CHAPTER 5

7 4 0
                                    

MARIEGOLD POV



Nandito na ako sa palengke madaling araw pa lang,mas marami kasi ang namimili ng ganitong oras at mabuti na rin yun para maaga akong matapos,since marami din naman ako naging mga suki ee hindi na rin ako nahirapan magbenta pa,usually naman din ay mga hapon na ako nakakauwi pero dahil may plano ako nitong araw ay maaga akong aalis para na din magawa yung mga nasa plano ko.

Tumingin ako sa aking relo,sakto paubos na rin yung mga isda ko tamang tama din para sa pagbukas ng mall,niligpit ko na ang ibang mga gamit para konti nalang din ang ililigpit ko mamaya,habang naghihintay pa sa ibang costumer,naglinis muna ako ng ibang mga isda, napadami kasi ang bili ko ng isda sa bagsakan kaya naman pre-presyuhan ko nalang din ng mura ang mga ito per tumpok para naman mabilis na mabili,habang naglilinis ako ay may nagsalita sa harap ko,si Carlo pala isa din sa mga suki ko.

"Hi Gold,oo nga pala noh!! Araw mo ng pagbenta ng isda ngayon sayang at hindi ako maaga nakapamili."

"Oh!! Ikaw pala Carlo,ano ang atin??Itong isa oh per tumpok ko na lang binebenta para maaga na din ako makaligpit HEHEHE."

"Ah!!! Ganun ba,sige bilhin ko na lahat yan.Tamang-tama din may bisita kami sa bahay kaya kailangan din na marami ang ulam HEHEHEHE' sabay kamot sa ulo."

Agad ko namang nilinisan ang mga isda,nilagay sa supot at kinilo.Pagkatapos maikilo inabot ko na ito kay carlo habang naghahanap ako ng barya pangsukli kay carlo,nagtanong ito sakin.

"Ba't parang maaga ka ata ngayon nagliligpit??"

"Ahh!!! May importante lang ako aasikasuhin."

"Ahh!! Ganun ba,nga pala Gold sa linggo may handaan sa bahay,birthday kasi ng kapatid ko,kung hindi ka busy pwede kang pumunta dun" Habang nakatingin sakin ee makikita mo sa mga mata niya na umaasang makakapunta ako.Sa totoo lang matagal na din nagpaparamdam sakin si carlo hindi ko lang din sineseryo ang mga pahaging niya' dahil sobrang seryoso ako sa buhay,hindi ko muna iniintindi ang mga lalaking nagbibigay ng motibo sakin at bukod dun wala din kasi talaga akong makapang feelings sa kanya kaya mostly sa mga imbitasyon niya sakin tinatanggihan ko.

'"Ahh!!,pasensya kana Carlo ha,meron kasi talaga akong plano sa susunod pa nitong mga araw,lalo na at malapit na ang Graduation ng kapatid ko' pakisabi na lang sa kapatid mo na Advance Happy Birthday.Pasensya na talaga."

"Ahh!!! Ganun ba,sige okay lang' alam ko naman na lagi ka talagang busy HEHEHEHE."

"Oo ee,Salamat at Advance Happy Birthday na lang ulit sa kapatid mo."

"Sige,Salamat din dito Gold."

Habang tinitingnan ko si carlo papalayo sakin hindi ko maiwasan ang malungkot sa kanya,hind ko rin naman mapipilit yung puso ko kung wala na akong ibang feelings pa na nararamadam kundi pagkakaibigan lang,yumuko na lamang ako at nagligpit ng mga gamit ko.Siguro naman pagtapos ko dito ay bukas na ang ma

Habang nagliligpit,binati ako ni Aling Susi,isa sa mga kasama ko dito na nagbebenta din ng isda lahat naman ng mga kasama ko dito ee mga mababait sakin,hindi lang maiwasan na may mga nagbebenta din dito na parehas lang ng edad ko ee mga nakataas ang kilay sakin na wari bang ninakaw ko ang mga costumer nila at hindi maiwasan na paringgan ako ng mga kung ano-ano,minsan sa ganung sitwasyon ee hinahayan ko na lang at tatahimik,wala naman din akong mapapala sa mga ganung tao ee,siguro sa hirap na din ng sitwasyon mas pinili ko na lang din na intindihin sila dahil alam ko naman na ang bawat tao ay may pinagdadaanan.

TAMING A BEAST (ON-GOING)Where stories live. Discover now