Margaux Alejandro 's POV
Pagkapasok na pagkapasok ko the next day sinalubong ako ng bulungan.
Hindi ko naman sana ito papansinin dahil sa dati kong school madalas talaga ang chismisan pero iba kasi ito ngayon.
Bakit? Pangalan ko lang naman ang naririnig kong binubulong nila.
" Margaux! Nakita mo na ba? Tawagan mo nga- " salubong sa akin ni Shayne pagkapasok na pagkapasok ko sa campus.
Hindi siya mapakali. Mukhang hindi maganda ito.
" A-anong a-anong meron ba kasi?!?" natataranta kong tanong kay Shayne. Naguguluhan na 'ko. Ano ba 'to?!?
Inabot sa akin ni Shayne ang isang flyer. May picture ko ito kasama si Timothy. At ang nakasulat ay..
Miss Margaux Alejandro of II – C, a transferee from ********* School is the principal's son's girlfriend. Is she deserving enough?
At may kung ano anong feedbacks sa likod ng flyers. IT'S FULL OF CRITICISMS AND JUDGEMENTS.
WHAT IS THIS? ANONG IBIG SABIHIN NITO? BAKIT? PAANO? NAGUGULUHAN AKO!
" Marg, nakapost ito sa bulletin board sa quadrangle. Pinapakalat din ito ng hindi ko alam kung sino. Uy, wag kang umiyak! "
Hindi ko napansin na tumulo na pala yung luha ko. May nagawa ba akong mali? Kanino? Para bang ang laki ng nagawa kong kasalanan sa taong ito.
What did I do wrong? Bakit ganito? Wala pa akong one week sa eskwelahan na ito, ganito na ang nangyari.
At kailan pa naging anak ng principal si Timothy? Hindi niya ito kailanman nabanggit sa akin. Ano bang palabas ito?
Hindi na ako makapag-isip ng gagawin ko. Tinawagan ko na lang si Timothy. KAILANGAN NIYANG MAGPALIWANAG.
|Calling.. Timothy Montenegro|
" Good Morning my princess! Ang aga mo namang tumawag. Ganyan mo ba ako kamiss? "
Hindi ko inintindi yung mga sinabi niya. Isa lang ang gusto kong gawin ngayon. Ang magalit.
" So you are the principal's son?! How come you didn't even- "
" Marg! Relax! Let me explain. Kanino mo ba nala- "
Let me explain let me explain pang nalalaman. Eh kung sinabi niya sa akin ito matagal na edi sana hindi ako ganito kashocked.
" What more? Criticism flyers are given anywhere in our school today. Great diba? How could I even calm down?!? "
| Call ended.|
I don't have the strength now para makinig pa. Pakiramdam ko pinagkaisahan ako. Pakiramdam ko tinraydor ako.
What do he plan to do? When will he suppose to tell it to me?
Hindi ko na kaya. Tumakbo na 'ko sa restroom at doon umiyak. Inoff ko ang cellphone ko. Gusto ko muna mapag-isa. Just this time.
[Apple Dizon's POV]
So Margaux Alejandro is my prince's girlfriend? She didn't fit to be? Even a little inch. How dare she?
I went to the restroom to fix myself then entered one cubicle.
"I should not be afraid. I should prove to them that there's nothing wrong with being the principal's son's girlfriend."
Could that be Margaux? I went out of the cubicle pero di ko siya naabutan. Mukhang mahihirapan ako. Matibay ang isang ito.
Madali lang naman si Tim eh. Naging kami nga rin dati eh, pero patago dahil ayaw niya ngang nagagambala buhay niya.
Like what happened now. I think it's Margaux's fault that's why we broke up. She let my prince fall for her.
December 11,2010
Malamig. Malapit na kasi yung pasko. Magkikita kami ni Tim ngayon sa Dulcinea.
" Here. " agad niya akong tinawag ng makita niya akong dumating.
