Part 11

1.3K 57 7
                                    


Pumunta nga si Ricci para hiramin ang anak ko pero hindi ko binigay..

Kinabukasan tinawagan ko si Margarett para magpasama don sa abogado na sinasabi nya..pero ang advice sa amin daan daw muna sa barangay pag hindi daw kaya ng barangay na pag ayusin kami saka na daw namin iakyat sa korte..

Margarett
sana bago mo unahin ang sarili mo iayos mo muna ang sa inyo ng tatay ng anak mo..saka ka pumasok sa panibagong chapter ng buhay mo..at paunti unti mo din paintindi sa anak mo ang sitwasyon nyong 2..
akla mo lang hindi nya pa maintindihan hindi man lahat pero habang lumalaki sya na hindi nya kasama ang daddy nya unti unti na din nya naabsorb ang mga nangyayari sa paligid nya..wag puro landi..hindi nauubos ang mga babae wag magmadali..wag mong gayahin ang mga kalahi mong kasamahan natin  hindi kumplikado ang buhay kagaya mo..

Me
Ang lalim hindi ko maarok..dapat pala ngguidance councelour ka na lang

Margarett
wag kang pilosopo

Ok na din na ganito na lang kami ni Margarett at least nakapag usap na kami ng maayos..

Natapos na din ang leave ko at malapit na din ang enrollment..magkakasama na naman kami ni Carly pag dating ng enrollment kasi parehong grade 7 ang advisory class namin..

Pero bago ang enrollment inaayos ko muna sa barangay ang tungkol sa anak ko..pinadalhan si Ricci ng sobpuena para makapag usap kami tungkol sa anak namin..ayaw ko kasi mangyari kung san wala ako saka sya pupunta at kukunin ang anak ko..

Binigyan na din ng visitation rights si Ricci..at nangako naman ang father nya na habang wala pang trabahu ang anak nila sila muna magbibigay ng sustento pabor naman sa akin at hiningi din nila na kung pwede kahit once a week hihiramin ang apo nila pumayag na ako ayaw ko naman na lumalaki sya na malayo ang loob nya sa ama nya..

Brigada eskwela kaya halos lahat ng teacher pinagreport sa school...kaya nag umpisa na naman ang chismismisan habang ang mga parent naglilinis sa buong campus

Mapeh(center)

Mrs.Mendoza

Dianne hiwalay na pala kayo ni Carly?may bago agad yong head daw ng science sa ibang school si Ms. Salazar..tomboy hunter pala to si Carly

Mr.Luna
Hay naku ngyon mo lang nalaman besh...matagal ng ganyan kaya nga hindi nya tinigilan to si Dianne hanggat hindi nya naging dyowa

Hindi ko na pinansin ang pinag usapan nila para hindi na humaba..lumabas na lang ako..
Pero nakaramdam din ako ng lungkot sa narinig ko na may bago na si Carly kung tutuusin wala naman kaming label..ako naman ang may gusto hindi ko lang maintindihan bakit parang nasaktan ako..kung san naayos ko na ang tungkol sa amin ni Ricci..

Maaga ako nagligpit para umuwi na..

Margarett
Kumusta na ang tungkol sa inyong 2 ng ama ng anak mo?

Me
Ok na naayos na din namin sa barangay..nangako din ang daddy nya na sya muna magbibigay ng sustento sa anak ko habang wala pa daw makuhang trabahu ang anak nya..yon nga lang may kondisyon hihiramin nila si Denver once a week..pumayag na ako para lumaki sya na hindi malayo loob nya sa ama nya..kahit baliktarin man ang mundo tatay nya pa din si Ricci

Margarett
Mabuti naman at least naayos na kayo..yon nga lang nawalan ka naman ng dyowa

Me
Bahala sya wala naman kaming label..ok na din yan focus na lang ako sa anak ko..sige uwi na ako..ikaw hindi ka pa ba uuwi

Take the RiskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon