Chapter 9

1K 149 10
                                    


Chapter 9

Nisha's POV

“He actually took it well.” Hans said, a week after last kaming nagkita dun sa cafe.

I gaze at him with wide eyes, not quite believing what he just said.
“He did?”

“Oo, nagkita kami kanina sa mall para mag-one on one talk kami and I told him that he's making you uncomfortable. And he said na hindi nya daw intensyon na gawin yun.” Hans sighed at ngumiti.
“He wants to talk to you, so he could apologize personally.”

“Wow, I didn't imagine that na ganun magiging reaksyon nya.” I said and took a bite at the egg pie na niluto ni Hans.

“Me either. See? Sabi ko na sayo eh. Misunderstanding lang pala. Tsaka bakit ka kumuha nyan, binigyan ba kita?” he said.

I smiled,
“Bibigyan mo din naman ako eh. So kumuha na rin ako.”

“Kapal din ng mukha mo eh no? So ayun back to the main topic. Okay lang ba sayo na magkita kayo?” Tanong nya and I shrugged, leaning back on the sofa.

Yes, nandito nanaman ako sa bahay ni Hans, sa bahay nya lang kasi ako sobrang kumportable, plus ang sarap ng luto nya at ng boyfriend nya.
Elliot doesn't mind naman na nandito ako lagi since at least daw may kasama si Hans habang nasa restaurant sya at nagtatrabaho. Ginawa pa akong babysitter ng baklita.

“Honestly? Okay lang sakin pero kinakabahan ako. I mean parang inamin ko na rin na iniiwasan ko sya and it'll be very awkward.” I said at tumango si Hans.

“Naiintindihan kita. Pero I promise na it wouldn't be that bad. Ilang oras lang naman eh then after that irerespect na nya siguro yung desisyon mo.” he said and I pursed my lips, something that I do whenever I'm unsure.

“Hope so.”

Hans seem to notice my somber mood as he gently pat my back.
“Hey, wag kang nerbyosin. Si Lucian lang yan at maguusap lang naman kayo, wag kang OA. Mas nakakatakot akong magalit dun, kaya subukan ka nyang saktan, humanda sya sakin.”

Napangiti ako at niyakap sya,
“Thanks Hans.”

“You're welcome. I'm your best friend kaya nandito lang ako. Kilala kita and you're one of the most beautiful, and humble person na kilala ko.” he said, staring directly at me.

Hans has been my best friend when we were both 20 and kilalang kilala nya ako at kilalang kilala ko rin sya.
We both tell each other everything.
He's the only person na pinagkakatiwalaan ko ng sobra.

We stared at each other for God knows how long that we didn't even notice the front door opening.

“Kung maghahalikan kayo, gawin nyo na, kanina pa ako nakatayo rito oh.”

Hans and I gaze over at Matt leaning over the door with his arms crossed, a teasing smile on his lips.

Nagkatinginan kaming dalawa ni Hans before we both reel in disgust.
“Kadiri ka Matt!” I said and Hans acted as if he was about to vomit.

Matt rolled his eyes at pumunta sa kusina.
“Bahala kayo dyan, basta ako maghahanap ng makakakain. Anong meron sa ref mo Hans?”

“Ang kapal naman ng mukha mo. Bilisan mo kumain dyan at aalis kami ni Nisha, lumayas ka dito!” Hans said loudly and he just received a 'Pakyu' from Matt.

“Aalis? Saan naman tayo pupunta?” Tanong ko kay Hans.

“Samahan na kita pumili ng damit para sa date nyo ni Lucian.” he said making me glare at him.

“Date ka dyan.” I said and he just chuckled.

“Tara na nga, hintayin na lang natin mtapos si Matt tat la-lock ko lang ko lang mga bintana at mga pinto then punta na tayo sa bahay mo.” he said and tumango na lang ako.

P.S. Obsessively In Love With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon