Umuulan nanaman.
Nandito ko ngayon sa kotse ni Kuya Stephen. Tinitignan ko ang mga tao sa labas na nag aabang ng school bus nila, mga tindera na kahit umuulan tuloy pa rin sa pag titinda, mga jeep na nag uunahan sa pasahero, mga babaeng nag iinarte dahil napuputikan ang mga bago nilang sapatos, at marami pang iba. Traffic kase! Kaya lahat yan napansin ko. Haaaaay! Unang araw pa naman late na yata ako. Isama mo pa yung ulan. Leche. -_____-
"So, its your first day of school in college.. Are you ready?" Si kuya habang nag hahanap ng short cut.
Tumango tango nalang ako. Badtrip na rin kasi ako dahil 8AM ang class ko, tapos 7:30 na. Mag hahanap pa ko ng room ko. Kainis! Paniguradong matatandaan ako ng prof ko dahil dito.
"Hahaha! Chill sis. It's only the first day of school, your prof won't scold you for being late." Sabi niya sakin habang ginugulo ng isang kamay nya ang buhok ko. Oo nga pala, Englisero talaga yan, masanay na kayo.
"Yeah right. Paano ka naman nakakasigurado bruh? Pangit na agad ang impression sakin ng prof nyan panigurado." *sighs*
"Because I'm studying at your new school sis." Tapos nag smirk sya. Haaaay. 'Di ko alam kung may kapilosopohan lang ba yung sagot nya, o tama nga rin naman sya.
Kung saan saan na pasikot-sikot ang dinaanan ni kuya, makarating lang kami agad sa school.
"Woaaaah." *U*
Sabi ko nang makita kung gaano kalaki ang University na pinapasukan ni kuya. Malaki kasi ang gate nito kaya 'di mo siya makikita sa labas kung gaano kaganda at kalawak sa loob. Mahigpit kasi ang security nila dito dahil puro mayayaman ang nag aaral dito. Naalala ko nga nung nag entrance exam kami dito sa Univeristy, may ibang building na pinapuntahan samin, na mukang hotel, tapos dun kami nag exam, hindi sa mismong loob ng University. Kaya ngayon ko palang 'to nakita.
Pagka-park ni kuya, bigla syang bumaba at nag simula nang maglakad. Did he forgot about me? Nasanay ba siya na siya lang mag isa ang pumapasok dito kaya hindi na nya ko pinansin bago siya bumaba?
Tinignan ko lang siya mag lakad habang nasa loob pa rin ako ng kotse. Bigla naman sya huminto at lumingon nang naka-simangot sa kotse. Uh-oh! That means I gotta get out of here. Inaatake nanaman ng moodswings si kuya! Tssss.
"Wait! Ugh Bruh naman kasi, bakit mo naman ako iniwan?" I said habang tumatakbo at hinihingal papalapit sakanya.
"Tss. What do you expect? I'll carry you to your room like a kid? Be independent sis."
Ano daw?! Ang sungit nanaman niya. Ganyan talaga yan. Masanay na kayo, bukod sa pag iingles niya yan na rin ang di niya na yata maaalis sa sarili niya.
"Okay! Just tell me where the hell in this gigantic University this room is." Sabay turo ko dun sa papel na nilalagyan ng schedule ko.
"Turn left. And go to the Home Economics bldg. Your rooms are all located in that building." Pinat niya lang ako sa ulo tapos umalis na habang nakapamulsa ang kamay.
"OMG is that her girlfriend?!"
"Boba kapatid niya yan! Di ka ba nag sstalk sa FB niya?"
"Ow talaga sis?! Grabe ang ganda niya! First year palang kaya siya?"
"Oo sis! Dito rin siya mag aaral!"Ang iingay naman mag usap ng mga yun. Tsss. I already expected this dahil sa dami ng babae na nag aadd sakin sa FB, alam ko na agad na maraming tinamaan kay kuya dito sa school. Tsss. Parang nag lalaway yung mga babae kay kuya. Haaaaay.
Nag lalakad na ko dito ngayon sa Home Economics bldg. HRM ang course ko dahil may business sila mommy and daddy dito sa Pilipinas at sa States ng restaurant and bars so gusto nila related dun ang course ko. Wala naman akong angal dun dahil gusto ko rin naman maging katulad nila at mag manage ng sarili kong business. Cafè to be exact. Nag elevator nalang ako dahil 3rd floor pa ang room ko and 8:15 na, ugh. I am so doomed.
BINABASA MO ANG
Opposites Attract (On-Hold)
RomanceMaraming nag sasabi na "Opposites Attract." Paano naman mangyayari yun? Like for example, dalawang tao na may opposite na pag uugali, magiging couple? Ang labo naman yata. Pero ano bang malay natin, maging posible? Tadhana, gulo nanaman yan. ____...