Chapter 17

4.1K 95 4
                                    

Chavelle

"I told you this isn't over." Hindi ako magalaw. Sobrang bigat ng aking hininga at ang mga luha ko'y hindi na mapigilan.


"Cass! Who's there?"narinig ko na papalapit na si Thaeus, unti unti akong umatras habang nakikita ang matagumpay na ngiti ni Cassidy.


"Si- C-Chavelle...." He was topless at tuwalya lamang ang suot sa ibaba. Did they.......just had sex?


"N-no, l-let me explain, m-magbibihis lang ako..... Wait for me." Hindi paman siya tuluyang nakapasok sa pintuan ay hinila ko siya at binigyan ng isang malakas na sampal. Hindi pa ako nakuntento ay dinagdagan ko pa ng isa.



"I hate you! Wag ka ng magpapakita sa akin!" I shouted at the top of my lungs at agad na tumakbo papasok sa elevator, mabuti at walang tao sa loob.



Umiyak ako ng umiyak kahit sobrang sakit na ng lalamunan ko. Pagkabukas ng elevator ay agad akong tumakbo. Hindi ko na alam kung saan ako napadpad basta ay nakita ko na lang na malapit na ako sa isang public beach.

Patuloy akong humagulgol at hindi maipalawinag ang nararamdaman. Sumasabay pa ang sakit ng ulo ko at pagkahilo.

Biglang tumunog ang cellphone ko at nakitang si Thaeus ito. I immediately cancelled the call and called Marielle.

"R-Rielle...."

"Cha! Saan ka ba nagpunta?! Kanina pa kita tinatawagan! Thaeus was here, looking for you."

"R-Rielle, help me...... d-di ko na kaya." Patuloy akong humikbi at hindi na magawang magsalita.


"S-saan ka ba? C-Chavelle ah, wag kang gagawa ng kalokohan. Saan ka ngayon?!"

Sinabi ko sa kanya kung nasaan ako at ilang minuto lang ay narinig ko na ang paghinto ng sasakyan niya.She immediately sat beside me and hugged me. Nilagay niya ang ulo ko sa balikat niya.


"Hey, ano bang nangyari sa inyo? N-Nag aalala na ako. . Kumakain ka pa ba?" bumalik na naman ang sakit at muli akong umiyak, nasa buhangin kami nakaupo.

"R-rielle...."humikbi na naman ako. "W-wala na si...... Wala na si mama.... P-paano na ako?"hinaplos niya ang aking likod at patuloy pinapatahan ako.



Naramdaman ko ring naiiyak na din siya.


Ilang minuto ang nagdaan at nakatitig nalang kami sa karagatan. "So, ano na ang gagawin mo? You know I can help you, mommy is fond of you, I'm sure na tutulungan ka niya.

Her mommy likes me, a lot. Ewan ko ba dun.

"I-I don't know. Probably break up with Thaeus.....then move on with my life. B-baka manghiram muna ako ng.....p-pera sa inyo. A-ayos lang ba?"


"Gaga! Oo naman, kahit nga tumira ka na doon ay sobrang okay, yan pa kaya?" napangiti nalang ako. Paano nalang kaya pag wala siya? I'm probably floating in the sea right now, lifeless.

Kinabukasan, ay hindi na ako umiyak. Pagod na ako.....sobrang pagod na pagod na ako.


Today is mama's burial. Ayoko..... ayokong makita siyang ibinababa sa lupa.

Habang nagmimisa ang pari at lahat ng kamag anak namin ay umiiyak, ako lang yung hindi. I just stared at her coffin. Ang ganda pa naman ni mama sa loob.


I'll never get to see her smile again.

Nang natapos ang misa ay nagsiuwian na ang mga tao. "Chavelle, iha. Uwi na tayo, mukhang uulan na eh."inalalayan ako ng isa kong tita pero umiling lang ako.



The Billionaire Wants MeWhere stories live. Discover now