Chapter Eleven

2.1K 53 2
                                    

Nakakapanibago..

Ito ang nararamdaman ni Kathryn ngayon. Hindi sya mapakali na parang natatae na ewan. Natatae, araw araw? Kakaiba naman ata yon.

These past few days, lagi syang naba-bothered. She don't know what it is and why is it bothering her. Para na nga syang baliw dahil madalas ay kinakausap nya ang kanyang sarili. Pero hindi nya hinahayaang tumagal iyon.

Meron pa syang nakalimutang task, and that was for a long time ago. Hindi nya alam kung magagawa nya pa ito.

"Khalil," Bati ni Miles. Tumango naman si Kath, tanging pambati nya sa lalaki.

"Oh, Miles, Kath. Have a seat." Nakangiti nitong ganti. Nasa coffee shop sila ngayon kasama si Ethan, yung kasama ni Khalil.

"Why here?" Panimula ni Kath, "Pwede namang sa school cafeteria na lang ah? Nag skip pa tuloy kami." Umirap pa ito.

"Taray." Sambit ni Ethan sa sarili.

"Mas mabuti na rito, at least walang makakakita na ka-gang natin. They would misunderstand, probably." Malumanay naman na sagot ni Khalil. Hindi maiwasang mapakunot ng noo si Kath. Why Khalil? Why are you acting like that? I'm very fking confused..

"Hindi nyo ba naiisip na pati pamilya nyo mapapahamak sa gnagawa nyo na 'to?" Medyo naguguluhang tanong pa nya.

"Bakit, ikaw ba Khalil?" Binalik naman ito ni Kath, with her famous smirk.

"Syempre oo, but I got to.."

"For what? Kasi kami, we won't let our family get into this." Naniningkit na dagdag ni Miles.

"Bakit kayo naging gangster..? Tell us." Si Ethan na ang nagpatuloy sa dapat na sasabihin ni Khalil kanina pa.

"Because of that fking Z.. Screw her." Tila maririnig mo sa boses ni Kath ang galit at namumuong pamimighati nito. Hindi ito maintindihan ni Khalil. Si boss? Bakit ganoon na lang ang galit nya rito?

[Flashback]

"Ma..?"

Hindi na nagtagal pa si Kath ay pumasok na sya sa bahay. Nakita nyang parang dinaanan ito ng bagyo. At may mga basag na vase at frame. She then looked at the kitchen where her mom is crying, and her dad on her mom's side, comforting her.

"What's the meaning of this..?" A 14 years old Kath, innocent and has nothing to do with this asked.

"We got robbed, anak.. And worse, yung kapatid mo.." Hindi na natuloy ang pagpapaliwanag nito dahil humagulgol na ito, like she has no plan to stop.

Ang tatay na nya ang nagpatuloy, "Nasa kanila si Chojo.. Wala kaming nagawa kasi armado sila.. At pinagbawalan tayong tumawag sa pulis. But who are they for me to fking obey them?" Galit na saad nito. It's rare for his father to act like that, "The police are in search for your little brother. Subukan lang nilang saktan ang kapatid mo, ako mismo ang kikilatis ng buhay nila."

The next day, sumama si Kath sa paghanap. Her father insisted for her to come, pero nagpumilit ito at ayaw maiwan na lang sa bahay. Mahalaga sa kanya si Chojo kahit adopted ito. Napamahal na sa kanya ito.

Nabigo sila sa paghahanap. Pero that doesn't mean na susuko na lang sila basta basta. Hanggang isang araw, they found the warehouse that they believe it's their hiding area.

"Dad.." Tawag ni Kath sa ama nya. Humarap naman ito, "Promise me you'll take Jojo back?" Tila maiiyak na pakiusap nito. Tumango naman ang ama nya.

"I promise, Chandria. Now go inside the car, be safe for me, okay?" Hinalikan sya nito sa noo at tumayo na.

"You too Dad! You two, be safe when you go back!" Pahabol nito. Ngumiti ang ama nya at sumabay na sa mga pulis.

She's a Gangster?! (KathNiel fanfic ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon