"Real Purpose"
Sunod-sunod akong sumubo ng aming agahan sa pagmamadali kaya nagulat na napatingin sakin sila nang ako ay mabilaukan.
"Ano ba yan cuz, hinay-hinay naman...para kang patay gutom dyan. Oh water!", I immediately drink it and mouthed thanks to her.
"And why is that?...Oh don't tell me it is because of hi--", I cut her off from talking when I realized my mother's suspicious look at me.
"A-ah diba po kaunti lang kinain ko kagabi kaya gutom na gutom po ako Ma.", napabuntong hininga naman ako ng kinagat ni mama ung palusot ko.
"Ganun ba?..Pero dahan dahan naman ng pagsubo at hindi ka naman mauubusan ng pagkain.", tumango na lang ako kay mama. When she look at her food again, I face my cousin and sign her mouth to shut up.
After a while, my mother went to kitchen. Sinipa ko sa ilalim ng mesa ang pinsan ko. "Napakadaldal mo talaga!"
"Sus eh halata ka namang excited sa kanya. You're getting close huh. I didn't thought he woudn't notice that there's something wrong, until now."
"Yeah... I guess it's because we have the same personality. If you only didn't ditch him, you will know him more."
"Nah, I'm happy now and contented with my boyfriend. At saka hindi rin naman ako umasa sa simula pa lang na pangseryosohan yun...Kaya ikaw, wag mong seryosohin...who knows, you'll get hurt."
"Duh, as if pupunta sa ganun yun. I only save you, diba? Nang magka-ayos kayo ng boyfriend mo, binigay mo na lang siya sakin. Kung hindi lang ako naawa sa tao, hindi ko sana tinanggap yung acc. mo at magpanggap na ikaw na kaRS niya. Imagine 5 months...until now, he knows how to show his love and care for you just through calls and chats."
"Cuz, in that world, it's how it works. Yes, he was there, when my boyfriend and I had a misunderstanding. But you know, our relationship is nothing serious, it is just a role play after all. Alam ko sa sarili ko na totoo yung pagpapakita niya ng pagmamahal sakin...and I'm grateful and happy for that...pero iba na ang usapan... when it's comes to reality.", malungkot niyang tugon.
*ting*
Mabilis kong hinablot ang aking cellphone ng tumunog ito. Wala sa sariling napangiti ako ng mabasa ang chat niya.
him:"hi baby, kumain kana ba?"
me: "yes baby, ikaw?"
him:"opo naman...ayaw kong magalit ang prinsesa ko noh!"
prinsesa...I feel my heartbeats racing..Whenever he will say sweet words...I don't know why he can easily melts my heart.
me: "aba dapat lang!"
him: "naman, ang bossy lang ng mapapangasawa ko:>"
damn...I-I don't know what to feel...it just makes me weak and sad at the same time
Weak because I guess, I'm starting to like his chats...his sweetness towards me...his true intention...his nice and cool personality...just everything...everything he do to make my heart flutter as always...his care...his pure love...just makes me weak
And sad because first of all, I fooled him. As much as I feel pity towards him, I am also guilty. Di ko alam na sa kabila ng awa na nararamdaman ko sa kanya ay makokonsensya ako. Akala ko madali lang ang pinasok ko. RPW lang naman ito at walang seryosohan...baliw na yata ako at naawa ako sa taong hindi ko kilala ang buong pagkatao at ni minsan ko hindi nakita. Guilty...kase nagpapanggap na ako ung kaRS niya...na taong mahal niya.
him: "kinikilig ka ba huh?"
me: "a-ano daw un? lakas mo ah"
him: "hahaha oh ba't natahimik ka kanina?"