04

279 114 36
                                    


I started the engine and it roared to life. I will make sure Vierre will have fun with her grandparents.

Inililista ko sa isip ang pwede naming gawin sa loob ng tatlong araw. Siguradong masasayahan s'ya sa kinalakhan kong baryo.

Pero hindi sanay si Vierre sa bukid, lalo naman sa mainit.

Sana sa pagpunta namin roon ay kalimutan n'ya muna ang pag-hahanap n'ya sa daddy n'ya. Naiintindihan ko naman na nalulungkot pa rin siya, pero itinatago n'ya lang.

Kahit anong pagpa-panggap n'ya ay nakakahalata pa rin ako dahil ina ako. Mas nasasaktan ako para sa sa kaniya, dahil wala itong kaide-ideya sa pagmumukha ng sariling ama.

Nilingon ko ang anak ko na abalang nanunuod ng paborito nitong cartoons. Ibinalik kuna ang tingin ko sa kalsada at nag-isip kung papaano ko ipapaliwanag sa kaniya ang mga bagay-bagay na maaaring makapag palungkot sakaniya.

"Are you excited to your grandparents?" tanong ko para maagaw ang atensyon sa pinapanuod.

"Yes mommy, I really miss them so much" paliwanag n'ya

"Sure they miss you too"

"Can we buy them pasalubong?" suhesyon n'ya

Napaka buti talaga ng anak ko, bulong ko sa sarili.

I just smiled a bit and slightly nod. Naninibago ako sa mga kinikilos nya, masyado s'yang tahimik at mas malungkot kumpara sa dati.

"Hey, you okay?" Nag-aalalang sambit ko.

She just nodded again "Sure?" paninigurado ko

"It's hot in there, ayos lang ba sayo?" Nilingon ko ang anak ko.
Ngunit busy parin s'ya pagnuod.

Watch now, suka later.

Nakakahilo ang pagbabasa at panunod sa byahe.

"Pero maganda naman ang view, maraming trees and animals" kwento ko

"You love animals, right?" dagdag ko pa

"Opo mommy, can i get cinnamon rolls?" bahagya akong nagulat sa sagot n'ya

Sa wakas ay nagsalita na s'ya dahil nakukulitan na siguro sa akin.

Pero bakit parang iniiba niya ang topic. Parang kanina lang ay excited s'ya na pumunta sa amin, nag-iba ata ang ihip ng hangin?

Maswerte ay na aaninag ko ang paboritong kainan ni Vierre.

"Baby, kain muna tayo ah. Malapit na yung paborito mong fast food" masuyo kong sambit.

"Really mom? okay i'm also hungry. Yaya Selya didn't feed me good thing Yaya Ayo gave me some cookies" I chuckle when I heard he rants.

"But i really want cinnamon rolls, can we have that as a pasalubong to granmy and dy?" she added while pouting

Nagpa pa-cute na naman ang anak ko. Tila namana n'ya sa ama ang hilig sa cinnamon rolls.

Naalala ko tuloy noong magkasama pa kami ng ama n'ya. We're having cinnamon rolls as breakfast.

Napa-iling na lang ako sa mga iniisip, hindi ko mapigilan na halungkatin ang nakaraan.

Tila ba ako ang patay na patay para sa kaniya.

"Okay, just give me more minutes so you can eat. I'll just park" sambit ko habang lumuliko papuntang parking nitong kainan.

Nang makahanap ng pwesto ay pinatay ko na ang makina at lumingon sa kasama.

"Ookayy~ let's go " inalis ko ang seat belt ko at ang kan'ya. Pagkatapos siguraduhing ayos na ang lahat ay sinarado ko na ang pintuan ng kotse.

Naglakad na kami papasok ng Fast food. Ngunit kahit pigil ang mga boses ay naririnig ko ang bulong-bulungan ng mga crew. Lalo na ang iba pang ang mga kumakain doon.

HIDING THE HEIRESS Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon