa?" Mama asked from the living area. Thea and I were checking out our new rooms and it was most definitely not any less extravagant than the one we had in Paris.


"Our clothes from last na po, 'Ma!" sigaw ko mula sa kwarto ko. Lumabas ako para itanong kay Thea kung gusto niya makipagpalit ng room pero mukhang masaya na siya roon kaya hinayaan ko na lang. Kinuha ko ang maleta niya mula sa sala at nilagay 'yon sa entrance ng kwarto niya. 


"Did you buy clothes on the way?" tanong ulit ni Mama. 


"Ah, hindi po. Bigay po ni Elijah, pati itong suot namin ngayon." Sabi ko habang hinahatak ang maleta ko papuntang kwarto. 


Tumango si Mama iniwan na ang damit doon. "Ipa-laundry niyo mamaya 'yan ha? Mukhang mamahalin pa naman, hindi dapat matambak sa hamper." 


Sumilip muna kay Thea si Mama bago nagpaalam. "Nauna na ang Papa at Tito Jules niyo sa site and I have to go na rin, I'm running late already. If you have concerns, nasa kabilang unit lang ang Tita Tina niyo, pumunta kayo sa kanya, ha?"


"Opo, 'Ma. Susunod po ako sa site if ever maagang matatapos pag-aayos dito," I said. Tumango lang si Mama at nagmamadali nang umalis. Magmessage na lang daw ako before lunch kung magpapasundo ako.


I brought few clothes kaya madali ko lang natapos ang pag-uunpack ko. Pumunta na rin ako sa kwarto nina Mama at Papa para ayusin ang ibang damit nila na naiwang nakalabas sa kama. Looks like they didn't have time to organize their clothes. Nang matapos ako ay naabutan ko si Thea sa sala na nanonood ng anime. 

Operation: Boyfriend, Gone Wrong!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon