📚Chapter 18: (New friend of Yra)

39 6 0
                                    

Ella's POV:

Kararating kolang sa school at medyu marami na ang nagsisipasukan halos lahat ng classmate namin andito na sa room maliban kay Yra kaya lumapit ako kay Nico para magtanong nakakahiya man kasi naman nung party nagtanong sya kung pwede ba daw syang magligaw syempre nagdadalawang isip nako nun kaya sabi ko Pagiisipan ko muna sabi nya handa naman syang maghintay kaya ayun medyu naiilang ako makipagusap sa kanya lumapit nako kahit medyu ilang ako kakayanin koto
"A-ahmm Ni-Nico si Yra dimo ba kasabay pumasok?" naiilang kung tanong humarap naman sya kaya napaiwas ako ng tingin
"Hindi eh, susunduin daw sya ni Erick tas sabay silang papasok andito na kasi sya sa pilipinas kaninang umaga lang lumuwas."mahinahon nyang sabi tas pangiti ngiti sakin kaya di ako makatingin sa kanya eh, nga pala kilala namin na magkakaibigan si Erick pero di pa namin nakita yun nakwekwento lang ni Yra samin, makulit daw din ito kaya natutuwa kami.
"ahh okay" tatalikod na sana ako ng biglang magsalita si Xavier.
"Erick?, Jowa nya?, manliligaw?, anu tol?" parang nagpapanik na tanong ni Xavier kaya na huhuli ka eh masyadong klaro na kaya naisipan kung asarin muna.
"kalma kaibigan lang yun ni Yra nung nasa U.S pasya, pero mas gwapo kesa sayu HAHAHA"pangaasar kung sabi kaya napatigil ito.
"Gwapo?, baka nga bakla yan eh tsss,"may inis nyang sabi.
"di bakla yun, nagbalak ngang ligaw yun si Yra eh HAHAHAH, tas---" di kona natuloy ang sasabihin ko ng takpan ng kamay ni Nico ang bibig ko.
"wag munang ituloy di naman totoo yan anjan na si Bunso baka malagot kapa eh" sabi nya kasi alam nyang magagalit si Yra nun kaya tumigil na ako at tinanggal ang kamay nya
"Okay guys, this is our new classmate, Erick introduce yourself" sabi nya na tinutukoy si Erick sya ata yung Erick eh sinunod ni Erick ang sinabi ni Yra.
"Hi I'm Erick Flores, 17 yrs old friend of Yra" sabi ni Erick sabay kindat kaya naghiyawan ang mga babae naming classmate mala heartrub kasi ang gwapo nya mukha may magiging new member na ang heartrubs ahh pero ng tignan ko si Xavier iba ang tingin nya kay Erick parang nakakamatay na tingin lang naman at parang napansin iyun ni Yra kaya naman nagsalita nasya
"Okay let's sit Erick" mala among sabi ni Yra na sinunod naman ni Erick tumabi si Yra kay Erick dito sa may unahan ng inuupuan namin may bakanti pa kasi ng makaupo sila sakto namang dumating na ang Prof. kaya nagDiscuss na agad ito mga ilang oras pa nagbell na kaya it's Lunch.
"Okay that's all for today, btw your exam will be soon be prepared" sabi ni prof. kaya yung iba parang nalungkot syempre ang hirap kaya ng exam haysttt habang inaayos namin nila Stella ang gamit namin nagpaalam na sila Yra na mauuna daw mag lunch
"Ate Ella una na kami maglunch ah, magsstudy pa kasi kami mamaya para makahabol si Erick sa lessons natin" pagpapaalam ni Yra kaya pumayag nalang kami.
"Sgi, ingat kayu" sabay sabay sagot na tatlo ng mapansin nila Nico na naunang lumabas sila Yra lumapit sila at nagtanong.
"san pupunta sila bunso,?" tanong ni Nico
"mauuna daw sila para makapagstudy si Erick at makahabol sa lesson"sabi ko ng di nakatingin sa kanya.
"Study, umiiscore lang yung mukong na yun eh, tsss" galit na sabi ni Xavier kaya napalingon kaming lahat sa kanya
"Selos ka?"sabay sabay naming sabi sa kanya tas inirapan lang kami kaya nagtawanan kami HAHAHAH so selos nga sya.
"wag kang magalala, iba ang gusto ni Yra" sabi ko pero totoo naman eh at sya ang tinutukoy ko dahil napapansin ko rin kay Yra na parang may gusto kay Xavier.
"Parang pusong bato naman yun." sabi nya kasi di nya alam at di mahilig magparamdam si Yra ng pagmamahal maliban sa pagiging magkaibigan.
"sabi mo lang yan tol kasi di mopa kilala si Bunso" sabi ni Nico kay Xavier
"buti nga pinaubaya kona sa isa jan si Yra eh" parinig na sabo Ni Ash na alam namin na ang tinutukoy nya ay si Xavier totoo po yun dahil na meet na daw ni Ash ang totoong babae para sa kanya pero di pa namin kilala.
"tama na yan, gutom nako oh" sabi ni Cassie kaya nagsitigil na kami at nagtungo na ng Canteen ng makapasok kami ng Canteen nakita namin sila Yra at Erick na naguusap tas patawa tawa kaya napapairap talaga si Xavier HAHAHA pero ng makalapit na kami sa kanila ng kunti nakita namin si Verna na pumunta sa likod ni Yra at pinisto ang dala nyang juice sa ulo ni Yra, at alam kung mautak si Yra at alam nya rin pakiramdaman ang nasa palikid ng kaya sinubo nya muna ang pagkain sa kutsara pagkatapos tinignan nya yung kutsara pinisto nya ito sa may makikita na may tao sa likod kaya tumayu sya at inunahan si Verna ng tumayu sya sanadya nyang mahagip ng kamay nya ang juice ma hawak ni Verna kaya napunta ito kay Verna.
"opss sorry kukuha lang kasi ako ng juice anjan ka pala sa likod ko" sabi ni Verna nagalit na galit kasi nabuhosan sya ng juice di nya kasama sila Anna dahil nasa room pa ang mga ito dun sila actually naglunch baka bumuli lang dito sa canteen si Verna kaya umalis nalang si Verna na galit ng makadaan sya samin tinignan sya ni Xavier ng masama kaya diritso itong lumabas si Yra naman tinuloy nalang ang pagbili ng juice dalawa ang binili nya kaya tagisa sila ni Erick, papalapit na kami ng bigla silang tumayu at sa pagkakaalam ko tapos na sila kaya lalabas na sana sila ng makita nila kami
"ohh hello, kain napo kayu kuya" sabi nya samin sabay ngiti tas ni lampasan kami
"Hi sa inyu" sabi ni Erick samin bago makalampas parang may iniiwasan samin si Yra ah ano prob. nito nagsiupo na kami at kumain na.

