Yra's POV:Andito lang kami sa room at nakikinig sa prof. si Verna kaninang umaga, Natapos ang discussion kaya naman lunch na.
“sabay na kayu samin maglunch” sabi ni kuya Nico samin
“No prob.”mabilis na sagot naman ni ate Ella alam niyo naman kung bakit diba. Kaya nagtungo na kami sa canteen at nagorder na sila habang kumakain kami napapaisip parin ako kung paano ako mabilis na makakakuha ng impormasyun sa taong gusto akong patayin, kung tutulungan lang sana ako nila ate Ella na di sila mapapahamak hihinge talaga ako ng tulong kaya lang baka mapahamak sila kaya wag nalang siguro.
"Yra ang lalim ata ng iniisip mo, may prob. ba?” tawag pansin na sabi ni Ate Ella sakin kaya napatigil ako sa pagiisip at tinignan sila napansin kung halos lahat sila nakatingin sakin.
“a-ah wa-wala naman, kulang lang ata ako ng tulog, tama kulang lang ako ng tulog hihi” sabi ko na pekeng tumawa sa kanila kasi di ko naman pwedeng sabihin sa kanila eh ayukong may mapahamak sa kahit kanino na kaibigan ko pagkasabi ko nun tinuloy ko nalang ang pagkain ko
"sigurado ka bunso?" tanong ni kuya na may pagaalala kaya tinignan kolang sya at nginitian mukhang kaya tinuloy nalang din nila ang pagkain hanggang sa matapos na kaming kumain at nakabalik na sa room di ko parin maiwasan mapaisip nasa upuan na sila kuya at kami rin nabigla ako ng biglang pumunta sa harapan ng upuan ko sila ate Ella.
“may nagtangka nanaman ba sayu”sabi ni ate Stella kasi parang napansin ata nila ang pinagiisip ko ngayun di nako makakapagsinungaling sa kanila.
“hindi ako ang pinagtangkaan kundi si Verna dahil nagpakilala ito bigla ako habang nasa stage sya pero nailigtas ko sya ng may nagbanta sa kanya kaya kami nagkaayos nun at ngayun pinapunta ko na muna sya sa U.S para ligtas sya”sabi ko na parang nagaalala
“so ano balak mo?” tanong ni ate Ella at Cassie
“balak kung hanapin ang hayop na yun.” sabi ko ng kalmado.
“kung ganun hayaan mo kaming tumulong sayu upang mapadali yan”sabi ni ate Ella kaya napatingin ako sa kanilang tatlo.
“wag na at baka mapahamak din kayu tulad ni Verna, ako na ang bahala”pagtatanggi ko
“ano ang purpose ng pagiging magkakaibigan natin o ang pagiging groupo natin kung hahayaan ka naming kumilos magisa?” sabi naman ni ate Cassie, actually medyu tama nga naman sya.
“pero-----”sabi ko na diko natuloy dahil inunahan ako ni ate Stella magsalita.
“wag kanang daming sinasabi, tutulong kami kahit ayaw mo, okay.!”mala anong pagpuputol ni ate Stella ng sasabihin ko kanina kaya nagpaubaya nako.
“oo na, basta magiingat kayu ipangako nyu sakin.” sabi ko sa kanila nagaalala talaga ako sa kanila eh. magsasalita pa sana sila ng dumating ang prof. namin kaya nagsiupo na sila Ate Ella at nakinig na kami sa prof.....ilang oras pa ang lumipas uwian na kaya nagsiuwi na ang lahat at pinasabay ako ni kuya sa kanya nauna na syang pumunta ng parkit lot at ako kinausap muna sila ate Ella na mamayang gabe pupunta kami sa kanila. Ngayun ito ako naglalakad na papunta kay kuya napatigil ako ng may sumalubong sakin.
“ayy multong panget” yan nalang ang nasabi ko ng mabigla ako tinignan ko ito at si Xavier lang pala kaya napaayos ako ng tayp sabay harap sa kanya.
“gugulatin pala ang hidden queen” pangaasar nyang sabi sabay ngiti my ghad ayuko talaga na ngumingiti to eh bigla bigla kasing nagiging maingay si heart buysit.
“tumigil ka, anu ba prob. mo ha at nanggugulat kapa sakin.!” medyu mas inis kung sabi.
“kalma gusto kulang naman malaman kung ano ang iniisip mo kanina pa at halos di kita makausap ng maayos” sabi nya.
“ah yun wala yun heheh” pagpapanggap kung sagot di pwedeng madamay ang taong to at baka sya pa ang gawing panlaban sakin.
“wag munang ilihim yan, dahil alam ko na naman ang pinakamalaki mung tinago” pangtatakot nya kaya napayuko nalang ako
“may nagtatangka kasi sakin at gusto ko sanang malaman kung sino yun.” nakayuko kung sabi at tumingin na sa kanya.
“ganun ba?, hayaan mokong tulungan kita kahit dito lang” sabi na naparang nangungulit.
“di pwede, baka mapahamak kapa” diko alam bat yan ang lumabas sa bibig ko pero totoo naman eh bago sya magsalita nakita kupa ito parang nagkislap ang mga mata.
“di ako mapapahamak, remember halos ako ang pumapangalawa sayu diba?”pagpapaalala nya sakin tama naman sya pero di parin pwede magsasalita pa sana ako ng nakita kaming papalapit samin kaya napatigil ako at napansin kung si kuya yun ng makalapit ito samin napatingin sya kay Xavier.
