MARCO
Halos madurog na ang puso ko nang agad umalis si Ella kasama ng mama niya. Hindi ko masikmura na mawala siya sa akin. Para bang wala na akong choice kung yung mama mismo ni Ella ang nagsasabing kalimutan at layuan ko na siya.Na hindi sila popayag sa relasyon namin.Importante sa akin na may consent ang pamilya ni Ella sa pagmamahalan namin. Importanteng agree ang pamilya
sa pagmamahalan namin.Kabilin kibilinan din Mama na I better not start a romantic relationship with the young, confused , sexually agressive woman na empleyado ko minementor.Tawa tawa pa ako non kay mama at sinabing never ko yon hahayaan. Ngayon hinyaan ko sarili ko sinduin ang sinasabi ng puso ko.
Mabubuwisit siya, sasabunin at papagalitan ako. Gagantungan ako ni papa na bakit sa sobrang bata pa
sa akin ako pumatol. Naisipan ko prin umuwi sa amin at mag isip isip.Naalala ko lang si Ella ako lang mag isa sa apartment.ANDY
Ilang araw palang lumipas since napilitan akong umalis ng apartment ay nadedepress ako , yung hindi makakain, hindi makatulog, hindi makahinga.Wala man lang ginagawa at sinabi si Marco. Tinignan lang niya ako habang paalis ng apartment dala dala mga gamit ko.Paano yung lahat lahat ng pinagsaluhan namin Hindi ba niya ako ipaglaban, suko na ba siya sa akin? sa amin? Ni hindi siya nag memessage
" Kung gusto mo mag masterals ng clinical psychology tutulungan ka namin." Kumakain kami ng hapunan.Wala akong marinig sa sinasabi nina mama.Parang wala na akong gana sa buhay.Wala
man lang ginagawa si Marco para pigilan si Mama o ipaglaban ako. Yun ang masakit, Lahat lahat ng pagmamahal binigay ko sa isang lalakeng hindi ako kayang ipaglaban. Pinilit ko idistract ang sarili ko at magpaka busy.Pero si Marco parin laman ng isip ko.Hinayaan lang niya na basta lang ako kunin ni mama at pauwiin dito sa bahay." Nakikinig ka ba?" Galit na sabi ni papa.
"Oo" Sabi ko ng mahina.
" So ano?" Inis niyang tinanong
" Sige" Sinabi ko nalang para matahimilk siya.
Nakatulala ako sa kisamen nang biglang pumasok si mama at papa sa kwarto.
" Tiganan mo ito. Sabi ni Papa.
nasa sa FB ba ang mahtretrending na video ni Raffy Tulfo may nag akusa kay Marco. na possibleng may violent tendencies. Pumunta sila sa kwarto ko.
Lumapit sila sa akin. . "May history pala si Marco ng pananakiat pambubugbog."
Lumapit ako sa phone."Andito sa Studio si Karl Villa, kasama ang kanyang mga magulang na si Rey at Agnes Villa. at irinereklamo niya ang Sumisikat na President ng " Healing Hands" isang center for abused children Foundation. Marco Vivero" Pinapasok ni Raffy Tulfo ang complainant, halos atakihin ako sa puso nang makita kung sino ang nagsumbong. Si Karl , Kaklase
ko ito dati at si Marco naging Teacher namin." Sir Raffy diba po isa po siya po yung head at clinical psychologist sa Healing Hands. " Sabi nito " Nagtataka lang po ako dahil sinaktan at binugbog kase ako ni Mr. Vivero noong ako ay 10'years old. 15 years ago.Noong estudyante niya ako."'
" So sinaktan ka niya noong 10 years old ka." Parang awang awa pa si Raffy Tulfo kay Karl.
"Nagtataka din po ako kung bakit Tinaguyod niya ang Foundation kahit may madahas at mapanakit na ugali sa mga bata. " Ngimisi si si Karl sa video
" Tinulungan niya mga batang inabuso pero 15 years ago sinaktan at sinuntok niya ako..,May violent tendencies siya kaya niyang manakit at mamabugbog ng walang kamalay malay na bata".
Patuloy ni Karl. " Maniwala kayo"." Sigurado ka bang hindi ka sinaktan o pinakitaan ng masama ni Marco dati noong naging teacher mo siya? hawak ni mama niya kamay ko.
