PROLOUGE

22 4 0
                                    


Nagulat na lamang ako ng bigla na lamang itong sumulpot at hinarangan ang aking daraanan,

"What are you doing?" Gulat na sambit ko dito.

"I want to court you." Seryosong sambit nito sakin.

Nahigit ko ang aking hininga at natigilan ako saka ako napatitig sa binatang nasa aking harapan, ilang minuto akong nanatili sa ganoong senaryo,kapagkuwan ay nabawi ko din ang aking hininga saka dahan-dahang tumawa at hindi ipinahalata ang naging reaksyon ko kanina

Nababaliw na ba ito mag iilang buwan pa lamang kami nagkakakilala. Ani ng isip nya

"HAHAHAHA nakatira ka ba ng bato?Anong pinagsasabi mo??" Idinaan ko na lamang sa biro at tawa ang sinabi nito dahil deep down inside ay nararamdaman ko parin ang kaba ko kani-kanina lang dahil sa sinabi nito.

Naintindihan naman ng binata ang nais na ipahiwatig ng dalaga.

"No,i'm not taking any drugs specially not the illegal one!! i'm serious,i want to court you,so wether you like it-" Pabitin nitong sambit. "- or not i'm still gonna court you." Patuloy nito sa sinasabi.

"Praning ka ata e,baliwww." Nang-a-asar na sambit ko.

"Ako praning?? Ni hindi mo nga alam na sa bawat gabi na nagdaan ay ikaw palagi ang nasa isip ko sa pagtulog at sa paggising ikaw lagi ang laman ng isip ko.Sa twing naiirita ako makita o maisip lang kita nawawala na ang irita at galit ko,kaya wag mo akong sasabihan na praning dahil lahat ng tong mga ginagawa ko e dahil sayo." Tuloy-tuloy na sambit nito. "Baliw?Sayo oo,dahil sayo lang ako naging ganto hindi mo alam kung gaano ako kaadik sayo,sa lahat ng bagay na ginagawa mo.I'm addicted to you,i'm addicted to your smile,i'm addicted to your scent,i'm addicted at anything related to you,kulang na nga lang sambahin ko ang bawat nilalakaran mo e, ganon ako kaadik,i'm becoming addict when it comes to you." Halos isigaw na nito ang mga sinasabi.

Napabuntong hininga na lamang ang dalaga sa sinambit ng binata,hindi niya rin naman ipagkakaila ang malaking atraksyon sa binata yun nga lang pinipigilan niya lamang ito dahil akala niya ay malabong magkagusto ito sa kanya,bukod kasi sa gwapo ito ay sobrang yaman din naman nito,wala din naman akong maipagmamalaki dito.

"O-okay" Nauutal na sambit ko. "I-i will let you c-court me,BUT no fancy and luxury things." Pinagkadiinan ko ang salitang 'but' dahil alam ko naman sa klase ng taong ito e first time lang manligaw kaya naman inunahan ko na ito.

Ayaw ko din naman masabihan ng kung ano-ano,lalo na sa pamilya ng lalaki.Hindi ko gusto isipin ng pamilya nito na pera ang habol ko sa anak nila,bumalik lang ako sa aking sarili ng parang may naramadaman akong dumampi sa aking labi.

Nanlalaki ang mga mata ko ng mapagtanto ko na labi pala ito ng binata,kaya naman tinulak ko ito at tumingin sa paligid' hinampas ko ito sa braso nito,pero ngumiti at tumawa lamang ang binata.

Napatulala ako dito dahil ito ang unang beses na makita ko ang ngiti at tawa nito,lagi kasi itong nakasimangot at salubong ang kilay kapag nakikita ko ito,kaya swerte ko na lang din na may bago akong nakita sa mukha nito.

"I know that i'm handsome babe' no need to stare at me like that." Bumalik lang ako sa tamang huwisyo ng marinig kong magsalita ang binata.

Napailing iling na lamang ako dito at inalis ang mga kamay nito sa dinadaanan ko.Tumalikod ako dito dahil sa hindi ko mapigilang kilig,at napapapikit na nangingiti na lamang sa nangyari.

Pagmulat ko ng aking mga mata galing sa kakaibang nararamdaman ay di ko inaasahan ang aking nakita.....


..............................

H A P P Y R E A D I N G ! ! !

-Author














TAMING A BEAST (ON-GOING)Where stories live. Discover now