📚Chapter 1: (Welcome back philippenes)

165 7 0
                                    

Andito ako sa U.S then pinapauwi daw ako nila mommy sa pinas at dun narin pinagaaral, actually gusto ko rin kasi miss kona childhood friends ko sa pinas kaya pumayag nalang ako.
Actually 2 years lang ako dito kasi pinabantayan lang naman sakin sila Lola ko at ngayun nauuwi ako well nagHire ako ng Maids at yun bumayag naman si Lola medyu malakas na din naman sya eh kaya ok na na uwi nako. Btw bukas ang uwi ko sa pinas kanina lang ako tinawagan ni Kuya hindi si Daddy ang tumawag kasi alam kung Busy sa Pinsan ko.!

FAST FORWARD~~~~~

(MORNING)..

Cringg...cring..cring... medyu nabigla ako sa tunog kaya napaupo ako sa kama ko at nangInat muna, at napagisip isip ko na ngayun na pala alis ko kaya nagmadali nako na bumangon.

Ginawa na ang morning routine:
(Ligo, Magdamit, Magayos ng hinigaan, at kumain)

ng matapos ako sa routine ko nagpaalam nako kila Lola at sa mga Maids.

"lola aalis napo ako ahh, ingat kayu dito.!"sabi ko ng may pagaalala.

"Oo iha, wag kanang magalala kay lola okay nako dito andito naman mga maids eh"sabi ni lola kaya napanatag ako.

"ohh sgi po ahh, Manang Delya pakibantayan nyung mabuti si Lola ahh"mabait kung sabi sa Maid namin.

"opo Ma'am, makakaasa ka samin" sabi nya kaya ngumiti nalang ako at hinug si Lola.

"Sgi Po lola babye na see youuu." sabi ko with Hug.

" Sgi iha ingat ka ahh". Lola said.

di kona nasagut si lola kasi nagmamadali na yung taxi driver baka kasi malate ako kaya tumakbo nalo palabas.

ohhh btw I'm Yra Brettney Chua, 16 yrs old nako, and my Kuya ako si Kuya Niko Chua he's 18 yrs old na., Sa totoo lang mabait ako noon pero ngayun?, ahh basta mabait ako dati.💁

Habang nagiisip isip ako natauhan nalang ako ng bilang magsalita si Manong Driver.

"Ma'am andito napo kayu sa Airport"sabi nya

"ahh sgi po manong, salamat ito yung bayad ho." sabi ko sabay ngiting peke.

Bumaba nako at diritso ng pumasok sa Airport at sumakay agad sa Private plane namin, yess may private plane kami para daw sure na safe tas para di masyadong madami yung sakay. Umupo nako sa upuan ko at nagsalpak ng Headphone at nagcp lang, sakto nakita kung nagmessege mga kaibigan ko kaya nireplyan ko agad.

"baby Yra namin malapit kana ba sa Airport?" Text ni Ate Ella opo atee kopo sila 16 palang ako eh tas sila pareparehong 17 na.
"ahhmm maybe, I'm not sure" i reply.

"ganun? sgi sgi hintayin ka namin dito ahh," sabi nya kaya napangiti ako ng kunti yess sila pala susundo sakin.☺

makalipas ang ilang oras nakarating nadin kaya dali dali akong tumayu at bunaba syempre dala kona mga gamit ko at sakto pagkababa ko ng Airplane sinalubong agad ako ng mga ATE ko HAHAHAH kaya natuwa naman ako pero di ako ngimiti kasi alam kung magtataka mga to eh.

"Baby Yra naminnnnnn" sigaw lang naman po nila kaya napatingin yung iba samin.

"Ang ingay nyu naman po"sabi ko na kunwaring nabingi.

"HAHAHAH sorna baby namiss kalang naminn" sabi ni Ate Ina naman at Hinug ako kaya naghugback ako at ayun pinutol kuna mga drama nila.

"haystt magdradramahan nalang ba tayu dito ohh baka naman pwede nakung umuwi noh?" sabi ko kaya nagsingitian sila at inagaw mga dala ko.
"Oo nga naman guys kaya halina kayu" sabi ni Ate Ella.
Kay Ate Ella kotse pala yung ginamit kaya sya na nagdrive ng makapasok nako sa Kotse medyu napagod ako sa byahe eh kaya natulog na muna ako.

Don't forget to vote🌹

Secret's Behind Her GlassesWhere stories live. Discover now