Chapter 3

0 0 0
                                    

"Good evening po," I said nang makadaan ako sa tindahan ni Mrs. Murphy. Nakita ko siyang abala sa pagliligpit nang mga paninda niya.

"Good evening din,"  bati niya pabalik at pinagpatuloy ang ginagawa niya.

Pumasok ako sa loob habang hawak-hawak ang float at ulam na binili ko sa fast food, agad kong tinanggal ang sapatos  at napatuloy sa paglakad papuntang kusina upang i-handa ang haponan.

Matapos mag handa naiisapan ko munang isantabi iyon at dumiretso sa shower, masyado pa namang maaga and I'm not very busy. Napatigil ako saglit sa pagligo nang mag ring ang phone ko, hinayaan ko muna iyon ngunit nag ring ulit iyon nang tatlong beses, na bwesit  tuloy ako kaya lumabas ako sa banyo, butt naked and cursing whoever the caller is.

"Putangina bakit?!" I snorted out.

"Hey baby, why are you angry?" I heard the satan Miles made a sweet voice on the line.

"Can you fucking tell me what you want?"

"You baby" muli ko siyang minura dahil sa pabebe niyang boses, nang muntik ko nang patayin ang tawag  he burst into laughter.

"Hey I want to hangout today." I rised my brow to ask for more information kahit hindi niya ito nakikita.

"Ngayong 10 pm,  sa TriCode. You know where it is?"  I didn't answer, alam kong alam naman niya na bago lang ako sa lugar na'to at hindi ko pa kabisado ang ilang mga lugar na sakop dito.

Sana maintindihan niya, wag siyang vovo.

"Fine,  I'll pick you up. Maghihintay lang ako sa McDo, doon nalang rin ako kakain."

"K. Coming." Yun nalang ang sinabi ko at pumasok ulit  sa banyo para ituloy ang ritwal.
                    
                                     >>>>

Nag sout ako nang white long sleeve na may print tsaka tinupi ang ito hangang siko, nag sout rin ako nang slacks, relo tsaka bracelet. Naiisipan kung ibigay nalamang kay Mrs. Murphy ang pagkaing binili ko kanina, sayang naman naman kung itapon pa.

"Tao po," I knock at her door, agad din naman iyon nabuksan.

"Oh hijo, naparito ka." She said, I rise my right hand to show her the plastic bag I bought.

"Para sa inyo po." I said before handling her the plastic bag, tinangap niya naman ito at binuksan. Nahagip naman nang mata ko ang babaeng nasa couch, the girl curl her legs  leaning her chin on her knees, naka messy bun ang kanyang buhok and she wear a terno pajamas. Nakatitig siya sa harap nang tv at mukhang seryoso, samehow I find her cute.

"Hijo," napatingin ako bigla nang tinapik ni Mrs. Murphy ang aking balikat.

"Po?" I ask, clarifiying what she said.

"Ang sabi ko, ba't maayos ang porma mo ngayon may lakad ka ba?"  Napakuyom ako nang kamao bago sumagot.

"Ah...yes, May project kami sa school." I lied, mabuti naman at naniwala siya kaya hindi na siya nag tanong.

I have to do it, baka isumbong niya ako kay Uncle.

"Ahmm... mauna na po ako." Pag paalam ko, she gave me a nood.

I took a glance to the girl again, and this time our eyes meet.

                                       >>>>

"What took you so long?" Nagulat ako nang biglang sumulpot si Suvillian sa likod ko,  i-te-text ko pa sana siya na nandito na ako sa McDo.

Nakasuot siya ngayon nang leather jacket at naka turtle neck na kulay itim, he also wear a necklace and watch, napangiwi pa ako sa brand nito.

Rolex.

My uncle said it cost  dollar.

Nakarating kami sa Tricode, parehas lang ito nang mga bar doon sa maynila. Maririnig mula sa malayo ang malakas na tugtug, dumiretso kami sa VIP and found Mile's friends drinking, may mga babae ring naka upo sa lap nila and some of them making out on the side.

"Yo!" Sambit ni Miles at umapir sa lalaking naka black shirt, umalis naman ang babaeng naka upo sa kanya.
Nahagip ko ang isang lalaking naka upo sa kabilang side, hawak niya ang baso at may kausap na babae, biglang umiba ang pakiramdam ko nang makilala ko siya.

"Mabuti at nandito ka ," sambit niya.

I nood my head at napa upo sa bakanteng space sa sofa, nag order ulit sila nang mai-inum para sa amin ni Miles.

"Ikaw pala yung taga manila?" he ask, i utter a word 'yeah', hindi kami mag karinigan kaya kailangan namin mag sigawan habang nag uusap, pumunta na ang iba sa dance floor kaya kami nalang dalawa ang natira, he lean closer to me so that I can hear what he say.

"Is that your style?" He ask, nakunot naman ang noo ko sa sinabi niya.

"Style? What style?" Nalilitong tanong ko sa kanya, he gave me a smile.

"Stealing things." Direktang sabi nito, I look at him blankly, sa lahat nang pwede niyang matandaan tungkol sa akin,yun pa talaga.

"That kind of people is what I need in B.O" pahabol niya. Napakunot ang noo ko, ano to? Gang?

Sumali ako sa mga gang before but then I leave, ang akala ko kasi they're just stealing things, pumapatay rin pala sila kahit inosente. I don't want to be belong in that kind of group, yes I steal things but it does'nt mean I killed,may konsensya parin ako kahit papaano.

"I won't," deriktang sabi ko, he chuckles and drink his cuervo.

"Well, okay then. I'll keep this as a secret, enjoy the party." He said at umalis para makisayaw, I take one stick on my pocket at sinindihan ito.  Maya-maya pa, bumalik si Miles na pulang-pula ang mukha at may inumin sa kamay.

"Akala ko nasa sayawan kana. Teka, what's with your face?" He asked, binuga ko muna ang apoy bago nag salita.

"I thought circle of friends mo lang ang nandito, ba't kasama si Fernandez." Nag iinit talaga ang ulo ko kapag binabanggit ang pangalan na yun.

I drink, dance and make out to every girl I meet. Halos lumipad ako nang makalabas sa bar, hindi ko makita si Miles na pinangakoan akong ihatid kaya ito ako ngayon nag lalakad papuntang hotel na malapit dito, foota! Akala ko pa naman naka book siya! I manage to walk kahit blurry na ang paningin ko, hanggang sa hindi ko namalayan na may nabangga ako.

A familiar girl in front of me.

                  <<<<<<<<<<<<<<>>>>>>>>>>>

♡1412

Heaven Above UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon