FOR YOU I WILL

20 0 0
                                    



ANDY
" Andito po si Ella Consuego empleyado ni Marco Vivero sa Healing Hands Foundation. May mga gusto lang siyang ipaliwanag kay Mr Villa. concerning sa allegations niya against Mr.Vivero. Papasukin na natin siya sa studio."  Nanginginig ako sa kaba nang makita kong nasa kabilang dako si Karl nakatingin sa akin nakasimangot. Para akong naging 9 years old naman takot, kinakabahan, suicidal.Yung takot na feeling anytime now ay susugurin niya ako at pagsusuntukin at sasaktan. Huminga ako ng malalim.

" Wag  ka nang makialam sa sitwasyon na wala kang kaalam alam!!" Galit na sinabi ni Karl sa akin, halos gusto niya ako itulak
at tadyakan sa mukha " Hindi mapapagtanggol boyfriend mo dahil hindi mo alam yung totoo."

" So girlfriend ka ni Mr Vivero." Tanong sa akin ni  sir Raffy. " Hindi mo ba alam
na seryoso itong accusation laban sa kanya.?"

Tumango ako at humarao
kay Karl. " Alam ko po kaya andito ako para kausapaon si Mr Villa."

" Wala kang alam kaya wag ka mangingi alam sa issue." Inulit ni Karl ang sinabj nanlilisik ang mga mata.

. " Walang alam?"'
hinarap niya si Karl " Hindi mo ba ako namumukaan? magkaklase tao 15 years ago" Pinakita ko class  picture namin. Teacher namin si Marco.

Walang masabi si Karl

"Ella".  namukaan na niya ako" Hindi ka sasaktan ni Marco kung hindi ka niya  nakitang paulit ulit akong binugbog at paulit ulit mong inabuso katawan ko l!Mataas na boses ko "Sinaktan ka niya para makaganti sa pananakit at pang aabuso mo sa akin!" My voice was harsh and cold) ."Tapos may kapal ka ng mukha na ipatulfo si Marco?"  Halos manginig ang boses ko sa galit na parang maluluha nanako "Paano yung pananakit at pangagago at pambaboy  mo sa akin gabi gabk sa school?." Hindi ko na napigilan na ilabas ang galit ko.

"Alam na ng  lahat yung totoo"Nawala lahat ng takot sa katawan ko Hinamon si Karl sa aking tingin."Lahat  ng kabababuyan at kabastusan na ginawa mo sa  akin kung  hindi ka titigil sa plano mo!" Puno ng galit at pagbabanta sa mga mata ko." Hindi na ako natatakot saiyo"....

Maya maya ay nasa may opisina na kami ni sir  Raffy.

"Sayang lang pinunta mo iha"
Inadress ako  ng Mama ni Karl.
" Wala  kang magagawa para matulungan boss mo" 'Nagdedeny padin Mama ni Karl.

" Sinaktan po ako at binugbog ng paulit ulit  ng anak niyo 15 years ago" Sabi ko sa mama ni Karl. " Pinagtanggol lang  ako ni Marco.Hindi ko hahayaan na siraan at saktan ng anak niyo ang lalakeng mahal ko." Diretso kong tinignan ang matandang ginang na hindi natatakot. " May magagawa ako pwede ko ipademanda ang anak  niyo."

" Ma" Maamo mukha ni Karl hindi makatingin kay sa akin "
Ititigil ko na yung alegasyon " Kaharap ni Karl mama niya

