ANDY
Hindi maipinta ang pandidiri at panghuhusga sa mukha ng matangkad na gwapong lalakeng nakatingin sa akin across the table ng apartment na kasalukuyang tinitirahan ko.Kung bakit siya pa nakakita sakin hubad na dibdib. sa suot kong see through na lingerie pagbukas nito ng pinto ng aking kwarto. Nasabi ko pang kaninina ko pa siya iniintay" Akala ko kase siya yung lalakeng nakausap ko sa dating site hours ago .Usapan kase namin na sa apartment nalang kami mag inuman , mag sex. Pangawalang beses naman na nito pumunta sa apartment
. Alam kong akala nitong lalake ay linalandi ko psiya dahil nakita niya akong halos hubot hubad minutes ago.Kung hindi ko siguro siya kilala ay tinulak ko na siya sa kama ko at inakit at tinira. Pero kilalang kilala ko siya nung ako ako'y siyam na taong gulang. Bakit siya andito?
Buti walang bakas sa mukha nito na nakikilalala niya ako o namumukaan man lang.. .Maitim mahiyain,,, mataba at uhugin pa ako non. Habang mga 21 naman siya. Crush na crush ko talaga siya non dahil gwapo matangkad sobrang bait , asiya lang tanging taong kumaibigan sa akin noong ako'y grade 2. Sobrang bait niya non.. Hindi tulad ng supladong nakasimangot sa harap ko.
Siya ang huling taong ineexpect ko na makakasama sa iisang apartment. . Gusto kong nalang itago kung sino talaga ako. Dahil alam kong madidisimaya lang siya dahil sa naging kapalaran ko. Isang 23 year old na babae na padalos dalos at walang direksyon at ambisyon sa buhay.
Sa mga sumunod na mga araw. halatang buwisit na buwisit si Marco sa akin. Magkaiba talaga ang aming ugali at pananaw sa buhay . Conservative siya, seryoso, Walang gagawin na hindi pinag isipan,may schedule siya Habang ako naman, Wild, matapang at impulsive sa mga desisyon. Madalas kami nagiirapan, mag talo at magbagayan o hindi nalang nagpapansinan , walang pakialamanan n dahil kung sino sinong lalake minimeet , linilibre dinedate at iniimbita ko sa apartment. Umaasa kase ako na sana isa sa kanila ay maging boyfriend ko. Laging nahahantong sa sex ang mga first date ko sa apartment dahil laging nauibos ang dapat allowance at pang apply na weekly binibigay ng mga magulang ko. Oo sinasabi ko sa kanila na nag aaply ako ng trabaho pero ang totoo ay nasa apartment lang ako at kung sino sinong lalake hinhila ko sa kwarto ko. Bawat lalakeng kinkantot ko ay iniimagine ko na boyfriend ko sila. Iniimagine ko na
rinoromansa nila ako habang biglang hinihila nila ako, tinutulak at binabayo patalikod , kahit hindi man lang ako halikan o gustuhin makita mukha ko.So sobrang pagkabuwisit ni Marco sa akin ay minsan umaalis lang ito ng biglaan na parang hindi masikmura ang pinagagawa ko.
Hindi lang niya siguro maintindihan na gusto ko lang makanahanap ng lalakeng
tatanggap at magmamahal sa akin." Anong tingin mo dito sa apartment? motel!!?" ( One time ay nakasalubong niya ako sa kusina at Inis na inis niyang nasabi sa akin.)
" Ano bang masama kung idate nila ako at imbitahin ko sila dito? " Bakit masyadong nangingialam ang isang to? "23 years old naman ako and I can do whatever I want &
"Date ba yun?! Tinignan ako ni Marco "ikaw yung halos nagmakaawa at nanlilibre sa kanila.Para ano ? para pumayag sila maging boyfriend mo?"
" Diba nandidiri ka sa akin? Bat ka nangingialam ? " Nakasimangot akong siya gusto ko na hatawin ng silya ang mukha niya sa totoo lang.
