📚Chapter 32: (Ending)

70 8 0
                                    


Yra's POV:

Nang makarating na kami hinanda kona ang sarili ko napagusapan narin namin na si Ate Cassie ang tatawag sa mga polis upang madakip, si Ate Ella naman ang bahala humanao kung asan sila kuya si ate Stella naman sinamahan ako upang mahanap kung saan nagtatago ang may sala nakarating na kami sa second floor kaya magpapaiwan na si ate Ella dito may mga suot rin kaming headsit na connectado saming apat kaya makakapagusap kami ang sabi ni ate Cassie nasa may 2 floor daw sila kuya pero may isang nasa tabi naman ng kwarto kung nasan sila kuya at si ate Ella nalang daw ang bahala pero napagisipan kung tulungan sya dahil nasabi rin ni ate Cassie na maraming bantay sa labas ng mga kwarto kung asan sila kuya kaya ngayun hito kami papalapit na sa kwarto hindi muna namin gagamitin ang mga armas kaya lalabanan namin ito gamit ng pakikipaglaban na walang ano mang gamit lumapit kami at isa isang sinipa, at sinuntok kaya lahat ng nasa labas na bantay ay nahimatay kaya pumasok na kami sa loob at tama nga nasa loob sila kuya lalapit na sana kami pero di natuloy dahil may mga bantay din pala sa loob di kami nasabihan nila kuya dahil may mga takip sila sa bibig tatlo kaming tinutukan ng baril isa isa sa mga bantay at ipinababa rin nila ang armas namin sinunod naman namim iyun pero pagkababa namin ng armas dun na kami kumilos sinuntok ko sa panga ang nagtututok sakin ng baril kanina kaya napahiga ito at di na nakatayo si ate Ella naman sinipa nya at napaatras lang kaya tinuhod nya ang ari ng lalaking may tutok sa kanya ng baril si ate Stella naman siniko nya ang baril ng lalakeng tinututukan sya kaya nabitan ito at sinuntok nya sa mukha napahiga rin ito at di na nakatayu pinakawalan na namin sila kuya at tinanggal na ang mga takip.
“bu-bunso bat kayu nandito?” tanong ni kuya.
“dahil ako ang kailangan nila kaya tumakas na kayu” sabi ko kay kuya ng makawala na sila sa mga tali nila pero napansin kung medyo nagtaka sya kaya nagsalita na si Ash.
“Tol ako na ang magpapaliwanag ang mahalaga makalabas na tayu reto upang makatawag ng tulong” sabi ni Ash kaya sumangayon na rin sila Yuri at Ramsey, so Si Xavier pala ang nasa ibang kwato haystt sabi kona eh dadating rin ang araw na to at sisiguraduhin kung makukulong ang may gawa nitong lahat.!...Lalabas na sana kami ng kwarto ng biglang may sumalubong samin na malalaki na nakaitim na lalake kaya napapasok kamo ulit ng makapasok na lahat ng lalake bigla namang pumasok si Jake at ang groupo nya.
“Buti andito kana, matagal na naming alam na ikaw ang matagal na naming hinahanap at dahil narin yun sa pinakamamahal mong kaibigan” sabi mya sabay pinasok ng dalawang lalake si Erick, wayt bat pati si Erick.
“Yra di ko talaga sinasadya, tinakot kasi nila ako kaya wala akong magawa kundi bigyan sila ng mga impormasyon about sayu Yra maniwala ka naman sakin” sabi ni Erick kaya napatingin ako sa kanya ng may pagaalala na may halong lungkot rin pano nya yun nagawa kinikwento ko lahat sa kanya about sakin kaya marami syang alam pero di ko alam na aabot sa ganito, iintindihin kita dahil alam kung wala kang kasalanan dito.
“wag lang magalala, naiintindihan kita dahil alam kung di sila marunong lumaban ng patas.” sabi ko natinutukoy sila Jake, Nang masabi ko yun may pumalakpak sa Pintuan kaya lahat kami napatingin sila Kuya ay nabigla ako?, ito tinanggap kona na sya talaga ang gustong magpapapatay sakin.
“Da-daddy?” talang tanong ni Kuya yes po tama kayu si Daddy lang naman ang may gawa ng lahat na ito pati sarili nyang anak nagawan nya nito diba ang galing.
“Oh hello mga anak.”Sabi ni Daddy sin at inirapan kolang ito ang buong akala ko medyu may mahalaga ako sa kanya dahil kahit papano di nila ako pinalayas sa bahay pero bat nya to ginagawa samin.!
“bat nyu ba to ginagawa, ano ba ang nagawa ko upang ipapatay mo ha.” galit kung sabi sa kanya na napapaluha na rin.
“di mo alam pwes ikwekwento ko lahat sayu” sabi nya “sa totoo lang di naman kita anak eh, anak ka sa ibang lalake ng Nanay mo kaya nga di kita halos matrato ng mabuti pero dahil sa mga gusto ko nagpanggap ako na mahal ko ang mommy nyu kahit sa totoo ay hinsi, ang mahal ko lang naman noon hanggang ngayun ay ang kayamanan na dapat sakin ipinamana at hindi dapat sayu.!, (sabay turo sakin). Nasa tyan kapanng mommy mo nagpapanggap nako at ng mga oras na yun pinilit kung mapalapit sa Papa ng mommy nyu para sakin ito ipamana, ng sinilang kana medyo lumalapit na nun ang loob ng lolo mo sakin pero habang lumalaki ka inaagaw mo ang pansin nya para di nako makalapit, Nang lumake kana nabalitaan kung sayu ipapamana lahat ng lolo mo kaya naman ng nasa U.S kapa gusto na talaga kitang mapatay para sakin na ipamana kaso nakakaswerte ka at di ka mapatay patay pero ngayun sisiguraduhin kung mapapatay kita at mapapasakin na lahat ng dapat sakin pati ang pangalanan sa Gangster world na Ako ang pinakamalakas na sa lahat, noon diko alam na ikaw pala yun pero ng malaman kung ikw yun mas lalo kung pinagbuti na maipapatay ka pero dahil sa mga tanga kung alalay di ka mapatay.!” inis nyang sabi sakin
