Luke's POV
"Son, how is your relationship with your fiance doing?"
I am talking at the moment with dad over the phone. Ever since nag merge ang companies ng Hernandez at Ferrer, nonstop calling na ang na-tanggap ko from him and mom. Tssss, they keep on asking me about her.
"Just fine dad."
"We are going home son."
What the.... I froze when I heard him said that. Its almost 5 years since they last visited me here in the Philippines. I ended the call and took a shower. In-off ko na rin muna yung phone ko, for sure kasi tatawag siya ulit. Kailangan ko muna makapag isip...
Shock ba kayo na may fiance ako? Tsss. Even me, I'm still in shock up until now. My mom and dad together with her parents, planned about our engagement. Just like her, I'm also clueless. I don't even know how and when they started to plan this kind of arrangement, so many questions are still bugging my mind. I don't want her to know about this, I'm sure it will be no good for her. I want her to be happy. Kahit na bwisit ako sa babaeng yun, she don't deserve this. Unless, na-fall na siya sa ka-gwapuhan ko. Haha! *smirk*
I went back to my bed and re-opened my phone. As I expected, I received messages from my dad. He said na sa makalawa na daw ang flight nila, and that they'll be staying at Starlight hotel at hindi dito sa bahay. Psh, what's new? -____-
They also said that they wanted to meet my fiance the day after they arrive. Tsk. This is not good.
I went to the airport together with my younger brother, Kyle. When they arrived, we ate at Bon Appétit restaurant and they also talked to the manager. They scheduled some events for tomorrow, I heard that they will even close this restaurant for privacy matters. Tss. After that, I went home by myself. Kyle decided to sleep with mom and dad at our hotel. Psh, kids.
The day after that, ofcourse I went to Statleton's to study, even though I'm really lazy and not in the mood to mingle with other peole. I have no choice, lalo na't nandito sila mom and dad. For sure, they asked someone to look after me, to watch my every move.
Napag-usapan sa klase na meron kaming project na pupunta sa mga hotels. And what a coincidence! I am at the same group with her. Tssss. She looks so annoyed, wow ha? Natutuwa ba kong kagrupo kita? Tssss. -_____-
I talked to Darwin and Ryan after that to take Yesha and Faye home, at first nagtaka sila kung bakit, pero inexplain ko sakanila at sinabi na wag muna nila sasabihin dun sa dalawa. Pssssh, nagtaka pa! If I know, sinasamba at pinapasalamatan na nila ko ngayon.
I went to the parking lot at sumakay na sa kotse ko, nasan na ba yung babaeng yun? Haaaay. -______-
Pupuntahan ko na sana siya sa bahay nila when I saw her walking all by herself sa may labas ng Statleton's. Hindi ba siya sinundo ng kuya niya? Huminto ako at bumusina sakanya.
Halatang halata na nainis siya kaya napatingin siya sakin, I mean sa kotse. Ang sama niya tumingin, hahahaha! Nag sisisigaw na siya dun, kahit hindi ko siya naririnig dito sa loob ng kotse, dama ko parin ang kaingayan niya. I can't believe I'm engaged to this girl.
Bumaba ako sa kotse dahil.... Pffft. Muka kaya siyang tanga na sigaw nang sigaw dun sa labas ng kotse. Hinatak ko siya at pinasakay sa loob.
As usual, she's still the loud girl na parang nakalunok ng megaphone. Pinipilit niya ko na pauwiin ko daw siya pero dahil gwapo ako, hindi ko siya pinayagan. I checked the time, maaga pa naman pero kailangan kami ang maunang makarating dun.
"STOP THIS CAR YOU TSONGGO!"
Bigla akong na-step sa brake ng kotse ko dahil sa lakas ng sigaw niya. Ugh nakaka-init talaga siya ng ulo! Hindi ko rin naman ginusto toh. I looked at her with a cold face.
"I said NO. And thats is my final answer. You are coming with me whether you like it or not. So just shut up."
