📚Chapter 19: (plan of someone to know tge hidden queen)

40 3 0
                                    

Someone's POV:

"Ma'am parang mahirap ata malaman kung sino si Hidden queen eh"sabi ng inutusan ko parin magsearch about sa hidden queen pero mukhang mahihirapan nga kami.
"Maghanap kalang ng maghanap makikilala din natin sya" sabi ko sa inutusan ko.
"okay ma'am, masusunod po" sabi nya at pumunta na sa trinatrabahuan nya. 
ito ako ngayun nagiisip isip kung anong pwede naming gawin para makilala sya naisipan kung mananuod na muna ng laban sa UG kaya ito ako papunta na dun, Nang makarating ako nakita ko na may nakipaglaban sa Hidden Queen kaya naman nanuod na ako sa laban di ko alam kung bat nakakapanindig barahibo ang presensya ng Hidden Queen madami ang takot sa kanya at ang mga nakikipaglaban lang sa kanya ay yung mga gustong maagaw ang pagiging pinakamalakas sa gangster world ang sakin naman ay ang mapatay sya dahil di ko magawa gawa ng maayos ang mga balak ko. Ilang min. lang ang labanan nila at kunti lang ang naging galos ng hidden queen may sugat ito sa pisnge dahil sa knife na gamit na naging kalaban nya sya naman ay walang ginamit na kahit ano lahat ng nanunuod ay namamangha sa kanya dahil sa galing nya makipaglaban oo namamangha rin ako sa kanya ng kunti pero alam kung di nya ako matatalo ng palingon lingon ako nahagip ng mga mata ko ang taong pinakamamahal ko, nanunuod lang ito sa laban at wala man lang pinapakitang react ang mukha nya pero kahit ganun sya mahal ko parin yun. Nang bumaba na sa ring ang hidden queen naisipan kung sundan sya baka sa kaling makilala ko na sya kaya sinundan ko ito hanggang sa makarating kami ng medyu madali na parte ng daan nabigla ako ng humarap ito sa bandang tinataguan ko kaya napatago ako ng mabuti tas ng lumabas ako wala na akong nakitang hidden queen kaya lumabas nako at tumuloy sa paglalakad palingon lingon din ako para baka sakaling mahuli ng mata ko si hidden queen, habang patuloy lang ako sa paglalakad napaatras ako ng biglang lumitaw ang hidden queen sa harap ko.
"Anong kailangan mo?" malamig nyang tanong kaya tuluyan nakong napaatras.
"Ikaw lang naman ang kailangan ko" sabi ko sa kanya na pinakalma lang ang boses.
"anong gusto mo sakin?" tanong nya kaya di nako nagpaliguy liguy pa 
"kung matapang ka talaga makipaglaban ka sakin without your mask" diritsyahan kung sabi....

~~~~~~

Yra's POV:
Nabigla ako sa sinabi nya alam ko namang marami ang naghahanap kung sino talaga ako pero di ko inaasahan na pati sya magkakaentensyun na hanapin ako.
"Bat ko naman gagawin?" sabi ko in a cold tone.
"wag kanang maraming satsat, dahil mapapatay din naman kita sa huli wag kang pakakasiguro na malakas ka" mahaba nyang sabi alam kung gusto rin nito na makuha ang titulo ko
"patayon mo kung kaya mo" pagkasabi ko nun bigla syang sumugot pero nahawakan ko ito dahil pagnaunahan nya ako may possibilidad na tanggalin nya ang maskara ko kaya naman sinipa kona sya sa tiyan para di makalapit at napaatras ito then napasuka ng dugo minabuti kung lakasan para manghina sya pero pinilit nya paring tumayo at sumugod nanaman sa pagkakataong ito nahawakan nya ang sa may kalahati ng buhok ko kaya nagpumiglas akong makawala pero lalo nyang hinigpitan kaya tinadyakan ko ang paas nya pero di nya parin binitawan bagkos ay hinila nya pa ito papalapit sa kanya nahawakan nya ang mask ko sa may bandang tenga ko kaya hinawakan ko ang kamay nya alam kung medyu nanghihina nasya kaya tinulak ko ito pero nadagdagan ang sugat ko sa pisnge at dumugo ito kaya naman ng matulak ko sya tumakbo nako papuntang bahay mga 9 pm na kaya alam kung tulog na sila kuya kaya diritso nako sa kwarto ko at ginamut ang sugat ko sabay higa sa kama dahil sa medyu pagod pagkatapos natulog na kahit medyu masakit ang katawan para makapagpahinga.

(Morning)
cring...cringg...cringg...naalinpunatan ako dahil sa tunog ng alarm Thursday palang ngayun kaya may pasok kaya ginawa kona ang routine ko tas bumaba na naabotan ko sila kuya na kumakain ng kaya napansin ako ni kuya na bumaba kaya tinawag nako.
"bunso sabay kana sakin" tawag nya sakin at tumayo na ito sa pagkain lumapit sya sakin at dun nya lang napansin ang bandAid ko sa pisnge 
"Anong nangyari jan?" nagaalalang tanong ni kuya.
"ah nabangga lang sa may pinto ng kwarto ko hehehe" pagpapanggap ko sabi naniwala naman sya kaya inaya kona sya lumabas paglabas namin sakto namang lumabas na rin si Clown at napansin rin siguro yung mukha ko kaya napangiti ito.
"bagay sayu yan" sabi nya kaya inirapan ko nalang pumasok nako sa front seat at si kuya din kaya inistart nya na ang makina ng kotse at nagdrive na papasok ng school mula ng magpakilala ako bilang kapatid ni kuya lageih na akong hinahatid papasok ng school ni kuya pagsumasabay ako sa kanya ilang minuto pa nakarating na kami at diritso na bumaba si Verna kami naman ni kuya sabay na naglakad patungo sa room ng makapasok nakami tinungo ko agad ang upuan ko at napatingin silang lahat dahil sa pisnge ko lumapit sila Ate Ella at nagtanong.