“anong pinagsasabi mo Dad, hindi si bunso ang pinakamataas sa gangster world kundi ang hidden queen sya lang ang nagiisang pinakamalakas at baka nga kahit ikaw di makatalo.!” sabi ni Kuya napanapangiti ako ng malademonyo.
“Buti pa ang mga kaibigan nya alam ang tungkol sa pagkatao ng kapatid mo, ang tanga mo.!” sigaw ni daddy kay kuya kaya napatingin sakin si kuya kaya kinuha ko ang Mask ko at sinuot ito upang ipakita sa kanila na ako talaga ang tinutukoy ni dad kaya nabigla sila kuya dun at napayuko.
“sarili kung kapatid, pero di ko alam ang mga nangyayari sa kanya” umiiyak na sabi ni kuya kaya lumapit si ate Ella upang patahanin ito.
“kung gusto mong makuha ang titulo ko sa gangster world pwes ibibigay ko, pero ang ibigay sayu yung paaralan ang hinding hindi ko ibibigay, nung sinabi ni lolo sakin na ako raw ang papagpanahin nya sa paaralan nya sabi nya sakin kung gusto koraw ito ibigay sa mapapagkatiwalaang yao lang, kaya napaisip ako nun kung may tinutukoy bang iba si lolo pero ngayun napatunayan ko na ikaw pala ang tinutukoy nya” sabi ko ngumiti lang ito.
“kung ayaw mong ibigay madali lang naman akong kausap eh, dadaanin kita sa patayan boys kayu na bahala jan aasikasuhin kopa ang mahal nyang lalake sa kabilang kwarto.” sabi nya bago umalis kaya naisip ko na si Xavier pano sya nagsi tayo na sila kuya.
“Kuya ipapaliwanag ko lahat sayu mamaya, pero ngayun kailangan ko ang tulong nyu para maligtas si Xavier” sabi ko niyakap nya naman ako.
“maiintindihan kita, sgi puntahan muna si Xavier kami na bahala dito” pagkasabi ni kuya nun nginitian ko nalang sya at lumabas na, dumiritso ako sa pagpasok sa katabing kwarto ngunit wala na itong tao kaya naisipan kung baka nagpunta sila sa rooftop ng building kaya mabilis nakong nagtungo roon nang marating ko ito nakita ko na sila at pumasok nako sa rooftop nabigla ako ng makita ko ang babaeng kasama ni Daddy at Jake yung kagroupo naman ni Jake ay nandun rin kalaban sila kuya alam kung magtatagumpay sila.
“Hi Yra,” sabi ni Joy oo si Joy ang kasama nila at sya ang nakahawak sa upuan kung saan nakatali si Xavier tinakpan rin sya ng bibig tulad nila kuya kanina.
“ang sama mo Joy, ang buong akala komabuti kang tao wala kang hiya.” sabi ko sa kanya pero tumawa lang ito
“sa totoo lang di naman ako masama eh, kung di molang inaagaw ang taong to” sabi nya sabay yakap kay Xavier pero pilit na kumakawala si Xavier.
“ang sabi mo sakin noon, di mo kilala si Hidden Queen pero bat ngayun parang kilalang kilala mona sya hmmm” sabi naman ni Jake.
“Ano naman, kung kilala ko sya pakawalan nyu na sya ako naman ang hanap nyu diba kaya ako nalang ang dakpin nyu.!” medyu nagagalit nako kaya nasabi ko yun ayoko rin namang masaktan si Xavier dahil sakin.
“wag kang magalala di namin sasaktan to mahal ko kaya sya” malanding sabi ni Joy inirapan kolang sya at kela daddy na nakaharap.
“ibigay muna kasi ang hinihingi ko at walang masasaktan dito.” sabi nya
“nangako ako kay lolo na hindi ko yun ibibigay sa taong masama lang ang hangarin” sabi ko sa kanya
“edi kung ganun maghanda kana sa huli mong sandali dito sa mundo.” sabi nya at may binulong kay Jake.
“pakawalan muna sya Joy” sabi naman nya kay Joy at pinakawalan na nila si Xavier ng biglang bumunot ng baril si Jake at itinutok sakin kinalabit nya ito at napapikit naman ako habang naghihintay ako wala akong naramdaman na papuntang bala sakin kaya napamulat ako at nakita kung may dugo ang kamay ni Xavier kaya pumunta ako sa harap kalanko sya ang tinamaan ngunit nabigla ako ng makita kung si Joy ang natamaan alam ko rin na may pagtingin si Jake sa kanya kaya nabitawan nya ang baril at sabay napaluhod at tumulo ang luha.
“So-sorry s-sa la-lahat Y-yra, at sa-sayu na-narin Xa-vier ka-kahit pa-paano na-naging ma-masaya ang bu-buhay ko.” sabi ni Joy at bigla nalang syang napapikit ginising namin sya ngunit hindi na ito gumising kaya napaharap ako kela Jake.
“anong iniiyak mo jan, patayin muna ang babaeng yan.!” utos si Daddy kay Jake at tumayo naman si Jake pinulot nya ang baril nya at ang akala namin sakin nya ito itututuk ngunit kay daddy nya tinutok.
“Dahil sayu nawala ang taong pinakaimportante sakin, kaya kailangan mo ring mawala para pagbayaran ang mga kasalanan mo.!” sigaw ni Jake kay daddy napaatras naman si daddy.
“a-anong gi-ginagawa mo, hi-hindi akp ang kalaban.“nangangambang sabo ni Daddy pero hindi nakinig si Jake kakalabitin na sana ni Jake ang baril ngunit nagsidatingan na ang pulis kaya napatigil sya.
“Itaas ang dalawa nyung kamay at ibaba ang baril.” sabi ng pulis kaya binaba na ni Jake ang baril at dahan dahang lumapit samin pero si daddy dahan dahang lumuhod at akala namin susuko na ito pero pinulot nya ang baril nya at kakalabitin nya na sana iyun kaso naunahan ko sya binaril ko ang baril na hawak nya para mabitawan ito kaya nabitawan nya kaya naman lumapit na ang mga pulis sa kanya na nakatutok ang baril, dinakip na ito ng mga pulis at dinala na agad sa presuhan pati narin si Jake, may nagsi datingan rin na ambulansya kaya alam ko na tapos na ang laban di ko alam basta bigla nalang ako nahilo at all went black.....

