"If reincarnation is real..."
@mahina-
"Eirlys, tara na! Late na tayo, bhie." sigaw ni Tasnim mula sa labas ng kwarto.
Nasa iisang condo kami since same university din naman kami pumapasok.
She's my bestfriend ever since.
Hindi ata kami mapaghihiwalay nito. Akala nila'y magkapatid kami sa sobrang dikit. Hahaha!
"Hoy! Ano na? Humihinga ka pa naman diyan?" napakakulit, ha? Hindi makapaghintay? Hampasin ko ito eh.
"Nariyan na!"
"Aba! Bilis-bilisan mo, late na tayo!"
Late? Alas-sais pa nga lang. Alas-otso pa pasok namin. Yawa!
-
Habang naglalakad ay hindi ko maiwasang mapatingin sa mga buildings dito.
First day of school at baguhan lang kami. Nakaka-amaze. Hihi!
"Aray!" daing ko nang mapa-upo.
Hindi ko namalayang may nakabanggaan pala ako.
Tinulungan akong tumayo ni Tasnim at pinagpag ang suot ko. Buti na lang hindi uniform suot namin ngayon.
Habang nagpapagpag ng sariling damit ay kinurot ako bigla nitong gaga'ng kasama ko.
"Gago! Ang gwapo, bhie." sinamaan ko naman 'to ng tingin. Kahit kailan talaga eh.
"I'm sorry, Miss." natulala ako sa nakita.
My heart beats fast. Parang may kumakalikot sa tiyan ko.
Ewan ko pero nanakit ang puso ko. Nakaramdam ako ng saya ngunit kirot at the same.
Napalunok ako habang nakatingin pa rin sakaniya.
Saka na lamang ako bumalik sa huwisyo nang hilain na ako ni Tas palayo roon.
"Natulala ka naman sa kapogihan, no'n? Hahaha! Ayiee! Ano kaya name no'n?" napakamot na lang ako ulo dahil doon.
We separated na since magkaiba kami ng department.
Unti-unti nang nagsidatingan ang mga kaklase ko. And someone caught my attention. Siya 'yong lalaking nakabangga ko!
Malay ko bang magkaklase kami.
-
Introducing lang naman ang nangyari since first day of school nga. I got my schedules already, nakita ko rin doon mga name ng mga kaklase ko.
"Okay, attendance muna bago dismissal." our professor said.
"Miss Eirlys," i raised my hand.
"Miss Gwen,"
"Mister Kaiden,"
"Mister... uhm Kyron," he raised his hand. Kyron pala name niya, ano?
-
They arranged our seats. I'm sitting next to Kyron.
Hindi ko alam pero bumibilis ang tibok ng puso ko tuwing nandiyan siya.
Pft!
-
Nagkaroon ng short quiz at kung mamalasin naman ay wala akong papel. I have no choice, kailangan kong humingi sa katabi ko.
"Hmm, Kyron-" hindi ko pa man naitutuloy ang sasabihin ko ay inabutan na niya ako ng papel.
Nginitian ko ito. Ngumiti naman ito pabalik sa akin, para akong natunaw dahil doon.