30

31 4 0
                                    

The Last Chapter

Sun, Moon & Stars



Matapos ang ilang oras ng paghihintay, muling lumabas si Doctora. Sa lahat ng tao doon ako ang unang lumapit sa kanya. Sa sobrang pag-aalala ko sa mag-ina ko at sa sobrang kaatatan ko na malaman kung anong lagay nila, pagkakita ko sa doctor ay agad talaga akong napatayo sa kinauupuan ko.



"Kamusta po ang asawa at anak ko, doc?" Agap ko pagkalapit ko.



"The operation was successful, Mr. Castillo. You're wife is weak right now, she needs more rests, maya maya ay ilalagay na siya sa private room." Doctora explained.



"What about my daughter, doc? Please tell me she's fine."  



" The baby is weak, she needs to be monitored. She needs to be incubated because of some minor problems. For now, let's just hope for her fast recovery as well as your wife. Excuse me."



"Sige, doc. Salamat po."



Hindi ko napigilan ang luha ko. Lumapit naman sakin ang parents namin ni Aeri. They tried to calm and comfort me. I know nag aalala sila sa kalagayan ni Aeri at ng apo nila kaya ayoko na rin sanang dumagdag sa aalahanin nila kaya lang hindi ko talaga mapigilan. Nanghihina talaga ako kapag ang pamilya ko na ang pinag uusapan.



"Bakit ganito? Bakit kailangang si Aeri na lang palagi ang sumasalo sa mga pagsubok namin? Tapos ngayon, madadamay ang anak ko?!" Humagulgol ako habang nakayakap sakin si Mommy Asha.




"Shh, it was an accident, anak." said mommy Thena.




"No one wants this to happen. Maybe God has a good reason why all of this happened. Just trust in him, hijo. God has plans." Si Mommy Asha.




"You need to be strong, Jacob. Not only for us and for your wife and your daughter but for yourself. Be strong, Bro. Malalampsan natin 'to." Elisha.




Natauhan ako sa mga sinabi nila. I should fight, hindi lang dapat sila ang lumaban dito.




Nang medyo kumalma ay nagpunta muna ako sa newborn nursery room ng ospital para makita ang anak ko. Sakto namang pagkadating ko ay tapos na ayusin ng nurse ang incubator kung saan nakalagay ang bata. 

UNLOVED.Where stories live. Discover now