“uyy tol dumadamoves kana pala ahh”sabi ni kuya kaya napatingin naman ako kay Xavier umiwas lang ito ng tingin.
“panira ka tol” mahinang sabi ni Xavier kay kuya bago kami iniwan napansin kung nagpeace sign pa si kuya at lumapit na sakin.
“likana bunso” sabi ni kuya kaya diritso na kaming pumunta sa kotse nya sabay pasok habang nasa byahe kami naguusap kami ni kuya tungkol sa balita kay Verna maayos naman daw sya dun.
“Nga pala nanliligaw naba sayu si Xavier ha?, naku bunso pumapagibig kana pala” sabi ni kuya na medyu nagpainit ng pisnge ko kaya napayuko ako.
“a-anong pi-pinagsasabi m-mo jan, d-di sya nan-nanliligaw ah” sabi ko na nakayuko lang baka kasi mapansin ni kuya tong pisnge ko shitt
“asus, HAHAH oo nalang” yan nalang ang nasabi ni kuya at tumigil na sa pagmaneho napatingin naman ako sa labas at wala kami sa bahay kaya napatingin ako kay kuya.
“Andito na tayu sa condo ng Ate Ella mo, nakiusap na si Ella sakin na dalhin kita dito at dito raw kayu matutulog, sabado naman bukas kaya pumayag nako nga pala pupunta ein kami dito bukas nila Xavier.”paliwanag ni kuya salamat talaga at ang bait ng kuya ko eh hehehe diba ang swerte ko niyakap ko ito at nagpasalamat ako at bumaba na diritso pasok sa dorm nila ate Ella, pumasok nako sa elevator kasi nasa 3rd floor ang condo ni ate Ella habang naghihintay ako dito kinuha ko ang cp ko at nagonline nakitang nagchat si ate Ella sakin kaya binasa ko ito nandun na pala sila ate Stella at Cassie dun daw kami matutulog habang nagplaplano syempre diritso bounding narin. Naoa rating nako sa 3rd floor kaya lumabas nako sa elevator at diritso sa room ni ate Ella binuksan ko ito at nakita ko sila nasa sala nagcocomputer siguro naghahanap na sila ng impormasyon lumapit ako sa dalawa kung ate at tinanong kung asan si ate Ella.
“Asan po si ate Ella?” tanong ko kay ati Stella kasi si ate Cassie ang naghahack sa information na kailangan namin.
“nagluluto ng makakain natin” sabi ni ate Stella kaya tumabi nako sa kanila at sinabi kung kaninong groupo ang nagtaka kay Verna yung Rank 5 ang nagtangka na kasundo nila Jake. pagkasabi ko nun hinack na lahat ng mga impormasyun sa groupo nila Jake at si Ate Stella namin sa Rank 5 nanunuod lang ako sa ginagawa nila dahil di ko naman alam gawin yun hanggang sa makita ni ate Cassie ang hinahanap namin nabigla akong ng malaman makita ko kung sino ang gustong magpapatay sakin, nasaktan ako at naramdaman ko nalang na tumulo bigla ang mga luha ko diko alam bat nya ako pinapapatay wala naman akong ginagawa na masama sa kanya bagkos ay pinahahalagaan ko pa sya diko napigilan ang sarili ko kaya napaluha ako ng may kasamang hikbo natapos narin si ate Ella magluto at lumapit samin na may dalang pagkain nagtaka sya kung bat ako umiiyak
“nakita na namin ang reason ng lahat ng prob. ni Yra” malungkot na saad ni ate Cassie sabay turo sa computer alam kung nabigla rin sila sa nalaman kaya cinomfort nila ako hanggang sa maubos kona ang mga luha ko, hindi dapat ako umiiyak ngayun ang dapat ay pagplanohan ko kung pano ko mapakukulong ang taong yun at gusto korin malamang kung bat nya'ko pinapapatay malalagot ka saking hayop ka kala kopa naman di nya magagawa yun sakin nangmedyu ok na ako tumayu nako at nagpasya na umuwi para makapagisip isip muna dahil di ko talaga inaasahan na ang lalakeng yun pala ang gustong magpapatay sakin minahal ko pa naman yun kahit di ko alam kung mahal din ako, Nagpaalam nako kela Ate Ella at pumayag naman sila kaya ito ako ngayun nakasakay na ng Taxi at pinipigilan ang mga luha hanggang sa makarating ako ng bahay at naabutan kung nasa sala pa si kuya nanunuod dahil sa galit ko diritso lang akong nagtungon sa kwarto ko may tinanong din si kuya pero di ko naintindihan dahil sa galit na nararamdaman ko galit na parang nasasakta at may pagkabigla pa, napahiga ako at inisip parin kung “bat nya yun nagawa sakin ang buong akala ko may importansya ako sa kanya, pero bakit bakit.!” habang sinasabi koyun sa sarili ko naramdaman kung may tumulo nanaman na luha sa gilid ng mga mata ko hinayaan ko nalang ito at pumikit bukas maayos na siguro ang pakiramdam ko, bukas wala na ata ang sakit na to kaya natulog na lang ako upang makapagpahinga sa kakaisip....Don't forget to vote🌸
YOU ARE READING
Secret's Behind Her Glasses
Teen FictionProlouge: i don't know why my parents didn't listen to me, they only to my causin who is their favorate na kung ituring mas mukha pang tunay nilang anak kesa sakin, pero di ko naman sila masisisi eh maganda, matalino(daw), Sikat sa school, at mabait...