Marriage Under Pressure
Love (part 6)
Back to the main argument:You would say "Dahil may mahal na akong iba!" But is it real love, now that you heard the Truth about what love really is? You also know what Scripture said "Let love be genuine. Abhor what is evil; hold fast to what is good." (Romans 12:9). So if you are saying "May mahal na akong iba" if such emotion is pure evil (for its being adulterous and sexually immoral) and it directly violates God's Law and obviously hurt God's feelings, will this be LOVE then?
Pagmamahal bang matatawag kung nakakasakit ka ng ibang tao ("Evil people look for ways to harm others; even their words burn with evil."--Proverbs 16:27)?
Pagmamahal bang matatawag kung nakakasiraka ng kinabukasan at ng buhay ng sarili mong asawa't anak?
Pagmamahal bang matatawag kung wawasak ka ng pamilya?
Pagmamahal bang matatawag kung permanenteng problema ang maidudulot nito?
Pagmamahal bang matatawag kung kasumpa-sumpa ito sa Diyos?
Pagmamahal bang matatawag kung may mantiya ito ng kalaswaan, pangamba, galit, at iba pang katangiang mula sa Devil?
Pagmamahal bang matatawag kung hindi mo kayang mag-tiis at magsakiprisyo para sa anak?
Pagmamahal bang matatawag kung hindi mo kayang mag-endure ng pagsubok ng Diyos and His will?
Tandaan lamang na ang pag-ibig ay bigay ng Diyos, it's a greatest Gift of God. Therefore it should be right in anyway and should not be evil. Because if it is evil, you should doubt yourself if you should still continue such emotion. Because as for sure, pagsisihan mo ito balang araw, at ikakarma, at pagdurasahan, and it will even leads you to death (Romans 8:13), just as the Bible warns you about.
So dapat parin bang ipagpatuloy ang nadarama na walang kasiguraduhan at walang mabuting maidudulot (Proverbs 12:28 / Proverbs 11:19 / James 1:15)? O sa dating mong nadarama sa asawa na inakala mong walang kasiguraduhan pero ngayon alam mo na kapag pumasa ka sa pagsubok at hinayaang ang Diyos ang mag-gabay sa iyo, merong mabuti at matuwid na maghihintay sa huli (Jeremiah 29:11).
wattpad.com/mystonline
Copyright © 2015
BINABASA MO ANG
Marriage Under Pressure
Historia Corta"Yung mga bagay na hinde mo inaasahang mangyayari sa iyo eh parang unti-unti mo nang nararanasan..." A story of a young married man who never thought that his greatest nightmare would unexpectedly devastated his life--his most trusted and cherish wi...