Nagising ako dahil sa liwanag ng araw kaya minulat kuna ang mga mata ko pero nagtaka ako bat nasa ospital ako, Tatayo na sana ako ng may naramdaman akong nakahawak sa kamay ko kaya tinignan ko ito si Xavier lang pala wieeehh ang sweet nya pero teka bat ako nandito dahil sa nagtataka nako ginising ko sya at gumising naman ito ng mapansin ko na nakahawak parin sya kamay ko kinuha kona ang kamay ko sabay nagtanong.
“Bat ako nandito, anong nangyari kay kuya” sabi na dahil baka may nangyari kela kuya nagaalala ako.
pinakalma nya muna ako at medyu kumalma na rin naman ako.
“Okay na ang lahat, si Ash lang ang hindi dahil sa nangyari kay Joy maayos na sya physical pero emotional hindi.” pagpapaliwanag nya alam ko kasing napamahal na si Ash kay Joy eh kaya nanglungkot ako nangisipin ko yun.
“Oh ano nalulungkot karin para kay Ash no, alam mo ramdam ko talaga na gusto mo si Ash eh.” malungkot nyang sabi so totoo pala sinasabi nila ate Cassie sakin nanagaeselos to napangiti naman ako at naisip kung asarin na muna sya.
“oo gusto ko si Ash ang gwapo nya getlemen at higit sa lahat mabait sakin nung una palang.” kalmadong kung sabi na pangaasar kaya napatingin ito sakin at hinawakan ang magkabilang braso ko.
“So si Ash pala ang gusto mo” tanong nya sakin sabay tingin sa mata ko taina kaya di ako makapagsinungaling pagsya ang kausap ko eh.
“Haystt Oo gusto ko sya bilang kaibigan ko, okay.” sabi ko sabay iwas ng tingin......Nagdaan ang mga araw at maayos na ang lahay si ate Ella at Kuya ayun magjowa na at namamasyal, si ate Stella naman at Yuri naging magjowa narin pati sila ate Cassie at Ramsey diba sana all may jowa si Ash naman nagbakasyon na muna sa parents nya sa ibang bansa para daw rin makapagmove on sa mga nangyari dun narin daw muna sya magtatapos, si mommy naman medyo inaalagaan narin nya ako si Verna ayun nagenjoy sa U.S kaya di sya makapagdecission kung uuwi paba dito dahil andun rin ang jowa nya haynaku kaya napapa sana all talaga ako eh pero syempre di ako magpapahuli HAHAHAHA naging kami narin ni Xavier ng sagutin ko sya nung nakalabas nako sa ospital hihihihi kaya ngayun ito kami naglalakad lakad lang.......

[Thank you fot reading, i hope you enjoy it]❤️
Don't forget to vote🌸

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 14, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Secret's Behind Her GlassesWhere stories live. Discover now