Simula

51 7 7
                                    

"Iha. Ano bang gusto mong kunin na kurso sa kolehiyo?" tanong saakin ni lola.

Andito kami ngayon sa probinsiya kung saan magbabakasyon kami ni daddy sa hometown niya at para narin mabisita si lola.

"I want to pursue Engineering po, Lola. Gusto ko rin pong makatulong sa pagpapatakbo ng kompanya" I answered. Ipinaliwanag ko narin kung bakit ko gusto iyon.

My friends in the States don't believe that. Akala nila gusto kong mag model instead of holding blueprints. They just think that I'm pursuing it because my father wants me to do it at hindi lang ako maka-hindi.

Pero, Engineering talaga ang pangarap ko. Ever since. Isa narin sa dahilan kung bakit ko gusto 'yon ay na-impluwensiyahan narin ako ni papa at mas lalawak pa ang kaalaman ko kapag pinagaralan ko pa ito ng mabuti. Ako rin ang kaisa isang magmamana ng GTE.

And my father now is struggling to make the company back on it's state before my mother died. I miss mom. I sighed in the thought.

"That's good, iha. And by the way. Look at you! You're now a grown woman. The way you look, pwede ka nang makahanap ng mapapangasawa!" natatawang sambit ng aking lola.

I'm still 18. Hmm but, maybe hindi halatang 18 palang ako. My curves are now in their right places. Nakuha ko ang maamo ngunit mature na mukha saaking yumaong ina. My lips are thin but sexy, they say. I have  hazel eyes na nakuha ko kay papa and my pointed nose that has it's on way. My cheekbones are slowly showing while I'm growing up. At nasa tama lamang ang aking tangkad. Papasa daw ako bilang isang supermodel, sabi saakin ng mga babaeng employees ni daddy.

Natawa ako sa aking isipan.

"I bet to disagree mama. Masyadong tutok ang anak ko sa pag-aaral niya kaya't maaaring hindi pa pumapasok sa isipan niya ang pag-aasawa. 'Di ba anak?" Tanong saakin ni papa. Bigla naman akong na hot-seat dito.

"Yes, papa. I'm too focused on my studies. Don't worry. Ayaw mo pa naman siguro magkaroon ng apo kung sakali." Natawa silang dalawa saaking pagbibiro ngunit natigil ito nang may biglang tumikhim.

"Look who's here!" An old man startled us with his high pitched voice. Siguradong matanda na ito, pero napakalakas ng boses at ang tindig, may asim pa si lolo.

"Mr. Smith..." My father stood up and they shaked hands.

And there's a man beside him. Hmm, maybe he's years older than me? His aura, i suddenly feel cold. He looks like a dangerous wild animal, i don't know why I feel anxious while staring at him. Hindi naman ako ganoon, pinalaki ako ng magulang kong social butterfly. Hindi na ako kinakabahan kung may kakausap o may makikilala akong bagong tao. May mga artista na akong nakasalamuha pero iba ang dating niya.

He looks like a freaking famous hot model. But...

I feel intimidated. I don't like him, periodt.

"Alejandro, my favorite student! Hindi ko inaasahang makita kayo rito!" Tumawa ito ng malakas. Pero mukhang hindi naman siya nabigla nang makita kami, parang inaasahan niya pa nga eh.

"Sir, binisita ko lang si Mama. At gusto ring makapaglibot ang anak ko bago man lang sumapit ang pasukan." My father said in a modulated voice.

Napa-baling ang tingin nito saakin.

"Hello, young lady. You're Ellie Maurice, right?" He taunded.

Oh? Kilala niya ako?

Also, me. Obvious ba, Ellie? Alam nga pangalan mo 'di ba?

"Yes po. Nice to meet you, Mr. Smith." I smiled sweetly at him.

"And this is my Grandson, Euan Leir" Iminuwestra nito ang kamay sa lalakeng humakbang palapit at humarap saakin.

A Promise Of A LifetimeWhere stories live. Discover now