"Yra anong nangyari jan?, nagpunta ka dun kagabe noh?" tanong nya pero maliit lang yung boses baka may makarinig eh.
"May nakalaban kang malakas ano?" tanong naman ni ate Stella.
"masakit ba pisnge mo?" tanong ni ate Cassie kaya naguluhan ako sabay sabay kasi eh.!
"teka lang ahh, oo pumunta ako dun yung kalaban ko? di naman malakas pero yung sumalubong sakin kagabe medyu malakas" sabi ko na hininaan ang boses
"sabi na nga bang may nagbabantay sayu eh, kaya sa susunod magingat ka baka nasa paligid mo lang sya okay" payu ni ate Ella 
"Masusunod po" pangaasar kung sabi pero may galang.
" haynaku ikaw talagang bata ka ginagawa mong laro lang lahat" Sabi ni ate Stella.
"hehehe sorna opo magiingat nako." nagpapakyut kung sabi para di na sila magalit ayaw kasi nila na nasusugatan ako kahit kunti lang. Habang naguusap kami dumating si Prof. kaya nagsiupo na ang lahat hanggang sa natapos na ang klase kaya yung ibang nagsi labas na at kunti nalang ang naiwan nagtaka ako ng lumapit si Verna sa pwesto ko
"Ohh hello bitch bagay pala sayu yang sugat mo sa pisnge, at asan na pala yung bago mong nilalandi?" sabi ni Verna okay lang sana yung una nyang sinabi pero di ako natuwa sa last nyang sinabi naman himinga muna ako ng malalim 
"excuse me di ko nilalandi yun, porket kasundo ko nilalandi kona agad? duhh I'm not like you na kahit ayaw sayu pinagpipilitan mo yang sarili mo" medyu inis kung sabi sabay tulak sa kanya
"Wag mokong tinutulak dahil kahit anong sabihin mo malandi ka parin.!" galit nyang sabi sabay abot ng buhok ko pero di ko yun pinalampas at pinigilan ko yung kamay nya kaya napatigil sya sa pagabot ng buhok ko 
"Bitiwan mo ang kamay ko, Aray pagako nakawala patay ka sakin buysit ka.!" napapasigaw nyang sabi kasi hinawakan ko lang naman ang pulsuan nya ng mahigpit ng mapansin ko namumuti na ang kamay nya binitawan ko ito at sasampalin nya sana ako sa may bandang pisnge ko na may sugat pero mabilis na nasalo ito ni Xavier infairness ang bilis nyang kumilis hayst self ang rupok mo parang si Erick lang dati kasi ng nasa U.S pako si Erick lagieh ang nagtatanggol sakin pero now sya ang nagtanggol sakin naitulak nya si Verna kaya napaupo ito
"Wag kang gumawa ng eksena na ikaw mismo ang mapapahiya" cold nyang sabi kay Verna kaya napatingin si Verna sabay tingin ng masama at tumayo yung mga alipores nya naman wala lang ginawa kung di panuorin sya si Anna di narin ako ginagalaw kasi ang mommy nya ay staff ng skull nato medyu nagiging mabait narin sya sakin kaya di nya tinutulungan si Verna pagbinubully ako ng matulungan na si verna ng iba nyang alalay tumayu ito ng maayos sabay talikod 
"Humanda ka sakin malandi ka.!" galit nyang sigaw bago lumabas ng room ako naman inayos ko ang damit ko medyu nagusot kasi at sinuot na ang bag sabay harap kay Xavier
"tha-thank you pala" nagaalangan kung sabi kay Xavier sila lalakad na sana ako kaso hinawakan nya kamay ko at sila ate Ella at Kuya Nico nagpaalam na at pangiti ngiti pa ampucha huuu nenenervious ako
"may prob. kaba sakin?" parang malungkot nyang tanong kaya napaharap ako sa kanya sabay tanggal ng kamay ko sa kanya
"Wa-wala a-akong problema noh" pagpapanggap ko sagot pero actually totoo naman eh naiilang lang ako sa kanya kasi naman pafall masyado hayyystt
"bat pautal-utal ka?" tanong nya ulit.
"kasi di diritso yung pagsalita" pilosopo kung sagot kaya napatingin sya sakin at parang nagbabanta myghad si heart ayaw tumigil kakatalon goshh
"kasi naiilang lang kaso, oh ano okay na.!" diritsyahan kung sabi kaya nakita ko naman medyu napangiti sya.
"nagiilang saan?, sa kagwapohan ko? HAHA" sabi nya asus malesyuso din pala to pero wayt tumawa sya ohghad i'm gonna melt.
"Uyy first time mong tumawa ahh yieeehh sana palagi" sabi ko 'taena pafall eh' pabulong ko sa sarili na di ako sure kung narinig nya.
"Tsss, maybe if ikaw magpapatawa" sabi nya na may pangaakit puta self kalma kalang kalma dahil sa sinabi nya medyu naginit ang pisnge ko kaya nauna nakong maglakad palabas na nalayuko.
"Tumigil kana nga jan, nagugutom na ako" sabi ko na nauuna ng maglakad na nakayuko pero humabol sya kaya mas lalo akong napayuko.
"umayos ka ng paglalakad baka mabunggo ka oh" sabi nya na hinawakan ang mukha ko para mapatingala ito sa dinadaanan hanggang sa napatingala nako at nakita nya mukha ko.
"wayt, may sakit kaba? bat ang pula masyado ng pisnge mo" sabi nya na parang nagaaalala.
"buyset, pwede bang punta nalang tayu sa kanila" sabi ko tas nauna na binilisan kona maglakad para makarating agad sa canteen ...

