Stephanie's POV
"Hello Mommy! Kamusta na dyan sa States?"
Kausap ko ngayon si mommy sa kabilang line, diba nga may small family gathering kami ngayon? Kaya pagkatapos kong mag bihis at mag ayos, nag Viber agad ako at tinawagan sila mommy. Haaaay, sobrang namimiss ko na sila ng daddy.
"We're okay here, hoping makauwi kami dyan soon. How about you anak? Si kuya?"
Tinignan ko saglit si kuya na nag aayos ng gamit niya, nakabihis na rin siya at ready na kaming umalis para pumunta sa isang hotel sa Marikina. Sabi kasi ni mommy, gusto niya din daw na ma-meet namin ang family ng close friends nila, so we have no choice kundi pumunta dun. Doon na rin gaganapin yung small family gathering namin, small pa ba yun? Haha, sosyal nga eh. Kasi I heard na yung close friends nila mommy and may ari ng hotel na yun. Waaaaaahaw. Mukang alam ko na kung saan ako mag o-OJT someday. ;)
"He's okay din mommy, moody as always."
We both laughed, miss ko na talaga sila pareho. T______T After namin mag chikahan ni mommy ay in-end ko na yung call, 5pm na kasi and we should be at the hotel ng 6pm. Yes, dinner with a mini-party ang pinlano nila mommy for us, sila at nung "friends" niya na hotel owner.
Papunta na kami ngayon ni bruh sa hotel. Simple lang ang suot kong damit, light pink dress, heels na di naman ganun kataas, headband na may maliit na ribbon tapos nag curl ako ng buhok and light make-up. Si kuya ang gwapo kasi naka-formal attire siya. Naparinig ko kanina na may plano maging business partners sila mommy and yung friend nila ni daddy na hotel owner. Kaya naman pala.
Pagbaba ko sa kotse ni kuya, may tauhan na ng hotel na nag park ng kotse niya for him, so sabay na kami pumasok sa entrance ng hotel.
Grabe, sobrang ganda dito, hindi siya pipichugin na hotel, siguro nasa 5 star na toh sa sobrang ganda. Nakita ko na din ang mga pinsan namin at binati sila, mga mas matatanda sila sakin kaya di ko naman sila masyado na-close. The whole night nakatabi lang ako kay kuya, na inis na inis sakin dahil para daw akong bata. -_____-
"Good evening, ladies and gentlemen."
Huh? Bakit may ganun?
"Welcome to Starlight Hotel!"
Nag palakpakan ang mga tao so I did the same thing, sa dami ng mga kamag-anak namin dito, I realized na HUGE family gathering pala ito, hindi mini. -______- Hindi ko makita yung nag sasalita kasi natatakpan siya ng ulo ng pinsan ko. Hmmm, bahala na nga, uubusin ko nalang muna tong dessert na kinakain ko.
"Let me introduce myself, I am Mr. Luke Ferrer, the son of Mr. Steve and Mrs. Miracle Ferrer."
O_________O
Pffffft! Halos maibuga ko tong dessert na kinakain ko. Si kumag!? Si tsonggo?! Si kupal?! Bakit siya pa!? Why oh whyyyyyyyy.
Pagkatapos niya mag pakilala, tungkol sa pag me-merge na ng companies ang pinag dadaldal niya. Para kong nabingi kaya wala akong masyadong naintindihan.
"Please enjoy the party."
Nananaginip lang ba ko? O______O
Stephen's POV
My sister looks so crazy. Nakatulala siya ngayon habang may subo na kutsara. What the heck is happening to her? Ugh.
I ignored her and continued playing on my iPhone.
Luke's POV
Fck. My mom told me about the merging of the companies thingy awhile ago. At sa dinami-dami ng tao, family pa talaga nila Stephanie? The Hernandez clan.
Nalaman kong may mga restaurants and bar pala ang family nila dito sa Pilipinas, as well as sa States. At akalain mong magkaibigan pala from college ang mga magulang namin? Tsss. Kaya pala kada-branch ng S&M mall, may Bon Appétit restaurant, sila pala may ari nun.
Not that I am mad at Steph its just that.... I don't know pero since the day we've met hindi ko na talaga siya nagustuhan. I don't know why, ang ingay niya kasi. Sheeeeez.
I'm staring at her, she's spacing out again with a spoon in her mouth. That must be her kuya Stephen beside her, seems like he doesn't care kahit mukang tanga na yung kapatid niya sa tabi niya. Hahaha!
I texted her. Para mas magulat siya. Para mas mainis siya. Naiinis ako sa presence niya dito sa hotel namin kaya iinisin ko din siya, para quits. *smirk*
To: PiggySteph
HEY. YOU LOOK STUPID.
All caps para intense! Bwahahaha. Nakita ko naman siya na parang napatalon sa pagkakaupo niya. Tsss.
And why PiggySteph? Because she eats like a pig. Sobrang takaw. Unbelievable.
I saw her glancing at my direction, I waved at her and flashed my killer smile.
She blushed.
I suddenly felt something in my stomach. Sht, am I hungry again? But I just finished eating my dinner.
I just ignored it and went back to my business, talking to her aunties and uncles.
BINABASA MO ANG
Opposites Attract (On-Hold)
RomanceMaraming nag sasabi na "Opposites Attract." Paano naman mangyayari yun? Like for example, dalawang tao na may opposite na pag uugali, magiging couple? Ang labo naman yata. Pero ano bang malay natin, maging posible? Tadhana, gulo nanaman yan. ____...