MARCOGabi na at biglang Inimbita ko si Anika sa apartment para mag dinner kase inimbita ni Ella si Shy. Oo panakip butas dahil ayoko na makita niyang halos mamatay na ako sa selos.
Nakatingin ako kay Ella na kasama si Shy sa kusina na nagluluto ng dinner . Nagtatawan sila at nagkwentuhan. Habang Tinuturian ni Ella si Shy magluto." Ang busy mo naman dyan sa ginagawa mo." Inakbayan niya ako ni Anika at hinalikan sa labi. Habang nagtataype ako sa laptop.Nasa sala kami magkatabi sa sofa.
"Malapit na ako " , Malapit na ako sumugod kay Ella habang tinitignan siyang nakikipagtawanan habang nagluluto. Yung gusto ko na tumayo para awatin sila ni Shy.Sobrang PDA naman.Nakakabuwisit.Sana ako nalang si Shy.
"Naku nasakop na yan ng attention mo." Agad akong hinalikan yinakap ni Anika. Kung alam lang niya kung ano ang nag oocupy talaga ng attention ko.
ANDY
" Yun oh favorite." Agad na sabi ni Marco noong linapag ko ang linuto kong Sisig at Chopsuey. Ngayon ko lang narealize na automatic na lahat ng linuluto ko paboritong kainin ni Marco. " Ayos!"
"Nakakatuwa talaga kayo" Sabi ni Ate Anika. " Para na talaga kayong.." Nakangiting sabi ni Ate Anika. Tinirgnan kami ni Marco.
"Magkapatid? "sabi ko
"Mag asawa? " Sabay namang sinabi ni Marco.Nag init buong katawan ko nagkasalubong tingin namin.
Asawa?" Sira ! "Nagkunwari akong tumawang malakas. Para i break ang tensyon namin.
" Sasabihin mo talaga yaya eh.""So anong plano niyo sa valentines? Tanong sa amim ni Ate Anika.
" More of Independence day" Paliwanag ko." siyam na buwan na kase akong independent sa mga lalake masaya lang I celebrate." Parang biglang nainis itsura
"Maybe doon kami sa condo
ko, simple celebration lang Ate. " Sabi ni Shy sa kanila. " Kayo ni Tito?"MARCO
" Ano plano natin babe?" Tumingin sa akin si Anika. nakangiti sa akin.Masyado akong nahurt yung sa sinabi ni Ella kanina na gagawin niyang indpendence day ang valentines day dahil independent na siya sa mga lalake para bang sinuntok na niya ako ng paulit ulit. Pauliit ulit na niyang sinabi na ayaw na niya makipag relasyon sa mga ito. Kinsusuklaman niya ang mga lalake. kaming mga lalake
" Ipagluluto kita ng mga paoborito mong foods babe." Sinalubong ko ng si Ella ng tingin para inisin at paselosin siya. " Then may surprise pa ako." Sabay halik ko kay Anika. Habang nakita kong nakasimangot ang babaeng mahal ko. " Of course pagluluto ko lang babaeng sobrang mahal ko."
ANDY
Iniiwasan kong isipin na malapit na ang Valentines day. Tama na gagawing namin itong Independence day ni Shy . Mas nasasaktan lang ako isipin yung special na gagawin ni Marco para kay Ate Anika. Matapos niya akong muntik na suyuin at angikinin noong isang gabi.Tanga lang ako no?
Napansin ko na seryoso na si Marco kay Ate Anika nang nakita ko na ang raming grocery niyang binili isang araw before valentines day. Parang super special
ito. Ipagluluto niya si ate Anika ng mga paborito nitong pagkain.
Doon parang sinaksak ang puso ko. Bakit hindi nalang ako ang lutuan niya ng mga paborito kong pagkain? Bakit hindi nalang ako ang babaeng mahal niya? Ang sakit sakit habang naabutan ko siyang naghahandang pagkain gabing gabi ba at pawis na pawis ang mukhat katawan sa pagluluto." El, papunas naman mukha ko " Magkaharap kami napalunok ako habang pinagmamasdan pawisan niyang mukha.Matipuno niyang katawan. Kinuha ko yung bimpong malinis at dahan dahang pinunasan pawis niyang mukha , leeg niya. Napapakit siya at linagay ang kamay ko kanyang didbdib. Ang lakas at ang bilis ng tibok ng puso niya.
BINABASA MO ANG
Si Andy , Si Ella
RomansaMarco - 37, Kahit tutol ang pamilya niya sa desisyon ay bumalik siya sa Pilipinas matapos mamalagi sa Canada ng 15 years dahil sa isang maselang issue na matagal nang nanayari noong siyang 21 years old . ayaw na niyang pag uspa pa. Wala natin nam...