MARCO
Ilang araw nang nakalipas ay nakatulala lang ako, depressed , manhid  , hindi makakain nakakakulong  at ayaw nang ko ang lumabas mg kwarto.  Parang wala na akong mukhang maihaharap sa bahay , sa Pilipinas at buong mundo. Inamin ko na sinaktan ko si Karl estudyante ko  15 years ago.Hindi ko madepensahan sarili ko. Dahil  at that point sinisisi ako ni Papa kung bakit ako bumalik sa Pilipinas yun mismo ang dahilan kung bakit nanantili ako sa Canada ng 15 years. Gusto niyang bumalik ako sa Canada. Para hindi masira ang pangalan ng pamilya ko at pangalan ng foundation. Alam kong kailangan gawin yon para hindi madamay ang pamilya ko , ang foundation lalong lalo na Si Ella. Yun lang ang tanging paraan pra maayos lahat. Lahat ng pangarap at pinaghirapan  ko sa isang nawala na. Anong iisipin ni Andy pag napanood niya ang video sa fb. Ano nang iisipin niya sa akin?  Na mananakit ako na sasaktan ko siya.

Nagulat ako nang biglang pumasok si Papa ar Mama  sa loob ng kwarto ko.

" Anak?" Linapitan ako ni Papa.

" Babalik na ako ng Canada " Alam ko ang pakay nila." Sorry sa kahihiyan na binigay ko sainyo ." Wala na akong ibang masabi " Panooron mo itong video" (Inabot ni Mama ang tablet sa akin, Isa na naman video ni Raffy Tulfo.

Asa studio siya andun si Karl nagsasalita si Raffy Tulfo.
." Andito po si Miss Ella  Consuego isa sa mga empleyado sa Healing Hands Foundation. May gusto daw itong sabihin ukol sa issue na kinasasangkutan ng kanyang  Boss"
Nagulat ako nang pumasok  sa loob ng booth si Ella, para itong kulang  sa tulog at kain. Hindi ko ata maimagine ang trauma at kaba na naidududulot kay Ella na kaharap niya at nakikita si Karl. " Miss Consuego ano nais mong sabihin?"

Inexplain niya na Kilala niya Karl at magkaklase
" Andito po si Ella Consuego empleyado ni Marco Vivero sa Healing Hands Foundation. May mga gusto lang siyang ipaliwanag kay Mr Villa. concerning sa allegations niya against Mr.Vivero. Papasukin na natin siya sa studio." ( Nanginginig ako sa kaba nang

" Wag  ka nang makialam sa sitwasyon na wala kang kaalam alam!!" Galit na sinabi ni Karl sa kanya, halos gusto niya ito itulak at tadyakan sa mukha" Pinangtaggol niya kase,  sir Raffy kase boyfriend niya si Marco."

" Totoo po yan sir Raffy pero wala itong kinalaman sa issue."  Paliwanag  ni Ella.

" Wala ka padin alam" Sagot ni Karl sa kanya.

Walang alam?"' hinarap niya si Karl " Hindi mo ba ako namumukaan? magkaklase tao 15 years ago" Pinakita  niya class  picture . Teacher  nila ako.

Walang masabi si Karl at natahimik ng tuluyan.

"Ella". Diretso niyang tinignan si Karl."Hindi ka niya sasaktan kung hindi ka niya  nakitang paulit ulit akong binugbog at paulit ulit mong inabuso katawan ko l!Mataas na boses ko "Sinaktan ka niya para makaganti sa pananakit at pang aabuso mo sa akin!" My voice was harsh and cold) ."Tapos may kapal ka ng mukha na ipatulfo si Marco?"  Halos manginig ang boses niya sa galit na parang maluluha, Nafefeelmiontung sakit.  "Paano yung pananakit at pangagago at pambaboy  mo sa akin?." Hindi ko mapaniwala kung gaano katapang si Ella harapin si Karl.

"Alam na ng  lahat ang ginawa monsanaoo " Nakita ko konyung tapang at  yung conviction sa mga mata niya.Na never  ko pang  nakita. "lahat ng kabababuyan at kabastusan na ginawa mo sa  akin kung  hindi ka titigil sa plano mo!" Puno ng galit at pagbabanta ang boses ni Ella" Hindi na ako natatakot saiyo".Naiyak ako at naging emosyonal dahil lumabas siya sa tv para malinis ang pongalan ko. Mas minahal ko pa siya ng sobra sobra. Ipaglalaban ko siya.

Si Andy , Si Ella Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon