📚Chapter 30: (Xavier to the rescue)

34 5 0
                                    


Xavier's POV

Nang makauwi ako sa bahay ko medyu masaya ako dahil nasabi korin ang dapat sabihin kay Yra pero parang pusong bato talaga yun eh pero icontinue kolang daw sabi ng kuya nya actually kaya sinadya kung sumabay kanina kay Nico dahil kinausap ko ito tungkol sa panliligaw ko sana kay Yra sinabi korin na di sya sumagot kanina ng tanungin ko dahil dumating si Cassie kaya ang ginawa nya ay binigay nya sakin ang No. ni Yra kaya medyu masaya ako ngayun at the same time medyu nagaalala kay Yra dahil nasabi sakin ni Ella kubg sino ang taong gustong mapapatay kay Yra kaya daw ito malungkot ng nasa ressort kami sabi rin nila wag ko daw ipahalata na alam kona ako lang ang sinabihan nila nun dahil nasabi daw sa kanila ni Yra na alam kona ang tungkol sa malaking secreto nya kaya nga kanina naisip ko na ligawan na sya para maprotektahan na rin kaso dumating si Cassie panira talaga eh. Andito nako sa kwarto ngayun at dahil sa gusto kung mapanaginipan si Yra natulog nako........

Andito ako ngayun malapit sa bahay nila Yra balak ko kasing dalawin sya pero lumabas ito at diritso nagtungo sa daan papuntang UG sinundan ko sya at napansin kung may sumusunod sa kanya ng lumingon si Yra mabilis na tumakbo ang sumusunod sa kanya na nakatutuk ang baril kay Yra si Yra naman nabigla di sya makakilos kaya ng makalapit ito kinausap nya muna si Yra. Kaya lumapit pako sa kanila sakto namang may baril ako na dala ngayun kaya nilabas ko ito.
“hi Yra, handa kana bang mamatay” sabi ng lalaking ang alam ko ay kagroupo nila Jake.
“matagal nakong ready kaya iputok muna yan.” kalmadong sabi ni Yra na wala man lang bahid ng pagkatakot kakalabitin na sana nya ang baril kaya lumabas ako at dahil sa malapit ako sa kanila naagaw ko ang pansin nila at humarap sakin hinawakan ng lalake si Yra sa may leeg at nakatutuk sa ulo ni Yra ang baril kaya napatigil ako dahil baka bigla nyang paputukan ito.
“Ibaba mo ang baril mo Xavier, kung ayaw mo mamatay ang binibini mo.!” sabi ng lalake na matagal nang gusto maagaw sa amin ang pagiging rank 2.
“Wag mo syang sasaktan.!” pasigaw kung sabi sa kanya medyu namumula na kasi ang may leeg ni Yra dahil ata sa hinigpitan ng lalake ang hawak
“Kung ibababa mo yang hawak mo di ko sya sasaktan, kaya ibaba mona yan.!” sabi nya na mukhang may bahid ng natatakot dahan dahan kung binaba ng baril ko pero di ko pa ito nalalagay sa lupa ng bigla nyang tinutok sakin ang baril kakalabitin nya na sana ito kaso naunahan ko sya mabilis ko tinutok sa kanya ang baril at kinalabit agad kaya nabitawan nya na si Yra at napaupo naman si Yra kaya nilapitan ko ito pero biglang nawalan at parang nabasa ako.
“Ahhhh, buysit na pawis to maganda na sana yung panaginip ko eh haystt.!” yan nalang ang nasabi ko ng bigla akong magising at napansin kung umaga na pala sabado ngayun humiga na muna ako habang iniisip pano kaya kung totoong mangyari yun kaya ko ba talagang iligtas sya pero kahit na ikamatay ko basta maligtas lang sya gagawin ko ng medyu tumaas na ang araw naisipan kung bumangon na at bumaba nakita kung wala si Manang Delya at ng magtungo ako sa hapagkainan nakita kung may sulat na iniwan dito at may pagkain na rin.
"iho uuwi na muna ako sa probinsya namin kasi magbbday ang anak ko ingat ka, kainin mo na din ang hinanda kung pagkain para sayu"naka sulat at galing yun kay manang Delya kaya napangiti ako at kinain na yun ng matapos ako hinugasan kona din ang kinainan ko. Nasa sala lang ako ngayun ng maisipan kung itext si Yra.
“Ano na sagot mo sa tanong ko kahapun?” text ko sa kanya mga ilang min. pa di parin sya nagreply baka di nya alam na ako to kaya nagtext ulit ako.
“Ako to, si Xavier.!” text ko ulit hindi pa nag2 min. nagreply na ito.
“ah ikaw pala, pano mo nakuha no. ko ha.!” reply nya kaya napangiti ako HAHAH so di pala sinabi sa kanya ng kuya nya na binigay nito ang no. nya sakin.
“di na importante yun, sagutin mo nalang yung tanong ko.”Text ko sa kanya.
“Kung akala mo madali akong mafall pwes nagkakamali.” reply nya kaya medyu nalungkot ako so wala nga talaga syang gusto sakin palibhasa may pagkatibo pwes ipapakita ko sa kanya ang pagmamahal ko na kayang makapagpabalik sa pagiging babae nya.
“Palibhasa one of the boys ka.!” sabi ko.
“lol, di lang madali mafall one of the boys agad tss,.” reply nya na mukhang napikon kaya napatawa ako.
“totoo naman diba” text ko habang naghihintay ako sa reply ng may biglang pumasok kaya napaharap ako si Ash lang pala kasama ang jowa nya daw na parang niloloko lang naman sya.
“pano kayu nakapasok.!” cold kung sabi sa kanila.
“Hahah sorry tol, nakabukas kasi yung pinto, btw pupunta kami kela Nico baka gusto mung sumama.”sabi nya naman napaisip ako kung sasama ako syempre makikita ko si Yra kaya napangiti ako.
“Sgi sama ako.” sabi ko napansin ko namang napangiti yung kasama ni Ash kaya napairap ako. Lumabas na kami ng bahay ko at sarili kung kotse ang ginamit ko ayukong makisakay kela Ash dahil sa babaeng yun may masama talaga akong hinala dun eh.
Nakarating na kami sa may gate ng bahay nila Nico binuksan ko na ang window ko sa driver sit at nagpakita sa guard na bantay kilala na kasi kami rito kaya pinapasok na kami kasunod kolang sa likod sila Ash nakapagPark na rin kami ng sasakyan namin kaya pumasok na kami sa bahay nila nakita namin si Nico na nasa Sala lang at walang ang mama at papa nya yung mga maid naman may sariling ginagawa na trabaho di ko nakita si Yra kaya di ko mapigilan magtanong
“Nico asan kapatid mo” diritsyahan kung tanong kaya tumingin ito sabay ngiti.
“Nasa kwarto nya pa pero bababa yun dahil sinabi ko na sabay kaming maglulunch di ko sinabing pupunta ka este kayu kaya pumayag sya.
“Naku tol galing ng moves mo ahh” sabi naman ni Ash na pangitingiti rin buti naman at wala na syang gusto kay Yra kaya wala akong magiging prob. pero napansin kung nagbago ang reaction ng mukha ni Joy kaya napangisi ako, anong meron sa babaeng to parang may gagawin syang masama. Habang naguusap usap kami bigla kaming napatingala at napanganga ng bumaba si Yra di namin inaasahan na ganun ang suot nya nakaPurple na Jacket at nakamaikling short pati si Nico nabigla sa pagbaba ng kapatid nya, nakatingin lang kami sa kanya hanggang sa makalapit na sya samin kaya napaiwas ako ng tingin at napansin kung naka tingin parin kay Yra kaya inakbayan ko ito para mapatigil na sa kakatitig ako lang dapat.
“Oh kuya bat nandito sila?” tanong nya kay Nico.
“ah kasi nabobored daw sila sa bahay nila, diba diba.!”, sabi naman ni Nico sabay tingin samin kaya sumangayon nalang kami.
“ah sgi po enjoy nalang kayu jan, balik nako sa kwarto” sabi nya at lalakad na sana ito kaso hinawakan sya ni Nico at napaharap samin.
“,diba nangako ka kanina na sabay tayung kakain” pagpapanggap na sabi ni Nico alam kung gusto ako ni Nico para sa kanya kaya ginawa nya to HAHAHA glang swerte ko naman.
“pero di mo naman sinabing pupunta sila eh.!”kalmadong sabi ni Yra.
“Plssss, plsss” pagmamakaawa ni Nico kaya pumayag nalang ito nauna na syang pumunta sa hapagkainan at umupo pinatabi ako ni Nico sa kanya si Nico naman tumabi sa kabilang upuan kumakain na kami at nagsalita sya.
“anu pala gagawin nyu dito?” nagtatakang tanong ni Yra ano nga ba gagawin namin dito.
“ah tatambay lang muna.”sabi ko para sakin naman sya tumingin pero di ito humarap sakin kaya nagpatuloy nalang ako sa pagkain.
“ah okay,” yun lang ang nasabi nya at nagpatuloy na ng pagkain ng matapos sya tumayo na ito at nagpaalam samin na bibili daw lang sya ng pwedeng basahin sa bookstore.
“Teka, lalabas ka na ganyan yang suot mo!” medyu galit kung sabi kaya napatingin ito sakin pati na rin sila Nico.
“ano ba prob. sa suot ko at isa pa bibili lang ako noh.” sabi nya tas lumabas na di ko na natapos ang pagkain ko at umupo na muna sa sofa nila ng matapos sila Nico kumain lumapit ito sakin.
“Kung ako sayu tol susundan ko yun, maganda pa naman ang kapatid ko” pananakot ni Nico pero totoo naman pano kung may mangbastos sa kanya lalo na sa suot nya haystt tumayu na ako at lalabas na sana.
“bat kapa susunod, kaya nya na yun.!” agaw pansin na sabi ni Joy kaya napatingin ako sa kanya tapos sila Ash din.
“Babe dapat lang sundan nya yun.!” sabi ni Ash inirapan kolang si Joy at lumabas na narinig kopa syang napahinga ng malalim ng makalabas ako sakto namang pabalik na sa bahay nila medyu malayu pa sya ng makita kung may sumalubong sa kanya na mga tambay kaya tumakbo nako at lumapit sa kanila hinuban ko ang jacket ko at nilagay yun sa may biwang ni Yra para naman matakpan ang legs nya sabi ko namang mangyayari to eh. Napaatras ang mga tambay di ko alam kung bakit.
"Babe lika na” sabi ko kay Yra para alam ng mga tambay na sakin na tong babaeng to pero inirapan lang ako ni Yra tas tinuloy na ang paglalakad sumunod nako sa kanya
“umiiwas kaba sakin?” tanong ko
“hindi naman, may kailangan pa kasi akong tapusin eh” sabi nya pero di parin makatingin sakin.
“ganun ba, sgi” sabi ko na di ko alam bat naging malungkot ang boses ko ng makapasok na kami ng bahay nila diritso na sya sa kwarto nya at ako napaupo nalang sa sofa katabi si Nico na nakakunot ang mukha nagpasoundtrip naman si Nico at ayun bounding lang ang nangyari kala kopa naman makakausap kona ng masinsinan si Yra......

Don't forget to vote🌸

Secret's Behind Her GlassesWhere stories live. Discover now