"Love l-let me explain" Jeffrey tried to hold my hand but I quickly move it away from him.
"Don't touch me! Sino sya?!" I pointed at the girl his with.
I saw him making out with another girl with my own eyes.
"Sino ka?" The girl walked closer to me.
"Wag kang lumapit sakin kung ayaw mo ng gulo" I looked at her with full of madness in my eyes.
"Love please let me explain!" Jeffrey tried to touch me again.
"Explain?! Sa tingin mo maniniwala pako sayo? Sige na continue what your doing parang naistrobo ko kasi kayo eh" I said sarcastically.
"It's not what you think! Sya ang unang humalik sakin!" He hold my wrist but I just moved it away from him again.
"Excuse me?! Ang pagkakaalam ko kase ikaw ang nagsabi na mahal mo pa ako" The girl looked at Jeffrey.
"Ohh so ex mo pala sya" I rolled my eyes.
"Lei anong nangyayari dito?" Michael come towards us.
"Kuya let's go home ayoko na dito" I pulled him at my car.
I cried when we get inside the car I covered my face with my hands because my makeup is ruined, umiyak lang ako ng umiyak sa harap ni kuya.
"Shhh ano bang nangyari?" Michael said while comforting me.
"Kuya bakit? Akala koba ako lang mahal nya? I trusted him pero ano toh? Ano tong nakita ko?" I cried harder.
"Hay nako eto na nga ba sinasabi ko eh" Michael shooked his head.
"Darling your brother texted me what happened?" My mom went inside the car.
"Kinuha nalang namin tong diploma mo kasi ang sabi ng kuya mo you we're hurt and you don't want to go outside" My dad wiped my tears.
"Dad, mom I feel so tired can we go home?" I sighed.
"Mauna napo kayo hihintayin ko napo si Alfea at Irish para may kasabay naman po sila sa pag-uwi" Michael went outside the car and waved at us.
FAST FORWARD
Nakahiga ako sa kama ko while having a video call with Jen buti pa sya nakapunta na ng US.
*Video Call*
Jen:Bhieee alam moba ang dami kong nakitang pogi dun sa Airport
Leila:Baliw mga pogi nanaman hinahanap mo
Jen:Malamang anong gusto mo maghanap ako ng pangit?
Leila:Di naman sa ganon ano kaba
Jen:Buti nga ikaw may boyfriend ka ng mabait pogi pa
Leila:Speaking of him, nag-away kami kanina
Jen:Hala bakit?
Leila:Nakita ko syang may kahalikan kanina
Jen:Hah?! Nako sinasabi ko sa Jeffrey nayan kung nandyan lang ako masasampal ko sya
Leila:Uhm Jen? Pwedeng tawagan nalang ulit kita mamaya? I just felt tired matutulog muna ako
Jen:Sige babye! Ingat ka dyan!
Leila:Ingat kadin dyan!
Ngayon ko lang narealize na umuulan pala, parang naiintindihan ng langit yung nararamdaman ko kung kelan ako malungkot don uulan.
"Ate! Si kuya Jeffrey kanina pa nasa labas!" Alfea said still wearing her graduation uniform.
"Paalisin nyo nalang sya please" I faced my back to her.
"Sige sabi mo eh" She went downstairs.
Sumilip ako sa bintana para makita kung nasa labas pa sya, he was there with no umbrella nababasa na sya.
"Leila don't go outside wag kang marupok" I said to myself and go back to my bed.
"Arghh I can't watch him getting sick outside because of me" I get my umbrella and went outside.
"Lei-" Jeffrey fainted and fell on the wet ground.
"Jeffrey! Love! Gising!" I kneeled down and put his hand on my shoulder and managed to go inside.
"Oh anak anong nangyari kay Jeffrey?" My mom helped me to lay Jeffrey down on my bed.
"Ma ako napo" I thanked my mom and she went outside.
I removed Jeffrey's jacket dahil yun lang naman ang nabasa buti nalang may jacket sya, I checked his temperature with my hand.
"Shems may lagnat sya" I whispered.
Kumuha nalang ako ng basang panyo tsaka nilagay sa noo nya ng dahan dahan, ayoko naman syang magising kasi mukhang napagod din sya.
"Hmm? Bakit nandito ka ate?" Alfea moved a little so I can lay down beside her.
"Dito muna ako matulog ahhh" I lay beside her and hugged her.
"Sige sige para di naman ako matakot sa kulog at kidlat hehe" She hugged me back.
Hinayaan ko munang matulog si Jeffrey sa kwarto ko kahit galit ako sakanya alam nyo naman tong lola nyo marupok kaya ayan.
:-)