FAST FORWARD~~~~

last sub. na namin to tas hanggang ngayun di pa namin nakakausap ng maayos si Yra kaya nagpasya kami nila Stella na kami na maghatid sa paguwi si Yra ng matapos ang last Sub. lumapit kami sa kanila ni Erick.
"Yra uwian na oh, sabay kana samin plss" pangungulit ni stella kaya ngumiti ito
"heheheh sgi ba" nakangiti nyang sabi so it means hindi kami ang iniiwasan nya? pero sino?...
"ahh Erick una na kami ahh, ingat ka sa paguwi."sabi ni Yra kay Erick at sabay sabay na kaming nagpunta ng parking lot sila Nico naman nauna ng umuwi kaya kami nagusap usap na sa kotse habang si Cassie ang nagmaneho kaya si Xavier lang naman pala ang iniiwasan nya eh HAHAHAH naiilang daw kasi sya di nya alam kung bakit hanggang sa makarating na kami sa bahay nila at bumaba na ito nagroup hug muna kami bago aya pumasok sa bahay nila at nagmaneho na ulit si Cassie ako naman ang hinatid ngayun mga ilang min. lang nakarating kami sa condo ko i have no parents na so isa lang ako sa bahay ko wala ring maids kaya nga minsan sila Yra dito nakikitulog ng makapasok nako sa bahay nagluto muna ako ng makakain ko and then kumain na hinugasan kona rin ang ginamit ko at dumiritso na ng Kwarto ko nagpalit muna ako ng damit bago matulog kaya ito ako ngayun nakahiga na at nakatulog na.....

Don't forget to vote🌸

Secret's Behind Her GlassesWhere stories live. Discover now