Sapphira Sadde Jaise's POV:
Nagising ako na masakit ang ulo at katawan. Luminga-linga ako sa paligid para malaman kung nasaan ako. Wait! Asan ako?
"Good that you're finally awake." rinig kong sabi ng kung sino mula sa may pinto. Nung lumingon ako ay nakakita ako ng...GWAPO na nakangiti sa kin! shocks ang gwapo! Ang landi ko! Pero ba't ang familiar nya. Nakita ko na ba sya dati?
"Sino ka po? Asan po ako? Have we met before?" tanong ko sa kanya. He just chuckled and answered.
"Hindi pa pero wag ka mag-alala magpapakilala ako sayo Sapphira." sagot nya na nagpakunot-noo sa kin. Kilala nya ako?
"Nakita ko pangalan mo sa I.D. mo." sagot nya na parang alam nya na itatanong ko.
"Halata sa expression mo."sabi nya pa.
"ahh ok hehehe. pero asan po ako?"tanong ko.
" Ako si Axielle Justine High. At nandito ka sa mundo kung san ka nababagay mahal kong kapatid." sabi nya na mahina ang boses sa dulo.
"Ano po yun kuya Axe?" tanong ko kase d ko naintindihan yung last part.
"Ahh wala wala. Gusto mo bang kumain muna?" tanong niya sa kin.
D pa ako nakakasagot ng biglang tumunog ang tyan ko kaya napayuko ako at tumawa naman siya.
"I think you should eat now. Let's go downstairs." pag-aaya niya at sumunod na ako. shet! kakahiya yun.
"Ahm.. kuya Axe pwede pong magtanong?" tanong ko sa kanya at lumingon naman siya sa akin habang naghahanda siya ng lamesa at ng kakainin namin. Nandito na kasi kami sa kusina at nakaupo ako sa upuan dito sa may dining area.
"Of course. What is it?" tanong naman niya.
"Anong lugar po ba ito? Parang hindi na po kasi ito doon sa may Manila eh."Tanong ko.
"We're in our world. Ellical World." sagot naman niya at tinignan ako. Napakunot noo naman ako sa sagot niya and i heard him chuckled.
"As expected you didn't understand. Do you?" he said with a smile.
"hehehe.. Magical world po ba?"tanong ko and i saw him nod.
Whoa! Maybe this is the time! This is exciting!
"Kuya Axe, kamusta na po sila Eva?" tanong ko ulit.
"The girl who bullied you?" he asked and i nodded.
"She's now fine." tipid naman na sagot niya. Good to hear that.
I'm sorry Sezum. I didn't mean to hurt you. Sana maging ok ka na. I promise na gagawin ko ang lahat para sa mundo natin. Mag-iingat ka lagi. And sana mahintay mo ang pagliligtas ko sayo. I hope.
"What are you thinking?" biglang tanong ni kuya Axe. nakahanda na pala at kakain na pala.
"ah... ehh.. hehehe wala po. Nagugutom na po ako hehe." pag-iiba ko ng topic. tumango na lang siya at kumuha na ng pagkain.
"In-enroll na pala kita sa Academy dito." Sabi niya at automatic na nagbago ang expression ko at naging worried ang mukha ko.
"Don't worry I'll make sure na walang mambubully sayo doon." sabi niya pero hindi yun ang kinakaworry ko.
Paano kung maramdaman ng mga Voturi na nasa Academy na ako? They will surely hunt me down again there.
Nanahimik na lang ako at ngumiti na lang at bumalik sa pagkain.
"Are you ok?" tanong ni kuya Axe. Tumango naman ako at nagsmile.
"Opo." sagot ko at after naming kumain ay naglibot na lang muna ako dito sa bahay ni kuya Axe.
3rd Person's POV:
Nakaramdam ang dalaga na parang may nagmamasid sa kanya na mga kalaban kaya pasimple siyang nagcast ng spell sa isip niya na ikinamatay naman ng mga spy. Pagkatapos ay pasimple siyang bumalik sa bahay na tinutuluyan at naglagay ng barrier.
"O andyan ka lang pala. Hinahanap kita kanina pa ahh." sabi ng isang lalaki na galing sa loob ng bahay ng makita ang hinahanap na kapatid.
"Nag-ikot-ikot lang po. El protexia guardia mi hermano" sagot niya at nagbigkas ng protection spell para sa kapatid ng mahina.
"Ahh kaya pala. Tara na sa loob at magpahinga ka muna. Bukas na tayo aalis papuntang academy." sabi ng lalaki at pumasok na sila loob.
'Mi Invisiblia charmia'
Cast niya ulit ng spell para maging invisible ang charm niya at di siya matunton ng mga kalaban hanggang sa digmaan.
****
YOU ARE READING
MAGICI ACADEMIA (UNDER MAJOR REVISION)
FantasíaFrom lowest to highest, From the bottom to the top, Be exalted or be exiled.