Blessing
"Jacob, hijo. I need to get home now because Troy is waiting for me. We got to prepare for a meeting with a client pa eh. It's really urgent." Mommy Athena said as soon as I arrived in our house.
"How is she, Mom? It's fine tho, I'm here naman na." I asked.
She cooked breakfast because she knew that I'll be home this early. She started putting the food and utensils on the breakfast table and called me to seat on the high chair.
"She's fine. She woke up around 12am crying. She kept on looking for you and when I told her that you are coming home, tumigil naman tsaka nakatulog ulit. Ewan ko ba dun, ayaw na ayaw niyang lumalayo ka." Umiling iling siya.
Inisip ko tuloy kung sasabihin ko ba ang hinala ko pero wag na muna. Hindi ko pa napapatunyang totoo iyon. Matapos kong kumain ay nagpresinta na si Mommy Thena na siya na ang maghugas.
Hinayaan ko na siya tsaka umupo sa sofa at sumandal sa backrest. I'm sleepy and exhausted!
"Mag pahinga ka na muna, nak. Uuwi na ako. Tabihan mo na doon si Aeri." Ani Mom na lumapit sakin tsaka hinawakan ang balikat ko.
I smiled and stood up. Hinatid ko siya sa labas ng bahay.
"Thanks, Mom. Take care." I kissed her cheek.
She waved her hand before getting inside her car and drove away. Nang hindi ko na siya matanaw, pumasok na ako sa loob tsaka umakyat dala ang mga baggage ko.
Pagkapasok ko sa kwarto, nakarinig ako ng duwal. Napatakbo kaagad ako sa bathroom ng makitang nagsusuka si Aeri.
"Love, are you okay?" I asked while caressing her back. I tied her hair back so that it will not fall down on her face.
"You're here, love. I missed you!" She pinched my cheeks again.
"Ouch, wait lang love, kuha ako ng water." Tumayo ako tsaka lumapit sa side table para kunin ang water bottle. Pinainom ko si Aeri pagkatapos ay tumayo siya.
Agad ko siyang nasalo ng maout of balance siya. Hinilot niya ang sentido habang nakahawak sakin. Mariin niyang pinikat ang mata bago tumingin muli sakin.
"Nahihilo ako, love. I'm really not feeling well." She said.
"You should rest," sabi ko tsaka inakay siya patungo sa kama.
"I'll just buy some things that you need. Go back to sleep. Pagkauwi ko, kakain ka. Okay, love?" Sabi ko.
Tumango naman siya. Nagshower lang ako tsaka nagbihis. Sobrang inaantok na ako at pagod galing sa mahabang byahe. Pero kahit ganoon, kailangan kong alagaan si Aeri.
Nagtungo ako sa grocery store tsaka bumili ng mga fruits at vegetables. Nagpabili rin si Aeri ng mangga tsaka puto. I suddenly remembered na nagpapakita nga siya ng sign na buntis siya.
Pagkatapos ko sa grocery, nagtungo ako sa pharmacy tsaka bumili ng pregnancy test kit. Kahit medyo nakakahiya, ginawa ko pa rin.
Pagkauwi ko ng bahay, ginising ko si Aeri para makakain ng breakfast. Good thing medyo umokay ang pakiramdam niya after she slept.
"This past few days love, every morning I feel like really sick." She said.
"Why didn't you tell me?" I replied.
YOU ARE READING
UNLOVED.
Teen FictionAeristell Garcia, A model and a celebrity. She has a lot of admirers, a lot of people who loves her. But her own family hates her. Her days were dark until she met her love of her life. Everything was peaceful. They were happily inlove but one day...