" Porke walang babaeng dumedate at kumakantot saiyo pag iinitan mo ako? ?Sa pag kairita at sakit na naramdaman ko ay nasabi ko yon sa yon." Wag sana niya dindamay ako sa mga pagkukulan.Sa pag kairita at sakit na naramdaman ko ay nasabi ko yon sa yon." Hindi ako basta basta makikipag date at makikipag sex sa kung sino sino lang babae" ( Galit na sinabi niya sa akin puno ng pandidiri)
" Lalo na sa mga babaeng katulad mo." Pinadama niya sa akin na ako ang pinaka nakakadiring putang babaeng nakilala niya." Sa ugali mong mapanghusga . hindi din kita gugustuhin i date ! . "
Anong nanyari sa mabait na lalakeng nakilala ko dati. Sayang talaga kagwapuhan niya. anong use kung sobrang mayabang at mapang husga naman ang ugali.Lagi kong hinihiling na hindi ko masalubong pagmumukha ni Marco sa kahit saang parte ng apartment pag lumalabas ako ng kwarto. Hindi ko masikmura yung bawat tingin niya na parang ako na ang pinaka nakakadiring babae sa buong mundo.
Lalo na pag naririnig niyang kausap ko si mama ko sa telepono once in a while ,kinakamusta kase niya pag aapply ko. Pang apply na hindi ko talaga gingawa.
Habang sinasabi ko kay mama na ang hirap mag apply sa Makati at kailangan ko ng extra na pera, Mapanghusga ang mga mata ni Marco at nakasimangot
Pagkatapos ko kausapin agad niyang dinemanda kung bakit ako nagsisinungaling sa mama ko .Lumapit siya hanggang magkaharap na kami. Hindi ba daw ako nacoconsensya sa gingawa kong pagwaldas ng perang binibigay at panloloko sa mga magulang ko na nagahhanap ako ng trabaho.
Habang ang ibang kaseng edad ko ay nagkakanda hirap hirap maghnap ng trabaho at maghanap buhay.Nakatira kami ni Marco sa iisang bubong kaya impossibleng hindi kami magpansinan. kahit magkagalit kami at inis na inis kami sa ugali ng isat isa ay kailangan namin magtulungan.
Dahil hindi siya marunong magluto ako ang ginawa niyang cook , Si Marco naman ang tagalinis. Dahil burara daw ako hindi marunong maglinis at magligpit
Isang araw ay may inimbita siyang babaeng na kasing edad niya sa apartment, halata naman na close sila. Si Ate Anika ito, Katrabaho daw niya sa foundation kung saan siya ang Head.
Habang pinagluto ko lang sila ng lunch ay narinig ko silang nag uusap.May hawak na litrato tinatanong l ni ate anika kung sino yung batang kasama kasama ni Marco sa litrato.Nakita ko yung litrato, Ako yun. yung bata na kasama ni Marco sa litrato.
" Ayan si Ella. Estudyante ko siya 15 years ago."
( Nakangiti itong habang hinahawakan ang litrato , nang mopansin niyang tinitigan ko siya sinimangutan niya ako)
" Hinding hindi ko siya makakalimutan" (Sambit ni Marco , naalala niya pala ako.)Sobrang nasarapan naman si Ate Anika sa luto ko na rinequest niyang ako maglulluto para sa celebration ng mga bata sa foundation.
Nung andun na ako ay natuwa ako nang makasama at makausap ko ang mga bata , yung parang nakakarelate ako sa kanila it was one of the monents na naging masaya ako. Pinipigilan lang ni
Marco na lumapit ako sa kanila. Dahil bad influence daw ako at mapasama oa ang mga bata. Ganon na talaga kababa tingin niya sa akin.
BINABASA MO ANG
Si Andy , Si Ella
RomanceMarco - 37, Kahit tutol ang pamilya niya sa desisyon ay bumalik siya sa Pilipinas matapos mamalagi sa Canada ng 15 years dahil sa isang maselang issue na matagal nang nanayari noong siyang 21 years old . ayaw na niyang pag uspa pa. Wala natin nam...