BFLV:CHAPTER 17

78 4 0
                                    

Me and Jeffrey become busy this days because our Graduation Ceremony is getting closer and closer which made us busier and busier.

"Gragraduate na tayo! I can't believe it!" Jen jump up and down.

"Ako nga din eh di makapaniwala, ang bilis ng mga pangyayari" I lay down the bed.

"Kamusta naman kayo ni Jeffrey?" She lay beside me.

"OK naman kami pero di na kami masyadong lumalabas ngayon kasi nga parehas kaming busy pero nagchachat naman kami" I said and closed my eyes.

"Ohh matutulog kana?" She said and put the blanket on us.

"Oo eh goodnight" After saying that I fall asleep.

Jen agreed to sleep with me for 2days because she's going to US after the graduation, ang sabi kasi ng parents nya lilipat na sila doon.

"Ohh" I woke up and saw Jen still sleeping, so I slowly go out of the room.

"Ate gusto mo ng Chocolate Sundae?" Alfea said while eating her ice cream.

"Ang aga aga ice cream kinakain mo" I rolled my eyes and sit beside her.

"Duhhh it's Sunday that's why I'm eating a Sundae tsaka tanghali na kaya noh" She laughed.

"Kakatawa yon? Dalin na kaya kita sa mental malala kana eh" I laughed and just get a bread.

"Grabe sya ohh pinsan ba talaga kita?" She fake cried.

"Ang aga aga ang ingay nyong dalawa dyan" Irish went downstairs.

"Sorry naman po madam di po namin sinasadya" Alfea bowed at her.

"Lakas ng trip mo" I sipped on my coffee.

"Goodmorning!" Jen run from upstairs.

"Gusto mo ng cereal ate?" Irish sit beside us and give Jen a cereal.

"Thankyouuu nuod nga pala tayo ng movie mamaya yung Write about Love" Jen showed us the movie.

"Sige sige movie marathon tayo mamaya" I said and opened my messenger.

*Messenger*

Leila:Hi love, busy ka?

Jeffrey:Oo love eh pero promise babawi ako sayo.

Leila:Ano kaba! Ok lang you don't need to.

Jeffrey:You sure?

Leila:I'm sure, at tsaka manunuod naman kami ng movie mamaya.

Jeffrey:I'm sorry love I need to go na enjoy the movie!

Leila:Take care!

"Sanaol may kachat!" Irish pouted and looked at my phone.

"Akala mo naman di mo kachat si Kuya Red kagabi nung natulog ako sa kwarto mo" Alfea rolled her eyes.

"Nako! Sanaol daw tapos may kachat naman pala kagabi" Jen laughed.

"Ikaw Irish hah baka mamaya may gusto kana kay Red" I hit Irish playfully.

"Si Red? Crush ko? Never!" Irish laughed.

"Nako ate nabasa kona din yung mga line nayan sa wattpad eh kunware di gusto ni girl si boy sa una kaso aamin din naman" Alfea said and shook her head.

"Basta di ko sya crush noh" Irish shook her head.

"Manuod nalang nga tayo ng movie kesa sa magaway kayong dalawa dyan" I opened our TV and connect it to Netflix.

FAST FORWARD

"Grabe naman pala yung movie nakakaiyak" Alfea wipe her tears.

"Sadyang iyakin kalang kasi" Irish teased Alfea again.

"Magaaway nanaman kayong dalawa nyan eh" Jen hold her head.

"Tara nalang sa taas pabayaan mona yung dalawang yan dyan" I laughed and pulled Jen to my room.

"I don't want this day to end" Jen sobbed.

"Bakit?" I sit beside her.

"Ayoko pang pumunta sa US gusto pa kitang makasama" She hugged me.

"Eto naman! Malay mo dun kapa makahanap ng jowa mo di kana magsasanaol" I hugged her back.

"Kahit na magkajowa pako don wala rin mamimiss parin kita" She cried on my shoulder.

"Magvivideo call naman tayo araw-araw promise koyan" I started to tear up.

"Walang kalimutan hah" She wipe her tears and looked at me.

"Never kitang makakalimutan your the best bestfriend I'd ever had" I hugged her again.

I don't want to cry but myself betrayed me, nakatulog kami ni Jen dahil sa kakaiyak. Umiyak nanga kami dahil sa movie pati ba naman pag-alis nya iiyakan namin kaya yan bagsak kaming dalawa ngayon.

:-)

BESTFRIENDS OR LOVERS? Where stories live. Discover now