7: DEAD

18 1 0
                                    

Prince Alie

"SAPPHIRA!" Sigaw naming lahat ng bigla siya matumba mula sa pagkakaupo niya. Allergic siya sa paminta?

Tanga Alli obvious ba?

"Clariz a-anong ginagawa mo?" Tanong ni Phoebe ng gumawa ng cloud si Clariz.. Wait fairy siya diba? Paano?

"I'm a legendary fairy, prince."

Napatanga na lang ako ng marinig ko ang boses niya sa isipan ko.

Did she just do telepathy on me?

"Obviously." Aww she's sarcastic.

"I'll take her to her room." Sabi ni Clariz saka maglalakad na sana palabas ng dining area ng magsalita si Blade.

"To her room? She must be taken to the infirmary." He said with a worried tone.

Hmmm...

Wala namang nagawa si Clariz dahil kinuha ni Blade si Sapphira mula sa cloud ni Clariz tsaka siya kinarga papuntang infirmary.

"Fine." Nasabi na lang ni Clariz tsaka kami sumunod.

***

"Clariz Dref diba sabi mo ikaw ang nagluto ng ulam? Bakit parang hindi ka nag aalala para kay Sapphira?" Tanong ni Wency na siyang ikinalingon namin sa kanila.

Nandito kami ngayon sa isang room dito sa nfirmary at hinihintay namin ang healer na nag a assist kay Sapphira.

"A-ahm.. Alam ko namang magiging ok din naman siya eh." Sabi niya na nauutal pa.

"Do you want her dead?" Blade asked her or let's say akusa niya kay Riz. Pagtingin namin kay Clariz nakapokerface ito na nakatingin kay Blade.

"She's my friend. I won't do such thing. But she needs this."

"What?" Sabay sabay naming tanong sa kaniya ng dahil sa "but" niya. Bakit may "but" pa?

"Tss." Usal na lang ni Blade.

Ilang sandali pa lumabas na ang healer at nagbigay galang sa amin bago nagsalita.

"Your majes---"

"Cut the formalities and get on the point." Putol ni Blade sa healer na siyang tumungo na lamang bago sumagot.

"We noticed this isn't her first nor second time to have this kind of allergy attack a-and I'm s-sorry but she didn't made it. Mabilis na kumalat papunta sa puso niya ang allergen sa nakain niya causing for her heart to fail and malfunction." Mahaba at nauutal nitong untag sa amin na tila nabingi sa narinig.

"What the actual f*ck?!" Mura ni Blade.

"That won't do! Nakikilala mo ba kung sinong sinasabi mong wala na ha?!" Makahulugan at nanggagalaiting wika ni Kuya Axe na hindi na alam kung anong gagawin.

"I'm sorry royalties but we did our very best to save her but---"

"ENOUGH!!" Sabay na galit na sigaw ni kuya Axe at Blade sa naputol nitong sasabihin sana.

Bakit ganun? Kakapasok nga palang niya dito sa mundo namin tapos mamamatay naman na agad siya? What the hell?

"I'm sorry princess." Bulong ni Clariz na narinig nila Blade at Kuya Axe kaya sa kaniya nabaling ang galit ng dalawa.

"You planned this don't you? You must be a traitor!" Nanggagalaiting sigaw ni Blade kay Riz na nakayuko na lang at umiiyak sa isang sulok na pinapatahan naman ni Kielly.

She's a legendary fairy right? Then... Maybe she's not a traitor. Maybe Sapphira is.

Pero si kuya Axe ang nagdala sa kaniya dito. Maybe she spelled kuya Axe! Then bakit galit ngayon si kuya Axe? Aisht! Sakit sa ulo!

Pero ambilis naman ng mga nangyayari? Parang kahapon lang....

"The patient's breathing is back!" Natigil kami sa diskusyon namin ng may isang healer na biglang nagsumigaw mula sa kwarto kung saan nila dinala si Sapphira.

Dali-daling bumalik sa loob ang head healer at chineck ang vitals at kalagayan ni Sapph which made us relieved ng sabihing stable na ang lagay niya. Like what the heck just happened? Parang kanina lang sabi wala na siya ---- tapos ngayon naman--- ang gulo!

Clariz'

What the? Anong kalokohan ang naisip na naman nila Goddess Cassiopeia? Pinaglalaruan ba kami ng mga iyon?

"Change plans dear sorry."god Cali said through my mind. Hayss sabi ko nga. Ang gulo talaga ng utak ng mga dyos at dyosang to kahit kailan! Pahamak!

What's next? Tanong ko sa kanila sa utak ko habang pinagmamasdan ko mula dito sa labas si Sapphira na inaayos na ang higaan para makapagpahinga na ito ng maayos.

"We'll just visit her through her dreams." Napabuntong hininga na lang ako after goddess Cali said that. Sila bahala dyan guardian lang naman ako eh.

"Kailan kaya siya magigising?" Tanong ni princess Mar na nakatitig ngayon kay Sapph. Maybe a week or two?

"Basta safe na siya huwag na muna natin yan problemahin. Problemahin natin kung paano natin to sasabihin kay HM." Sagot naman ni Prince Eo na nagkakamot batok na. Well can't blame them tho kasi ang gulo ng nangyari.

"Ayan nga ang isa pang problema." Buntong hiningang saad ni Princess Aqua na siyang ikinatahimik naming lahat.

***
Thank you for reading! 🧡

MAGICI ACADEMIA (UNDER MAJOR REVISION)Where stories live. Discover now