retrograde | hemmings + chapter five
| ALEXIS OHANA ALCANTARA |
| JUNE 10, 2015 |Since nakwento ko na sa inyo yung mga nangyari kahapon, you'd probably understand kung bakit may World War 3 ngayon sa pagitan namin ni Luke.
"Lex! Gala tayo, pumunta ka na sa The Cour?" Lumapit yung dalawa ko'ng kaibigan, si Faye, at si Ais. Tumango ako at agad sila nagreact. "Mangiiwan ka! Akala ko ba gagala tayo ngayon?"
Tumawa ako bago sumagot. "Malamang sasama parin ako." Uwian na ngayon at yinaya nila ako sumama pero nagdecline ako, may usapan kasi kami ni Brad na sabay lagi uuwi. "Pwede ka naman hindi sumabay, hindi naman siguro yon magagalit."
Hindi naman talaga 'to big deal pero ginagawa ko lang na excuse kasi ayoko sila makasama. I'll probably be third wheeling kaya ayoko nalang muna sumama. "Si mommy yung magagalit. Anyways mauna na ko hintayin ko pa sya sa may guard house."
It was only kaya matagal tagal rin ako naghintay dun sa guard house.
From Bh0üsxcz s1mPs0N m44ngasxzc:
Lex, mauna ka na. Yinakag kasi ako bigla nila Connor magpractice sa music room. Sorry kasi hindi ako nakapagsabi agad
Hala. Kaya naman pala halos wala nang tao na. Ang haba haba ng oras ngayon lang sya nagsabi?
Tsk." Inayos ko na yung gamit ko at pagtayo nakita ko si Luke naglalakad papunta sakin. Bad mood na nga magiging worse pa. "Ohana."
"Ano kailangan mo?" Umirap ako sa kanya at nagumpisang maglakad palayo, eto naman sumunod. "Gusto mo ba talaga malaman? Ikaw."
"Luke, tigilan mo na nga -"
"Usap lang tayo saglit, pag ayaw mo na hindi na kita kukulitin." Binigyan ko sya ng masamang tingin pero pumayag na rin. If this is what it takes para hindi na sya mangulit then fine.
Dinala nya ko sa gilid ng gym at umupo kami dun. Bakit nya ko dinala dito? Tamabayan namin 'to dati. "Natatandaan mo ba nung tambayan natin 'to?"
Nagbilang ako.
One.
Two.
Three.
Four.
Five.
"Okay. Ayoko na makipagusap. Bye."
Tumayo ako at nagumpisang kunin yung backpack ko pero hinawakan nya bigla yung kamay ko. what the f? Paano nalang kung may makakita samin at iba isipin? "Luke, what the fuck? Bitawan mo nga ko."
"Kasi naman seryoso yung tao. Mamaya ka na umalis. Hindi na talaga kita kukulitin pagkatapos nito."
"Seryoso? Seryoso manloko kamo." Bulong ko sa sarili ko habang umuupo pero syempre narinig nya. "Hindi mo nga alam yung side ko ganyan ka nalang kung manghusga."
"Oh sige. Ano side mo? Na nagsawa ka sakin at nagkaroon ng interes sa pinsan ko kaya bigla mo nalang sya hinalikan?"
"Hindi sa ganon pero she was the best option para kalimutan ka." Ano? Ginawa nyang option yung pinsan ko? Ngayon kaya? Totoo pa ba yung mga pinagsasabi nya?
"Oh wow. Gaguhan ba tayo, Luke? MU pa tayo nun tapos kakalimutan mo agad ako?" He was never serious about anything. Sino ba naman nasa tamang pagiisip na maghanap agad ng bago habang may syota pa?
YOU ARE READING
retrograde | 5SOS, 1D, The Vamps |
FanfictionHe was my mortal enemy. Natatandaan ko pa yung mga masasayang araw na magkasama kami, pero wala na yon. Past is past nga pala. Let's just say na I hate Luke Hemmings with all my hypothalamus, and pretty much, ganon din ang pagtingin nya sakin. P...