" Hindi! niya magagawa yon." Buong tapang kong sinabi" Hindi siya ganon"
Naguguluhan ako kung bakit nagawa ni Marco manakit ng estudyante dati.
(flashback)
2 days after biglang umalis si Marco afrer nang pang nibugbog at pangrerape sa kanya 2 days after umLis si Marco Umalis na si Karl.Nagtransfer daw ng school. Yung news din na halos 15 years siya sa Canada , Nakita niyang sinasaktan at rinerape siya ni Karl.: " Inamin niyang sinaktan oh.." Mas diniin pa ni papa ang issue , Nakita na inamin ni Marco ang pananakit.Nagmamadali na akong magbihis.
" Oh saan ka pupunta??"
Nagtataka kung agad nagbihis ng pang alis si Andy." Pupunta ako sa studio ni Raffy Tulfo."
.Sinabi ko sa kanila. Kinuha ko ang shoulder bag ko: " Bakit mo kakausapin? Madamay ka pa." Dismayang sabi ni papa. "Pinagtatanggol mo pa kahit siya ang may kasalanan? Parang sumasakit ang puso sa sinabi ni papa " Wag kang magpaka bayani" sumasakit ulo ni mama " Gagawin mo lang complicado yung sitwasyon!."
" Kaya ko mga tinatanong kung sinaktan ka din niya!" Concerned nasa mukha ni mama niya."Baka pronoprotektahan mo lang dahil sa nararamdaman mo para sa kanya. "
" Wag niyo sasabihin na hindi ko alam ang maramdaman ko dahil 23 palang ako Nanginginig ang boses ko nagagalit, naluluha " Siya lang yung kaisa isang nagmalasakit sakin nung 9 years old ako." Pause,. "yung nagpadama sa akin na mahalaga ako nagpapangiti sa akin araw araw , noong takot na takot ako noong gabing gabi mo na ako sinusundo.sinamahan niya ako. Sobra Sobrang nagmalasakit sa kaligtasan ko. Hanggang ngayon."
"Habang kayo " Tinignan ko sila. Huninga ako ng malalaim at tinignan si Papa "Ikaw. pinag intay mo ako sa dilim ng matagal.Hindi mo alam kung anong pinag gagawa sa akin ng--- " kong Linabas ko na ang hinanakit ko sa kanya after na ang tagal ko nang tinago tumulo ang luha akong 15 years ko na pinipigil " Dahil mas importante yung kabit mo kaysa sa akin!" Tingin si Andy sa mama niya." Alami ko ang totoo ! Cinontact ako ng anak mo sa kanya sabi ni Ma , wag ko daw ipaalam saiyo." Tuluyan nang natahimik si papa sa sinabi ko."Hindi ko ba deserve yun pagmamahal at malasakit na tanging si Marco lang nakapapagbibigay hanggang ngayon Siya lang nagbibigay saya sa buhay ko"Hinarap ko sila " Nagbigay ng lpagmamahal at pag kaligtasan na never mo ipinadama sa akin ? Huminga ako ng malalim. " Sinira mo kagustuhan kong mabuhay at magmahal"
Nanginginig ako sa sama ng loob" Pero hinilom at binuo uli ako ni Marco."
Nakita kong naluluha ng onti papa niya.Hindi maka react at naguiguilty." Sorry anak."Yun lang tanging nasabi ng papa sa akin, nanginginig ang boses
"Natatakot ako at natraitrauma na kausapin si Karl. Pero mas natatakot akong makitang masaktan taong mahal na mahal ko. " Sabi ko sa kanila. Babalewalain ko muna na hindi ako gusto ng mama at papa ni Marco.
Yinakap ako ng mahigpit ni mama habang umiiyak siya. Pero pinunas ko agad luha ko at umalis.
Agad agad gumalaw ako
sumugod , tumakbo.
Para ipaglaban si Marco.
Ang pinakamamahal ko
BINABASA MO ANG
Si Andy , Si Ella
RomansaMarco - 37, Kahit tutol ang pamilya niya sa desisyon ay bumalik siya sa Pilipinas matapos mamalagi sa Canada ng 15 years dahil sa isang maselang issue na matagal nang nanayari noong siyang 21 years old . ayaw na niyang pag uspa pa. Wala natin nam...