" Hi Hon! " hahalikan ko sana siya sa pisngi pero umiwas agad siya.
" Uhm, Hon kasi. "
" How are you? Mukha kang may sakit? Okay ka lang? " Umupo na ako sa upuan katapat niya.
" Oo, kasi Apple. " Ang weird ng tono ng boses niya. Parang hindi ko gusto yung mangyayari.
" What is wrong Tim? "
" I'm breaking up with you. May iba na akong mahal. " What the hell is he talking about?!?
" What? You can't do this! I don't deserve this Timothy! "
Tumungo siya. " Yun na nga eh, hindi mo ako deserve so I'm leaving. "
" No, please Tim! I'm willing to be fool. Basta tayo pa rin. Please Tim! "
" Sorry Apple. Importante ka pa rin naman sa akin kaya ayaw kitang mas masaktan pa. "
He was about to leave. I shout his name for the last time. Baka nagkakamali lang ako ng dinig. " Tim! "
Pero huli na ang lahat, iniwan niya ako. Broken. Crying. Sad. Hurt. Hopeless. Fool.
" May I call on stage Miss Margaux Alejandro." Pagkalabas ko ng restroom, ayan agad ang narinig ko. Ano nanaman bang nangyayari?
Kanina pamimigay ng flyers. Ngayon ba program naman?!? But this couldn't be, boses kasi ni Timothy ang tumatawag sa babaeng yun sa stage.
What might be happening?!
I reached the quadrangle. I saw Tim on stage and Margaux going to where Tim is.
Anong palabas 'to? It's getting into my nerves. I hate them. I hate what I'm seeing.
" Students! I would like you to meet my girlfriend, Miss Margaux Alejandro from II – C.
And ofcourse, she is deserving to be my girl. Don't judge her quickly. You might be surprised how amazing she is.
Walang mangangahas na saktan o galawin si Marg. Alam niyo na kung sino makakalaban niyo. That would be all. I love you Margaux."
After that, THEY KISSED IN FRONT OF ALL THE STUDENTS WATCHING. INCLUDING ME.
NEVER. AS IN NEVER niya naisipang gawin yun nung kami pa.
Is this for real? Or he might be just pressured by the tension as everyone knew who is his girlfriend?
I know matagal na nung nagbreak kami. But it hurts just that much that made me feel like a trash now. I have something to do.
During lunch, I saw Timothy walking to the gym. I hugged him and kissed him on the cheeks. He complained.
"Apple! Ano ka ba?!" I smiled at him.
"Oh, I'm sorry. May girlfriend ka na nga pala. So you're that serious on her?" agad kong pambawi sa kanya.
"Yes." maikli niyang sagot. He seemed threathened with my presence. At mas maganda yun kung threathened nga siya.
"O baka naman kaya mo nagawa yun ay dahil takot kang mapahiya." Halatang nashock siya sa binitawan kong mga salita.
" Let me say that, because of those good for nothing haters.. one of these days magbreak kayo. Tapos syempre malalaman ng lahat yun.
Kakalat yung kung ano anong isyu. Then masisira image mo. Baka naman ganun? O kaya pressured ka lang.
Baka naman pilit lang yan mga ginagawa mo sa kanya dahil nanaman diyan sa napakagandang image mo?"
sabi ko sa kanya habang hindi ko inaalis yung tingin ko sa kanya.
"S-stop it Ap-Apple." He's ashamed.
"You are stammering. Am I telling a fact?" I smirk.
"Go out." He's angry with his voice, I teased him.
"Guilty." He shouted once again.
"I said go out!"
BINABASA MO ANG
Napapagod Din Naman Ako
Novela Juvenil"Ako'y laging nasasaktan. Puso'y napapagod din naman. Sa dami ng napagdaanan, sana napagtanto naman Bago kita tuluyang sukuan." A/N: This story is already revised from its original. Changed some, add some things. Hope you still enjoy reading ;')