| C H A P T E R T H R E E |

176 10 0
                                    

                     retrograde| hemmings + chapter three                                                    | ALEXIS OHANA ALCANTARA |                                                                         | JUNE 09, 2015 |

"Tara upo muna tayo dun. Nasa music room sila Tris mamaya na natin puntahan."

Nakahanap kami ng bench sa may lake at umupo. Sabi nya sakin binabalak daw nilang tropa magkaroon ng banda. Sila nila Tris, Connor, at James. "Bat di ako kasama?"

Pabiro ko yun sinabi at tumawa, ganon din ginawa nya ng mapalingon sya kila Kirsten. Linabas ko yung phone ko at pinicturan sya ng pa-simple. "Uy."


Di sya kumibo kaya pinilit ko'ng tumawa kahit nararamdaman ko parin yung kirot sa puso ko. "Williammm!" Tukso ko sa kanya dahil alam ko'ng ayaw nya ng pangalan'g yon.

Humarap na sya sakin at sumimangot. "Bat ba?"Pinakita ko sa kanya yung picture nya kung saan titig na titig sya at nagumpisang tumawa kahit masakit. Pilit akong ngumiti bago nagpatuloy sa tukso.

"Saan yan?"

"Dito!" Kumunot ang noo nya bago ako magsalita ulit. "Ngayon lang yan. Busy ka kasi kakatitig sa isa na hindi mo napapansin ang mga bagay sa paligid mo."

Isa sa sa mga bagay na yun ang sarili ko."Nagd-drama ka nanaman? Pa-upload sa account ko tapos caption 'Nakita lang kita tumigil na buong mundo ko'."

"Ano ka chix? Ikaw magpost ulol. Anong klaseng caption yan?"

You see, he was my first kiss. Hindi ko alam kung alam nya, pero ako lang siguro nakaramdam ng sparks between the two of us.
Ganyan sya ka-loyal sa pinsan ko.

"Sige naa, please? Labyu."

I love you too.

"Sigurado ka na hindi ka bakla?" Tukso ko sa kanya, siguro nahawa na 'to kay Connor. "Alam ko naman na mahal na mahal mo ko -"

"Excuse lang kay Ohana."

Pilit akong napatayo ng may humila sa braso ko at linayo kay Brad. Problema nito? "Oy! Ano ba problema mo? Walang Ohana dito."

Gusto ko syang sapakin dahil sinira nya yung special moment namin ni Brad. 'Di man special kay Brad pero sakin oo. "Care to explain? Tsaka dati pa yon na tawag ko sayo, bat ayaw mo na?"

"Explain what? Alam mo naman'g ayoko tinatawag na Ohana ginagawa mo pa rin."

"Bat ganon kayo kung umasta nung Brad na yon?" Masama ang tingin ko sa kanya habang tinatanong nya ko. Seriously? Pake nya ba?

"Ano ba pake mo? Obviously kaibigan lang ako sa kanya."

"Ganon ka-bilis?" 'Di ko din maintindihan 'to eh. Anong ganon kabilis? "Alin ba? Di kita maintindihan! Ano ba problema mo?"

"Ganon ka-bilis mo akong nakalimutan?"

If you only knew. Nahirapan nga ko, tapos bigla ka'ng babalik kung kelan meron na akong ibang gusto? "Ganon ka-bilis ka ba nakahanap ng bago?"


"Fuck." Sa ngayon hindi ko na alam kung ano nasa isip nya at magmumura lang sya? "Problema mo naman?"

"Di ko naman sya mahal."

Ano daw? Pake ko ba? Tsaka kung hindi nya mahal si Kirsten bat sila ngayon?

retrograde | 5SOS, 1D, The Vamps |Where stories live. Discover now