~~~~~

Someone's POV:
"girl tignan mo oh may lumalandi sa bebe mo" sabi ng kaibigan ko
"pabayaan nyu nalang, darating rin ang araw na makakabawi ako sa lahat lalo na at may hinala nako kung sino ang hidden queen na yan" sabi ko na nakatingin lang sa taong mahal ko at sa nerd na medyu weird kasi meron itong sugat sa may bandang pisnge na sa pagkakaalam ko ganyan na ganyan ang sugat na natamo ng hidden queen kagabe wala akong paki kung mayari man sya ng skwelahan nato kumain nalang kami ng kumain hanggang sa natapos at nagsibalikan na sa room.

FAST FORWARD~~~

andito nako sa bahay at nagsesearch ng about kay Yra ata yun dahil kahinahinala sya, di naman siguro nagkataon lang na may sugat rin sya sa saktong pisnge diba habang nagsesearch ako nabalitaan ko na ang mga kaibigan nyang kasama ay mga gangster pala pero about sa kanya ay wala as in malinis ang lahat ng about sa kanya oh diba kahinahinala..... malapit na kitang makilala hidden queen kaya maghanda ka dahil papatayin talaga kita HAHAHAHAH....

Don't forget to vote🌸

Secret's Behind Her GlassesWhere stories live. Discover now