This is a work of fiction. Name, characters, events that are similar to the real world or other stories is coincidental.Sorry for all the gramatical errors.
A/n:
PAGKATAPOS ng isang gabi ay babalik na ulit kami sa dati.Uuwi kami ngayon ng probinsya para makapagrelax and also to visit our house,our neighbor and relatives.Wala ang pamilya ko sa bahay nakatira na sila ngayon sa Bicol simula ng di ako naka graduate.
"Sabay ka na ba samin?"tanong ni Jana bago makapasok ng kotse.
Nandito pa rin kami sa labas ng bahay ni Joy.
"Oo,kasi color coding ako ngayon.Baka ipadala ko na lang yung kotse ko kay Ate."paliwanag ko.I was about to hopped in their car when Jana stops me.
"Bakit?"
"Naiwan ko yung phone ko sa kwarto."paliwanag nya.Bababa na sya ng sasakyan pero pinigilan ko sya,pwede naman ako na lang ang kmuha ng phone."Ako na!"I insisted.Pumayag naman sya.
Agad akong pumasok sa bahay at dumiretso sa may hagdanan pero bago pa ako makatapak sa unang baitang ay napatigil ako sa narinig ko.
"So...okay na ba yung lahat?"tanong ni Lei."Yup!kaso may problema"kamot sa batok namang sagot ni Joy.
"Anong problema?"nag-aalala nyang tanong.
I hug him from the back.I really miss my Baby.
Ng makita ko si Joy na niyakap nya mula sa likod si Lei ay agad na akonh umakyat.Para iwas pain.Pagkarating ko ay agad na akong pumasok ng kwarto na tinulugan ni Jana at nakita ko ang phone nya sa bed side table at kinuha iyon at lumabas.Bago pa ako makababa ay napansin kong bukas ang kwarto ni Joy.Nung una pinipigilan ako ng isip ko na wag pumasok pero ang puso ko isinisigaw nyang pumasok ako,wala naman akong magawa kasi mas malakas ang puso ko kaysa sa isip ko.
Pagbukas ko ng pinto ay bumungad agad sa akin ang isang napakaraming unan sa sahig.Di ko alam kung nakakalat o kaya naman ay sadya yun na nasa sahig.Pinalibot ko ang aking mga mata at namangha pa rin ako.Kulay white yung wall,maraming mga headphones ang nakasabit sa pader.madami ngang unan na nakalagay sa sahig,isang Queen size bed at nasa tapat nito ang isang TV ang ilalim naman nito ay puro CD's ng iba't ibang movies at song.And I also check ng CR.Ano 'to? Nilipat ba yung kwarto at cr nya dito.
As in lahat,yung cr nya parang dati,malinis,
organize ang mga gamit,nakalagay ng maayos ang mga towels,may sariling lalagyan ng de kolor at white na damit at higit sa lahat bluetooth speaker?! She never change.I've heard someone's coming kaya lumabas na ako pero ng papalapit na ito ay agad akong pumasok sa pinakamalapit ma kwarto para di ako makita.I saw her running and also smiling.
That makes me feel better,pero I saw Lei also coming.Naghahabulan sila? Sana ako na lang ang kahabulan nya.Nakita konh kinikiliti sya ni Lei but still she has no reaction.I know she's happy.She's happy to someonelse.Pagkapasok nila sa kwarto ay agad naman akong lumabas at bumaba diretso sa labas ng bahay.
"Bakit ang tagal mo?"nagtatakang tanong ni Isaac.
"Ha?!"I stuttered."Hakdog!"sigaw ni Jana at tumawa naman sila ni Isaac habang ako nganga.
"Sumakay ka na. Mamaya traffic na"dagdag ni Jana.Sumkay na ako, nakakahiya kasi sa kanila. And our roadtrip is starting.Jana played one of Eraserheads song 'Over Drive' bagay kasi ngayong nagroroadtrip kami.At syempre favorite song yan ni Joy pag may roadtrip kaming buong barkada ang kaso lang isang beses lang sya pinayagan.For almost 1 out of 10 roadtrips na nagawa namin na kasama sya.Yung tatay nya kasi strict pero ayos lang atleast alam ko na yung babaeng gusto ehh iningatan ng mabuti ng unang lalaki sa buhay nya.
YOU ARE READING
Pagbigyang Muli
FantasyNaniniwala ka ba sa 'Second Chance'? sabi nila 'Every one deserves a second chance' at lahat ng tao deserve yun....pano mo bibigyan mg 'Second Chance' ang taong di ka naman sinaktan... Pero hindi lahat ng 'Second Chance'ay para lang sa taong sinakta...