After that, mukang natakot naman siya at 'di na nagsalita. Tss, finally! Katahimikan, nakakamiss ka! -____-
I glanced at her, nakatingin lang siya sa bintana while listening to her iTouch. Nakasimangot siya habang tinitignan ang mga sasakyan sa labas.
"Maganda ka kapag ganyan."
Ewan ko ba kung saan nanggaling yan, basta bigla nalang lumabas sa bibig ko. AT TAGALOG PA. Wow. Wow. What the fck is wrong with me.
She looked at me with a confused face, maybe she didn't heard me because of her stupid earpods. Ibinalik ko nalang sa daan ang tingin ko at ngumiti. Bakit ba bigla nalang siya naging cute sa paningin ko? Tssss. Kadiri. -____-
Stephanie's POV
Nasa loob kami ngayon ng S&M at muka akong tanga na nakabuntot ngayon kay Luke. Ang bilis niya maglakad, tsk sakit sa paa! Haba haba kasi ng legs eh, kainis!
"Hoy Tsonggo!" hingal kong tawag sakanya. "Bagalan mo kaya yang lakad mo!" >______<
Huminto naman siya at nung makalapit na ko sakanya, or should I say nung nasa tabi niya na ko, pinamulsya niya lang yung kamay niya at lumakad nang mas mabagal kaysa dun sa kanina. Hay buti naman. Sakit na ng paa ko. T_____T Nakita kong nag titinginan yung mga babae sa paligid namin kay Luke, yung iba pasimple pang kumukuha ng pictures. Pa-cool nanaman kasi tong tsonggo na katabi ko eh, nangingiti pa siya. Yabang talaga! I-destruct natin ang moment niya. Mwahaha!
"Hoy tsonggo! Saan ba kasi tayo pupunta?" tanong ko sakanya.
"Shopping."
"Shopping lang pala eh bakit kasama pa ko?!"
"Dahil ikaw ang bibilhan ko ng damit, piggy!"
Wait, nananaginip ba ko? Bakit nag tatagalog yata ang Tsonggo na kaharap ko? WOAH! Pero wait, bibilhan niya ko ng damit? Ang dami dami ko kayang damit sa walk-in closet ko! Wardrobe goals na nga yun eh. Hihi nagagaya na ko sa mga fangirl ni kuya, may "goals" "goals" pa na nalalaman.
"FYI Tsonggo marami akong damit sa bahay kaya---"
'Di niya na ko pinansin at pumasok sa isa sa mga boutique dito sa mall. Ang gaganda ng damit at ang mamahal. Pero isa lang ang napansin ko, ang sossy tignan ng mga dresses dito. Wait lang, bakit dress?
"Tsonggo, alam mo salamat talaga na bibilhan mo ko ng damit kahit di ko naman hinhingi sayo pero 'di kasi ako palabili ng dress, 'di ko naman kasi ma----"
"Pwede ba kahit ngayon lang tumahimik ka at hayaan mo lang akong gumalaw? Huh?"
"Psh. Sungit mo mayabang na tsonggo!" tapos inirapan ko lang siya. Di pa rin ako makapaniwala na nag tatagalog siya. Hahahaha! Unusual yun para kay Luke Ferrer-o! Kaya naman ngumiti ako sakanya nang nakakaloko.
"Ano?!"
Halatang nainis siya kasi pa-cute akong tumitig sakanya nang naka-ngiti. Hahaha! 'Di ko siya pinansin at nagpatuloy lang sa pag papa-cute. Kung ayaw niya ko pagsalitain, sa ganitong paraan ko nalang siya iinisin. Bwahahaha!
"Stop it Steph. Kaumay."
With that umalis na siya sa boutique at lumipat sa kabila. Psh, ano ba kasing problema nun? Or should I say, ano bang meron? -_____-
BINABASA MO ANG
Opposites Attract (On-Hold)
RomanceMaraming nag sasabi na "Opposites Attract." Paano naman mangyayari yun? Like for example, dalawang tao na may opposite na pag uugali, magiging couple? Ang labo naman yata. Pero ano bang malay natin, maging posible? Tadhana, gulo nanaman yan. ____...